กระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้ (อาจทำให้…ใหญ่ขึ้น)

กระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้ (อาจทำให้…ใหญ่ขึ้น)

สารบัญเนื้อหา

กระชายดํา คือ

กระชายดำ (black galingale) ชื่อวิทยาศาสตร์ Kaempferia parviflora หรือในงานวิจัยจะเรียกตรงศัพท์ว่า Krachaidum (กระชายดำ) ตามชื่อภาษาไทย
กระชายดำ เป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae หรือพืชวงศ์เดียวกับขิงนั่นเอง กระชายดำเป็นไม้ล้มลุก มีเนื้อเป็นสีม่วง และเมื่อเริ่มแก่ สีจะเริ่มเข้มขึ้นจนเหมือนดำ
กระชายดำมีถิ่นกำเนิดแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือโซนประเทศไทยเรา และก็ อินเดีย พม่า ในสมัยก่อนกระชายดำมักจะนำมาเป็นยาปลุกอารมณ์ทางเพศ เพิ่มสมรรถณทางเพศ ใช้เป็นยาบำรุงทั้งผู้หญิงและชาย

กระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้

กระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้

ในกระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่างนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสรรพคุณเกี่ยวกับผู้ชาย เพราะว่า กระชายดำนั้นมีส่วนช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทำให้แข็งตัวเร็วขึ้น แข็งตัวนานขึ้น และอาจมีส่วนทำให้ใหญ่และยาวขึ้นอีกด้วย นอกจากสรรพคุณที่กล่าวมา ยังมีสรรพคุณที่เด่นๆ คือ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านการอักเสบต่างๆนาๆ รวมไปถึงอาจมีสารที่เป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับมะเร็งแทบจะทุกมะเร็งได้อีกด้วย

แต่ กระชายดำมีการศึกษาและวิจัยค่อนข้างน้อย และระยะเวลาไม่ได้นานมากนัก จำเป็นต้องมีการศึกษาและวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสรรพคุณเหล่านี้อีก เพื่อหาผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
ข้อมูลการศึกษาและวิจัยที่ทางทีมงานสเปิร์กได้รวบรวมมานั้น เป็นการแปลจากการศึกษาและวิจัยจากเว็บ หอสมุดแห่งชาติแพทยศาสตร์ ร็อควิลล์ ไพค์ เบเธสดา ของอเมริกา และข้อมูลจากงานวิจัยของประเทศไทยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งอาจมีการแปลคลาดเคลื่อนไปบ้างในบางจุด ถ้าผิดพลาดประการใด ทางทีมงานต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ไว้ด้วย

กระชายดํา สรรพคุณ 1.อาจเพิ่มความทนทานในการออกกำลังกาย

1.อาจเพิ่มความทนทานในการออกกำลังกาย

มีการศึกษาขนาดเล็กเกี่ยวกับการใช้กระชายดำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เป็นเวลา 8 สัปดาห์ การศึกษานี้มีการใช้สารสกัดจากกระชายดำและยาหลอก เพื่อให้ได้ผลทดลองตริงๆ
โดยการทดลองได้ให้ผู้ทดลองใช้สารสกัดจากกระชายดำ 1.3 กรัมต่อวัน

โดยแบ่งการทดลองกับ การออกกำลังกายที่ต้องฝึกความอดทน และ การออกกำลังกายที่ไม่ต้องฝึกความอดทน ทั้งกลุ่มยาจริง ยาหลอก
พบว่า ในกลุ่มที่ใช้สารสกัดตัวจริง ในการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความอดทนอย่างการบีบมือ มีความอดทนในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น หลังจากใช้สารสกัดจากกระชายดำเป็นเวลา 4-8 สัปดาห์ และถ้าใช้สารสกัดจากกระชายดำ 180 มก.ต่อวัน พบว่าอัตราการเต้นของหัวใจ และ สมรรถภาพหลอดเลือด เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสัปดาห์ที่ 12
แต่ในทางกลับกัน ในการออกกำลังกายอย่างเช่น วิ่ง ไม่มีผลใดๆ
อย่างไรก็ตามการศึกษานี้เป็นเพียงการศึกษาเล็กๆเท่านั้น ยังจำเป็นต้องการ การศึกษาและวิจัยเพิ่มเเติมอีก เพื่อหาผลที่แท้จริง

กระชายดํา สรรพคุณ 2.อาจทำให้แข็งตัวเร็วขึ้น

2.อาจทำให้แข็งตัวเร็วขึ้น

1 ในข้อที่น่าสนใจคือ กระชายดํา สรรพคุณ อาจทำให้นกเขาแข็งตัวไวขึ้น มีการทดลองใช้สารสกัดจากกระชายดำ เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในกลุ่มผู้ทดลองขนาดเล็ก โดยใช้สารสกัดจากกระชายดำ และ ยาหลอก พบว่า
ในผู้ทดลองที่ใช้สารสกัดจากกระชายดำ 90 มก. ต่อวัน เป็นเวลา 2 เดือน พบว่า สารสกัดจากกระชายดำ สามารถลดเวลาในการตอบสนองต่อสิ่งเร้าอารมณ์ทางเพศลดลงอย่างมาก หรือก็คือ แข็งตัวเร็วขึ้นเมื่อเจอสิ่งที่ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ
และที่สำคัญเมื่อเวลาผ่านไปก็ยังแข็งตัวเร็วขึ้นอยู่

กระชายดํา สรรพคุณ 3.อาจทำให้อวัยวะเพศชายใหญ่และยาวขึ้น

3.อาจทำให้อวัยวะเพศชายใหญ่และยาวขึ้น

จากการทดลองใช้สารสกัดจากกระชายดำ เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศในกลุ่มผู้ทดลองขนาดเล็ก โดยใช้สารสกัดจากกระชายดำ และ ยาหลอก พบว่า สารสกัดจากกระชายดำอาจทำให้อวัยวะเพศชาย ใหญ่ และยาว ขึ้นได้

ในผู้ทดลองที่ใช้สารสกัดจากกระชายดำ 90 มก. ต่อวัน เป็นเวลา 2 เดือน พบว่า ความกว้างและความยาวของอวัยวะเพศชายเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ ความยาวและความกว้างนี้เพิ่มขึ้่นทั้งขณะนกเขาหลับอยู่ และขณะที่นกเขาแข็งตัว เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอก แต่ กลับไม่พบผลใดๆเมื่อ เลยใช้สารสกัดจากกระชายดำเพียง 25 มก.
อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้เป็นเพียงการศึกษาระยะสั้น และ ในกลุ่มทดลองขนาดเล็ก ยังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก เพื่อหาคนที่แท้จริง

กระชายดํา สรรพคุณ 4.อาจเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

4.อาจเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

จากการศึกษาก่อนหน้านี้ที่เป็นการศึกษาที่พบว่า สารสกัดจากกระชายดำนั้นอาจมีส่วนช่วยให้ แข็งตัวได้เร็วขึ้น และ ทำให้ขนาดอวัยวัยเพศชายใหญ่และยาวขึ้นได้
ซึ่งยังมีการศึกษาอื่นที่พบอีกว่า สารสกัดจากกระชายดำมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศด้วย เนื่องจากสารสกัดจากระชายดำนั้น ช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย ช่วยลดโรคที่เกี่ยวกับออายุ เพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เพิ่มจำนวนอสุจิ สารสกัดจากกระชายดำ เลยช่วยปรับปรุงการทำงานของอวัยวะเพศชายให้มีสุขภาพดีขึ้นได้

กระชายดํา สรรพคุณ 5.อาจแก้ปวด

5.อาจแก้ปวด

มีการศึกษาโดยคุณ ชาลี จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในปี 2020 พบว่า กระชายดำที่เป็นครีม สามารถใช้ทาเพื่อแก้ปวดของข้อเข่าได้

กระชายดํา สรรพคุณ 6.อาจต้านมะเร็ง

6.อาจต้านมะเร็ง

กระชายกระชายดํา สรรพคุณอาจต้านมะเร็งได้ มีการศึกษาสารสกัดจากกระชายดำพบว่า สารสกัดจากกระชายดำ มีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง เช่น มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งในช่องปาก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งเต้านม เป็นต้น

7.อาจต้านการอักเสบ

ในสารสกัดของกระชายดำมีอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบต่างๆของร่างกายได้ สามารถใช้รักษาการอักเสบได้ทั้งแบบครีมสำหรับทา หรือแบบอาหารเสริม สำหรับกิน
นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบจากสิวอักเสบได้อีกด้วย

กระชายดํา สรรพคุณ 8.อาจลดความอ้วน

8.อาจลดความอ้วน

มีการทดลองใช้สารสกัดจากกระชายดำในหนูทดลองที่เป็นเบาหวาน
พบว่า สารสกัดจากกระชายดำมีส่วนช่วยลดน้ำหนักตัวของหนู และลดความหนาของชั้นไขมันใต้ผิวหนังได้อีกด้วย
และยังมีงานวิจัยที่พบอีกว่า การทานกระชายดำทุกวัน สามารถช่วยลดไขมันหน้าท้องได้

กระชายดํา สรรพคุณ 9.อาจต่อต้านเอชไอวี

9.อาจต่อต้านเอชไอวี

มีการทดลองใช้สารสกัดจากกระชายดำพบว่า สารสกัดจากกระชายดำ ช่วยยับยั้งการออกฤทธิ์ของ Vrp (Viral protein R) หรือโปรตีนที่เป็นตัวเสริมของเชื้อเอชไอวี

กระชายดำ อันตรายไหม ?

ยังไม่มีข้ออมูลว่าการกินกระชายดำ อันตรายไหม เพราะยังค่อนข้างขาดงานวิจัยอยู่ แต่เท่าที่มีการศึกษามา ไม่พบผลข้างเคียงใดๆ แม้จะใช้กระชายดำถึง 1.35 กรัม

  • การกินกระชายดำมากเกินไปอาจทำใจสั่นได้
  • เด็กและสตรีมีครรภ์ ไม่ควรกิน
  • กินนานๆอาจทำให้เหงือกร่น
กระชายดำ ปริมาณที่แนะนำอยู่ที่เท่าไหร่

กระชายดำ ปริมาณที่แนะนำอยู่ที่เท่าไหร่ ?

ไม่ได้มีข้อมูลออกมาอย่างเป็นทางการว่ากระชายดำ ปริมาณที่แนะนำอยู่ที่เท่าไหร่ แต่แนะนำให้กินมากกว่า 90 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 1.35 กรัม ( 1 มิลลิกรัม เท่ากับ 1000 กรัม)
เพราะว่าได้มีการศึกษาแล้วว่ากระชายดำมากกว่า 90 มก.อาจช่วยเพิ่มสมรรถภาทางเพศและเรื่องอื่นๆได้ แต่ถ้าน้อยกว่านี้คือ ไม่มีผลใดๆ
และที่ไม่ควรเกิน 1.35 กรัม เพราะการศึกษา มีข้อมูลแค่กินถึง 1.35 กรัม เป็นปริมาณที่มีการทดลองแล้วว่าเป็นปริมาณที่ปลอดภัย
ถ้าทานแล้วมีอาการใจสั่น ควรลดปริมาณลง หรือถ้าลดปริมาณลงแล้วยังใจสั่น อาจเกิดการแพ้ ควรเลิกทานทันที

สรุป

จากบทความกระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้ สรุปได้ว่า กระชายดำนั้น แนะนำให้ทานมากกว่า 90 มก. หรือ ไม่เกิน 1.35 กรัม ต่อวัน เพราะเป็นปริมาณที่มีการศึกษาแล้วว่า ได้ผล และไม่มีอันตรายแต่อย่างใด กระชายดำ สรรพคุณส่วนใหญ่จะเป็นการบำรุงสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งสามารถทานได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง นอกจากเรื่องเพศ กระชายดำก็ยังช่วยบำรุงร่างกาย ลดไขมันหน้าท้อง และอาจช่วยต้านมะเร็งได้อีกด้วย ข้อควรระวังคือ ถ้ากินแล้วเริ่มมีอาการใจสั่น ควรหยุดกินทันที เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน บางคนอาจรับได้ในปริมาณที่มากๆ หรือ บางคนอาจแพ้ ร่างกายรับไม่ไหว

กระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้ (อาจทำให้…ใหญ่ขึ้น)
Play Video about กระชายดํา สรรพคุณ 9 อย่าง ที่คุณผู้ชายควรรู้ (อาจทำให้…ใหญ่ขึ้น)

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *