มีตุ่มขึ้นที่อวัยเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ/คันและเจ็บ คืออะไร ?

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ คืออะไร รักษายังไงได้บ้าง

สารบัญเนื้อหา

ปัญหาที่อวัยวะเพศนั้นมีมากมายหลายสาเหตุ และยังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่บางปัญหาอาจจะเกิดขึ้นได้แค่ในผู้ชาย อย่าง ต่อมลูกหมากโต โรคที่ผู้ชายแทบทุกคนต้องเป็น แต่ที่ผู้หญิงไม่เป็น เพราะผู้หญิงไม่มีต่อมลูกหมาก จึงเกิดได้แค่กับผู้ชายเท่านั้น หรืออีกอย่างที่ผู้หญิงเป็นง่ายๆ แต่ผู้ชายเป็นได้ยากกว่า (แต่ก็เป็นได้ถ้าไม่รักษาความสะอาด) อย่าง นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือ โรคอื่นๆ เกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ เพราะว่าท่อปัสสาวะผู้หญิงสั้นกว่าผู้ชาย เชื้อโรคเลยสามารถเข้าสู่ท่อปัสสาวะได้ง่ายกว่า และมักจะหาวิธีรักษากันอย่างผิด เช่นการ กินโซดาเพื่อรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบ นั่นจะยิ่งทำให้เกิดการอักเสบยิ่งขึ้นไปอีกด้วย 

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ เกิดจากอะไร

การมีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ นั้น อาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติหรือเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเกิดตามธรรมชาติจะไม่มีอาการใดๆ มากนัก แค่คันๆ และไม่มีผลใดๆต่อร่างกาย แต่ถ้าเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ 

การติดเชื้อบางตัวอาจมาในรูปแบบแฝงซึ่งจะไม่แสดงอาการใดๆเลย ก็มี แต่อาการคันจากตุ่ม ที่อวัยวะเพศที่เกิดหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะมีอาการที่ค่อนข้างชัดเจน

ต่อมไขมัน (Fordyce spot) 

สาเหตุ

ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด แต่แพทย์เชื่อว่า ต่อมไขมัน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

อาการ

เป็นตุ่มนูนสีขาว หรือ เหลืองอ่อน เป็นได้ทั้งผู้ใหญ่และวัยรุ่นส่วนใหญ่จะพบตามร่างกายทั่วไป ไม่มีอันตราย และ ไม่มีอาการคัน หรือ เจ็บใดๆ 

วิธีรักษา

ไม่จำเป็นต้องรักษา ถ้าไม่ได้ห่วงเรื่องหน้าตา แต่ถ้าต้องการรักษาสามารถรักษาได้โดยการทำเลเซอร์ แต่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้

 หูดหงอนไก่ (Condyloma acuminata) 

สาเหตุ

ติดต่อทางเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคน  เป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

อาการ

เป็นติ่งเนื้อ หรือก้อนเนื้อ  สีน้ำตาล หรือ ชมพู ผิวมีทั้งแบบเรียบ และขรุขระ 

วิธีรักษา

มีคู่นอนคนเดียว เพราะถุงยางก็ไม่สามารถลดการติดเชื้อได้ และกินยารักษาตามแพทย์สั่ง หรือสามารถรักษาได้ด้วยการจี้ไฟฟ้า ตัดด้วยมีด ได้เลย แต่ปกติแล้วการติดเชื้อนี้จะติดหลายสายพันธุ์พร้อมกัน เลยอาจเกิดมะเร็ง ถ้าไม่ดีขึ้นแนะนำให้รีบพบแพทย์จะดีที่สุด

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ มีอาการ คัน เจ็บ แสบ เกิดจากอะไร ?

การ มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ นั้นอาจจะดูไม่อันตราย แต่การมีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศ มีอาการ คัน เจ็บ แสบ บางทีอาจจะเกิดจากการแพ้สารเคมีตามผลิตภัณฑ์ทั่วๆไป แต่ถ้ามีการเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ อาจจะต้องสังเกตุตัวเองแล้วว่า ตุ่ม กับ อาการเหล่านี้

เข้าข่ายโรคดังต่อไปนี้หรือเปล่า เพราะถ้าเข้าข่าย เราแนะนำให้คุณรีบพบแพทย์ เพื่อหาทางรักษาในทันที ก่อนที่เชื้อโรคจะลุกลามจนอาการหนักและรักษาได้ยาก

ผื่นแพ้สัมผัส (แพ้สารเคมี)

สาเหตุ

การไปสัมผัส แป้ง ถุงยางอนามัย ผงซักฟอก หรือ โลชั่น

อาการ

เป็นผื่นแดง หรือตุ่มน้ำใส  มีอาการคัน

วิธีรักษา

หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี ที่อาจทำให้เกิดผื่น ถ้าเป็นเยอะแนะนำให้พบแพทย์จะดีที่สุด

เริมที่อวัยวะเพศ (Herpes simplex infection)

สาเหตุ

ติดต่อทางเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคน เกิดจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า herpes simplex virus (HSV) เมื่อติดเชื้อจะเกิดรอยภายนอกร่างกาย สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณปากและจมูก รวมถึงอวัยวะเพศภายนอก

อาการ

การติดเชื้อครั้งแรกจะส่งผลต่อทั้งร่างกาย ทำให้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อย และจะเริ่มมีตุ่มใสๆ ขนาดประมาณ 1-2 มม. บริเวณที่สัมผัสเชื้อ และจะเริ่มแตก มีน้ำสีเหลืองข้นเคลือบบนตุ่ม และทำให้เจ็บ ปัสสาวะลำบากขึ้น

วิธีรักษา

ถ้าวินิจฉัยด้วยตัวเองเบื้องต้นแล้วคิดว่าเป็นเริมแน่นอน ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อรับการตรวจที่ถูกต้อง และรักษาก่อนเชื้อจะลุกลาม

ซิฟิลิส (Syphilis)

สาเหตุ

ติดต่อทางเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคน การจูบ รับเลือดจากผุ้ติดเชื้อ สัมผัสแผลผู้ป่วยโดยตรง และ จากแม่สู่ลูก

อาการ

ซิฟิลิสจะแบ่งออกได้เป็น 4 ระยะคือ

ระยะที่ 1 มีตุ่มเล็กๆ เมื่อแตกจะเป็นแผลมีน้ำเหลือง

ระยะที่ 2 ไข้ ปวดหัว ผื่นตามร่างกาย

ระยะที่ 3 ระยะนี้จะเป็นระยะแฝง ซึ่งจะไม่มีอาการใดๆ

ระยะที่ 4 เชื้อเข้าสู่สมอง และเริ่มทำลายระบบสมอง และอวัย

วิธีรักษา

พบแพทย์ในทันทีถ้ามีความเสี่ยง หรือ อาการ

หนองใน (Gonorrhea)

สาเหตุ

เกิดจากการติดเชื้อ Neisseria Gonorrhoeae ซึ่งสามารถติดได้ทั้ง อวัยวะเพศ ทวารหนัก ปาก ส่วนใหญ่จะติดต่อทางเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคน ใช้คู่นอนร่วมกับคนอื่น

อาการ

ในผู้หญิง
  • ตกขาวผิดปกติ
  • ปัสสาวะแสบหรือเจ็บ
  • เจ็บบริเวณท้องน้อย
  • มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ หรือ ประจำเดือนมามากกว่าปกติ

 

ในผู้ชาย
  • มีหนองไหลออกมาจากปลายอวัยวะเพศ
  • แสบหรือเจ็บขณะปัสสาวะ
  • หนังหุ้มปลายอวัยวะเพสอักเสบ
  • อัณฑะบวม หรือ ช้ำ

วิธีรักษา

พบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง และควรไปตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง แม้จะดีขึ้นแล้วก็ตาม เพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อหายหมดแล้ว

มะเร็งอวัยวะเพศชาย

สาเหตุ

เป็นมะเร็งที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด  เช่นเดียวกับมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งอวัยะเพศชายนั้นมักจะเกิดในผู้ชายที่อายุ 60 ปีขึ้น ไป และโอกาสที่จะเป็นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ

อาการ

มะเร็งอวัยะเพศชายแบ่งได้ 3 ชนิด ได้แก่

ชนิดที่ 1 มะเร็งปฐมภูมิ มักเกิดเป็นฝ้าสีแดงนูน บริเวณส่วนหัวขององคชาต 

ชนิดที่ 2 มะเร็ง Papillary carcinoma ประเภทที่พบบ่อยที่สุด ลักษณะจะเป็นก้อนเนื้อคล้ายหัวนม หรือ เน่าเปื่อย

ชนิดที่ 3 มะเร็งชนิดรุกล้ำ ลักษณะเป็นฝ้าคล้ายผิวหนังอักเสบ บริเวณร่องหัวเน่า แต่ก็เกิดได้บริณอื่นได้เช่นกัน

วิธีรักษา

ถ้ามีอาการให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันทีถ้ามีอาการให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที (การรักษาอาจทำให้อวัยวะเพศ เปลี่ยนไป ควรปรึกษาแฟนหรือภรรยา เพื่อรักษาสุขภาพจิตหลังรักษา)

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย เหมือนสิว คืออะไร ?

ถ้ามีตุ่มแดงคล้ายสิวบริเวณโคนอวัยวะเพศชาย ส่วนที่มีขน อาจมีหนอง หรือ คันร่วมด้วย อาจเกิดจากรูขุมขนเกิดการอักเสบ จากเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุมักจะมากจาก การโกนหรือถอนขน

วิธีรักษา

การรักษาเบื้องต้นคือรักษาความสะอาด เช็ดให้แห้งทุกครั้งที่อาบน้ำ ไม่ปล่อยให้อับ และไม่ควรไปบีบหรือสะกิตตุ่ม เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้ออื่นๆเพิ่มได้  ถ้าตุ่มมีจำนวนมากขึ้น หรือ คัน แสบ เกิดเป็นแผล ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

สรุป

มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ โดยปกติแล้วจะเป็นต่อมไขมัน และไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เพราะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าเป็นตุ่ม และมีอาการ แสบ คัน มีปัสหากับการปัสสาวะ อาจจะเกิดการติดเชื้อที่อวัยวะเพศ หรือ บางทีอาจจะเป็นต่อมลูกหมากโต (สำหรับผู้ชาย) โดยเฉพาะผู้ชายที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ถ้าเกิดมีอาการ ไม่ควรที่จะมัวอายอยู่ ให้รีบบเเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรวินิจฉัยที่ถูกต้อง และเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด

Play Video about มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย ไม่คันไม่เจ็บ คืออะไร รักษายังไงได้บ้าง

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

2 Responses

    1. ดคาบแดงบริเวณหัวหน่าว เกิดได้หลายสาเหตุ ตั้งแต่การ ช่วยตัวเอง หรือ มีเซ็กที่รุนแรงเกินไป , ติดเชื้อเล็กน้อย ไปจนถึงติดโรคติดต่อบางอย่างครับ ถ้า ภายใน 7 วันยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์จะดีที่สุดครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *