9 วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด ปัญหากวนใจหลายคน

9 วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด ปัญหากวนใจหลายคน

สารบัญเนื้อหา

ปัญหาการปัสสาวะเป็นปัญหากวนใจของผู้หญิงส่วนใหญ่ทั้งวัยทำงานและวัยหมดประจำเดือน เพราะท่อปัสสาวะของผู้หญิงค่อนข้างสั้น จึงทำให้เกิดการติดเชื้อ และเกิดปัญหากับการปัสสาวะได้ง่ายๆ แต่ผู้ชายก็อย่าพึ่งดีใจ เพราะเมื่อผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไป มีโอกาสที่จะเป็นต่อมลูกหมากโต (เป็นเฉพาะผู้ชายเท่านั้น) และที่สำคัญคือ ต่อมลูกหมากโต ผู้ชายทุกคนต้องเป็น ถ้าไม่ดูแลสุขภาพ ยิ่งอายุมาก ยิ่งเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น การมีปัญหากับการปัสสาวะต่างๆ ทำตามบทความนี้อาจช่วยบรรเทาอาการได้ในระดับนึง แต่อาจจะไม่หาย ถ้าเป็นอาการเรื้อรังอื่นๆ

9 วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด

9 วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด ปัญหากวนใจหลายคน

บอกก่อนว่าใน 9 วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอดนี้ อาจจะไม่ได้ช่วยมากนักถ้าคุณมีปัญหาทางสุขภาพ อย่าง เบาหวาน หรือ ต่อมลูกหมากโต หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่ร้ายแรง และเป็นภาวะเรื้อรัง การทำตาม 9 วิธีนี้อาจช่วยบรรเทาได้ในระดับนึง แต่เนื่องจากเป็นภาวะเรื้อรัง หรือ เป็นปัญหาสุขภาพที่ยังไม่หาย การทำตามจึงไม่ได้ช่วยให้หายขาด แต่ 9 วิธีนี้จะช่วยได้อย่างมากถ้าเป็นมีปัญหาอย่าง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่ขอแนะนำข้อนึง เพราะคนหลงเชื่อกันมาก กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ดื่มโซดา ไม่สามารถช่วยได้ มีแต่จะยิ่งทำให้เกิดการละเคืองและอาการหนักกว่าเดิม

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 1.ดื่มน้ำให้มากๆ

1.ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยไม่ให้ปัสสาวะมีความเข้มข้นจนเกินไปช่วยลดระคายเคืองได้ นอกจากนี้ การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันยังช่วยกำจัดแบคทีเรียออกจากทางเดินปัสสาวะ ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อที่อาจทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น การดื่มน้ำครั้งละมากๆอาจทำให้บวมน้ำได้ ควรดื่มแบบจิมเรื่อยๆ ทั้งวัน แทนการดื่มครั้งละมากๆ เพื่อเลี่ยงอาการบวมน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 2.เลี่ยงอาหารที่ระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ

2.เลี่ยงอาหารที่ระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ

สารที่ระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ เช่น คาเฟอีน แอลกอฮอล์ และอาหารรสเผ็ด อาจทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคืองและเพิ่มความถี่ในการปัสสาวะ การเลี่ยงสิ่งระคายเคืองเหล่านี้ ลดความไม่สบายของกระเพาะปัสสาวะและลดความถี่ของการปัสสาวะได้

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 3.ไปเมื่อรู้สึกอยาก

3.ไปเมื่อคุณรู้สึกอยาก

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอดวิธีที่ 3 นี้ ทุกคนมักพลาดกัน เพราะต้องกลั้นเวลาเดินทาง ทำงาน หรือ ประชุมต่างๆ การกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะเต็ม ทำให้ต้องปัสสาวะมากขึ้น เมื่อรู้สึกอยากปัสสาวะให้ลุกไปเข้าเลย ไม่ควรอดกลั้นปัสสาวะบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกิดอาการอื่นๆเพิ่มเติมได้

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 4.ออกกำลังกายอุ้งเชิงกราน

4.ออกกำลังกายอุ้งเชิงกราน

การออกกำลังกายในอุ้งเชิงกรานสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อรอบๆ กระเพาะปัสสาวะ ทำให้ควบคุมการปัสสาวะได้ดีขึ้น การทำให้กล้ามเนื้อเหล่านี้แข็งแรง อาจลดความถี่ของการปัสสาวะและปรับปรุงการควบคุมกระเพาะปัสสาวะได้

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 5.รักษาน้ำหนัก

5.รักษาน้ำหนัก

น้ำหนักที่เยอะเกินไปอาจทำให้มีแรงกดทับที่กระเพาะปัสสาวะและทำให้ต้องลุกไปปัสสาวะบ่อยๆ การลดน้ำหนัก หรือรักษาน้ำหนักในอยู่ในระดับมาตรฐานได้ จะช่วยอาการต่างๆของการปัสสาวะได้

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 6.ปัสสาวะให้หมด

6.ปัสสาวะให้หมด

การเหลือปัสสาวะไว้ในกระเพาะปัสสาวะเป็นเวลานาน อาจทำให้กระเพาะปัสสาวะล้นและทำให้ต้องปัสสาวะบ่อยขึ้น การปัสสาวะให้หมดทุกครั้งที่ปัสสาวะ จะช่วยลดความถี่ของการปัสสาวะและปรับปรุงการควบคุมกระเพาะปัสสาวะได้

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 7.จัดการกับความเครียด

7.จัดการกับความเครียด

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอดวิธีนี้ ไม่ใช่แค่ฉี่ แต่รวมทั้งหมดของร่างกาย ความเครียดอาจทำให้กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะตึงและเพิ่มความถี่ในการปัสสาวะ การหาวิธีจัดการกับความเครียดด้วยเทคนิคการผ่อนคลาย การออกกำลังกาย หรือการให้คำปรึกษา สามารถช่วยลดความตึงเครียดของกระเพาะปัสสาวะและปรับปรุงการควบคุมกระเพาะปัสสาวะได้ แถมการจัดการกับความเครียดได้ ก็ทำให้สุขภาพดีขึ้นทั้งสุขภาพจิต และสุขภาพร่างกายอีกด้วย 

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 8.ลดปริมาณของเหลวก่อนนอน

8.ลดปริมาณของเหลวก่อนนอน

การลดปริมาณของเหลวก่อนนอน ช่วยลดปริมาณปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะและลดความจำเป็นในการปัสสาวะตอนกลางคืน การลดปริมาณของเหลวก่อนนอนไม่ว่าจะเป็นชา หรือน้ำเปล่า สามารถช่วยปรับปรุงการนอนหลับและลดความถี่ของการปัสสาวะในตอนกลางคืน

วิธีแก้ ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด 9.ใช้การประคบอุ่น

9.ใช้การประคบอุ่น

การประคบอุ่นบริเวณท้องน้อยส่วนล่าง ช่วยให้กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะผ่อนคลาย ช่วยลดความถี่ในการปัสสาวะ และความอุ่นของลูกประคบยังช่วยบรรเทาความรู้สึกไม่สบายหรือความเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับการปัสสาวะบ่อยได้อีกด้วย

ฉี่ไม่สุด ผู้หญิง เกิดจากอะไรได้บ้าง

ฉี่ไม่สุด เหมือนปวดฉี่ตลอด ทั้งชายแหละหญิง เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

ฉี่ไม่สุด ผู้หญิง เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

  • การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (เกิดได้ง่ายสำหรับผู้หญิง)
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ
  • กระเพาะปัสสาวะหรือท่อปัสสาวะตีบตัน
  • อาการห้อยยานของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน
  • ภาวะทางระบบประสาท เช่น โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งหรือไขสันหลังบาดเจ็บ
  • ยาบางชนิด เช่น แอนติโคลิเนอร์จิก
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงวัยหมดประจำเดือน
ฉี่ไม่สุด ผู้ชาย เกิดจากอะไรได้บ้าง

ฉี่ไม่สุด ผู้ชาย เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

  • การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (เกิดได้ยากสำหรับผู้ชาย)
  • ต่อมลูกหมากโต (เป็นเฉพาะผู้ชาย ยิ่งอายุเยอะ ยิ่งเสี่ยงเป็น)
  • มะเร็งต่อมลูกหมาก
  • กระเพาะปัสสาวะหรือท่อปัสสาวะตีบตัน
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ
  • ยาบางชนิด เช่น แอนติโคลิเนอร์จิก
  • ภาวะทางระบบประสาท เช่น โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งหรือไขสันหลังบาดเจ็บ

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *