ความเชื่อผิดๆ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กินโซดาช่วยรักษาได้

ความเชื่อผิดๆ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กินโซดาช่วยรักษาได้

สารบัญเนื้อหา

ความเชื่อผิดๆ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กินโซดาช่วยรักษาได้

กระแส กระเพาะปัสสาวะอักเสบ กินโซดาช่วยรักษาได้ ที่กำลังมาแรงตอนนี้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะว่าน้ำโซดามีการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในน้ำ เพื่อเพิ่มความซ่าให้กับน้ำ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้อาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือ อาการปัสสาวะติดขัดต่างๆดีขึ้นเลย อีกทั้งยังมีความเป็นกรดอ่อนๆอีกด้วย ซึ่งกรดจะยิ่งทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคือง มากกว่าเดิม จึงไม่เหมาสำหรับคนที่เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่สามารถดื่มเพื่อป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ เพราะมีกรดช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรีย แต่โซดานั้นมีปัจจัยที่อาจส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อนได้ ฉนั้นคนที่เป็นกรดไหลย้อนควรพิจารณาก่อนดื่ม 

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดขึ้นได้ยังไง

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ สาเหตุของกระเพาะปัสสาวะอักเสบที่พบได้มากที่สุดคือ การติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเชื้อแบคที่เรียเหล่านี้จะพบเจอได้มากสุดบริเวณทวารหนัก และอีกหลายๆทางที่ใกล้กับอวัยวะเพศ ฉนั้นควรทำความสะอาาดจุดซ่อนเร้นทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำเสร็จ อ่านเพิ่มเติม

อาหารป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

กระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้นเกิดจากการที่เชื้อแบคทีเรีย ผ่านเข้าไปสู่กระเพาะปัสสาวะ จนทำให้เกิดการอักเสบตามมา บางคนอาจเลือกรักษาโดยการกินยา หรือ เลือกที่จะกินโซดา ซึ่งการกินโซดานั้นเป็นความเชื่อที่ผิดมากๆ  การเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้น ไม่ใช่ว่าจะกินอะไรก็ได้เพื่อรักษา เพราะว่าอาหาร หรือสารอาหารรบางอย่าง มีส่วนช่วยป้องกันได้ แต่ไม่สามารถกินเพื่อรักษาได้ เพราะมีแต่จะยิ่งทำให้อาการหนักกว่าเดิม อาหารที่กล่าวมานั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1.อบเชย – ทานได้ไม่อันตราย

อบเชยถูกนำมาใช้สำหรับต้านเชื้อแบคทีเรียอย่างยาวนาน เพราะอุดมไปด้วยสารประกอบที่ช่วยลดการอักเสบ และ ขัดขวางการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อโรคๆต่างๆ มีการศึกษาพบว่าในอบเชยมีสารป้องกันแบคทีเรียในกระเพาะปัสสาวะ และมีส่วนบรรเทาอาการเมื่อเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบอีกด้วย

2.เบอร์รี่ – ทานแต่พอดี

มีการศึกษาพบว่า เบอร์รี่มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียยึดติดกับเยื่อบุของระบบทางเดินปัสสาวะ และยังลดการเกิดซ้ำของกระเพาะปัสสาวะอักเสบอีกด้วย แต่ยังมีการศึกษาต่อไปอีก พบว่า เบอร์รี่สามารถช่วยได้แค่ 25% เนื่องจากเบอร์รี่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยน้ำตาล ซึ่งน้ำตาลไม่ถูกกับภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ฉนั้น ควรทานแต่น้อยๆพอ

3.บร็อคโคลี่ – ป้องกันได้ รักษาไม่ได้

ในบร็อคโคลี่นั้นมีวิตามินซีสูง ซึ่งช่วยให้ปัสสาวะเป็นกรดมากขึ้น ทำให้ขัดขวางการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น เนื่องจากวิตามินซีมีความเป็นกรดสูง การทานเพื่อป้องกัน จะเป็นผลดีที่สุด ถ้าทานเพื่อรักษาไม่แนะนำ เพราะจะทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคืองได้

4.มะละกอ – ป้องกันได้ รักษาไม่ได้

ในมะละกอนั้นเต็มไปด้วยวิตามินซี ซึ่งจะช่วยการทำงานของภูมิคุ้มกันและเพิ่มความเป็นกรดของปัสสาวะ ป้องกันการเติบโตของแบคทีเรีย และนอกจากวิตามินซีแล้ว ในมะละกอยังอุดมไปด้วยแคโรทีนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีนและไลโคปีน ซึ่งสารเหล่านี้สามารถต้านอนุมูลอิสระได้ และยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย และยังมีการศึกษาพบว่า แคโรทีนอยด์จากมะละกอสามารถดูดซึมได้มากกว่าแคโรทีนอยด์จากแครอทหรือมะเขือเทศถึง 3 เท่า!

5.กระเทียม – ทานได้ไม่อันตราย

ในกระเทียมนั้นมีอัลลิซินสูง และยังมีสารประกอบอื่นๆที่ช่วยป้องกันแบคทีเรียได้ดี และยังเพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกันอีกด้วย มีการศึกษาเกี่ยวกับกระเทียมพบว่า กระเทียมสามารถต่อต้านแบคทีเรียในกระเพาะอาหารได้ดีกว่าใช้ยาทั่วไป และกระเทียมดิบๆ จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

6.โยเกิร์ต – ทานได้ไม่อันตราย

ในโยเกิร์ตนั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรียที่ดี ซึ่งตัวแบคทีดีนี้ จะสามารถช่วยรักษาแบคทีเรียที่ไม่ดีได้ และโยเกิร์ตยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

7.น้ำเปล่า – ทานได้ไม่อันตราย

น้ำเปล่า ถึงจะไม่ได้จัดว่าเป็นอาหาร แต่จะไม่ยกมาก็ไม่ได้เพราะว่าการดื่มน้ำนั้นถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบ การดื่มน้ำให้เพียงพอ จะช่วยล้างแบคทีเรียออกจากทางเดินปัสสาวะได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อ และทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานเป็นปกติอีกด้วย

อาหารมีทั้งดีและไม่ดีนอกจากอาหารที่ช่วยป้องกันแล้วควรระวังไม่ทานอาหารที่ยิ่งทำให้อาการนั้นแย่ลงอีกเหมือนกัน ตามไปอ่านได้ที่ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ห้ามกินอะไร
กระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้นเกิดขึ้นในผู้หญิงง่ายกว่าผู้ชายเพราะท่อปัสสาวะค่อนข้างสั้น ฉนั้นต้องหมั่นดูแลจุดซ่อนเร้นให้สะอาดอยู่ทุกครั้งเวลาจะเข้าห้องน้ำ แต่ผู้ชายก็ไม่ควรมองข้ามปัญหานี้ เพราะปัญหานี้ ถ้าไม่ดูแลความสะอาดก็สามารถเป็นได้กันทุกคน

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *