7 อาหารป้องกันต่อมลูกหมากโต ที่คุณมองข้ามไป

7 อาหารป้องกันต่อมลูกหมากโต ที่คุณมองข้ามไป

สารบัญเนื้อหา

ต่อมลูกหมากโต คืออะไร?

โรคต่อมลูกหมาก โต คือภาวะที่อวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ชื่อ “ต่อมลูกหมาก” เกิดการขยายตัวใหญ่ขึ้นจนไปเบียดบัง “ท่อปัสสาวะ” ส่งผลให้ท่อปัสสาวะตีบและมีขนาดเล็กลง จนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่ออก ไม่พุ่ง รู้สึกว่าต้องใช้แรงเบ่ง แถมเบ่งยาก หากอาการหนักมากอาจมีอาการปัสสาวะเล็ดและปัสสาวะเป็นเลือดด้วย โดยโรคนี้เกิดขึ้นแต่กับผู้ชายเท่านั้น อ่านต่อ

7 อาหารป้องกันต่อมลูกหมากโต ที่คุณมองข้ามไป

ปัญหาที่ผู้ชายส่วนใหญ่เจอ เมื่ออายุมากขึ้น คือการที่ปัสสาวะไม่ค่อยออก ปัสสาวะยาก ถึงแม้ว่าปัญหาเหล่านี้จะไม่ได้ร้ายแรงมากนัก แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ทำให้ใช้ชีวิตได้ลำบาก เนื่องจากต้องลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ไปไหนมาไหนก็ต้องแวะห้องน้ำอยู่เป็นประจำ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ 7 อาหารป้องกันต่อมลูกหมากโต ที่หาทานได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.ผัก

การทานผักใบเขียวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อคนเป็นต่อมลูกหมากโต เพราว่าในผักใบเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นต่อมลูกหมากโต แถมยังช่วยบรรเทาอาการต่อมลูกหมากโตสำหรับคนที่เป็นอยู่แล้วอีกด้วย

2.งา

ในเมล็ดงานั้นอุดมไปด้วยธาตุสังกะสีซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพของต่อมลูกหมากตามวารสารระบบทางเดินปัสสาวะของอินเดียผู้ชายที่เป็นต่อมลูกหมากโตนั้นจะมีระดับธาตุสังกะสีในร่างกายต่ำกว่าร้อยละ 75 ซึ่งต่ำกว่าผู้ชายที่มีต่อมลูกหมากแข็งแรงถึง 75 %

3.เต้าหู้

มีงานวิจัยพบว่าสารไอโซฟลาโวนในถั่วเหลืองช่วยลดการเจริญเติบโตของต่อมลูกหมาก และช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก
และอีกหนึ่งงานวิจัยพบว่าสารไอโซปลาโวนในถั่วเหลืองช่วยในทางเดินปัสสาวะดีขึ้น

4.พริกหยวก

มีงานวิจัยพบว่า ผักที่มีวิตามินซีมีส่วนช่วยให้คนเป็นต่อมลูกหมากโต มีอาการดีขึ้น และในพริกหยวกนั้นก็เต็มไปด้วยวิตามินซีจำนวนมาก ในพริกหยวกดิบ 1 ถ้วย มีวิตามินซีถึง 200% ของปริมารที่ร่างกายต้องการต่อวัน

5.อะโวคาโด

ในอะโวคาโดนั้นอุดมไปด้วยสารซิโตสเตอรอล ที่ช่วยในการลดอาการของต่อมลูกหมากโต ทำให้ปัสสาวะได้ง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคลินิกออกมาเตือนถึงประสิทธอภาพของอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของสารซิโตสเตอรอลอยู่

6.มะเขือเทศ

เนื่องจากในมะเขือเทศมีสารที่ชื่อว่าไลโคปีนแคโรทีนอยด์ที่มักจะพบเจอในพืชที่มีสีแดง เจ้าสารตัวนี้จะช่วยในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ดี และยังช่วยบรรเทาอาการของต่อมลูกหมากโตอีกด้วย

มีงานวิจัยที่พบว่าไลโคปีนในมะเขือเทศช่วยชะลอการลุกลามของต่อมลูกหมากโต และยังช่วยลดค่า PSA อีกด้วย

7.ปลาแซลมอน

ในปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโมก้า 3 ที่เป็นไขมันดีต่อสุขภาพ ที่มีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพหลายๆด้าน เช่น มะเร็ง การอักเสบต่างๆ ไขข้ออัพเสบ โรคหัวใจและหลอดเลือด

อาหารเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยลดต่อมลูกหมากโต แถมยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นและช่วยให้ลดน้ำหนักที่เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ปัสสาวะลำบากอีกด้วย ดังนั้นการเลือกทานอาหารสำหรับคนเป็นต่อมลูกหมากโตจึงสำคัญ ถึงแม้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่คุณเลือกได้ที่จะทานอะไร เพื่อสุขภาพของคุณ

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *