มีลูกยาก เกิดจากอะไรได้บ้าง รู้ไว้ก่อนสายเกิน

มีลูกยาก เกิดจากอะไรได้บ้าง รู้ไว้ก่อนสายเกินแก้

สารบัญเนื้อหา

มีลูกยาก เกิดจากอะไรได้บ้าง รู้ไว้ก่อนสายเกิน

คนที่มีลูกง่าย ไม่ใช่คนที่โชคดีกว่าคนที่มีลูกยากแต่อย่างใด แต่สิ่งสำคัญที่มักถูกมองข้ามคือ พฤติกรรม ที่มีส่วนช่วยให้มีลูกง่าย หรือทำให้มีลูกยาก ที่เรามักทำลงไปโดยไม่รู้ตัว มาดูกันดีกว่า พฤติกรรมแบบไหนบ้างที่ทำให้สุขภาพเสียจนมีผลต่อการมีลูกยาก

สาเหตุของการมีลูกยากข้อที่ 1 เครียดบ่อย

เครียดบ่อย

ความเครียดส่งผลทั้งสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต รวมไปถึงฮอร์โมนสืบพันธุ์ที่ถูกรบกวนจนทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ในส่วนของผู้หญิงจะเกิดภาวะไม่ตกไข่และไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ รวมไปถึงทำให้ไข่ที่ปฏิสนธิแล้วฝังตัวที่มดลูกได้ยากขึ้นอีกด้วย

ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะ เหล้า เบียร์ ไวน์ นั้นสามารถทำให้เกิดภาวะมีลูกยาก และลดสมรรถภาพทางเพศได้สูงถึง 50% เลยทีเดียว ทำให้อสุจิอ่อนแอลง ไม่แข็งแรง ผิดปกติ

สาเหตุของการมีลูกยากข้อที่ 3 น้ำหนักตัวต่ำหรือมากกว่าเกณฑ์

น้ำหนักตัวต่ำหรือมากกว่าเกณฑ์

ปัญหาน้ำหนักตัวไม่ปกติเป็นอีกส่วนสำคัญที่พบบ่อยในการทำให้คนมีลูกยาก น้ำหนักขึ้นๆลงๆ น้อยเกินไป หรือมากเกินไป เนื่องจากจะทำให้ร่างเสียสมดุล อวัยวะและระบบในร่างกายทำงานได้แย่ลง ทำให้เสี่ยงมีลูกยากกว่า 2-4 เท่า ส่วนผู้ชายอ้วนจะมีจำนวนอสุจิที่ลดลงถึง 22% และความเข้มข้นลดลงถึง 24%

ได้รับสารเคมีมากเกินไป

อาจมีการได้รับสารเคมีและสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายอย่างเช่น เครื่องสำอาง สารโลหะหนักอย่างตะกรั่ว รวมไปถึงสารเคมีจากอาหารและน้ำ สะสมในร่างกายจนเกิดเป็นสภาวะที่ไปกระทบกับเซลล์ในระบบสืบพันธุ์ได้ จึงควรเอาใจใส่และดูแลตัวเองให้ห่างจากสารเคมีอยู่เสมอ

การดูแลตัวเองไม่ใหมีลูกยาก

หลักๆแล้วคือปัญหาด้านสุขภาพ พฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพมากเกินไปจนกระทบกับระบบสืบพันธุ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นการรักษาสุขภาพให้ดี หลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลร้ายกับร่างกาย และเอาใจใส่วิธีบำรุงร่างกายอย่างดี ก็จะทำให้โอกาสมีลูกเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง:

www.phyathai.com

www.smartsme.co.th

สามารถอ่านบทความสาระจากเราได้ ที่นี่ เลย

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *