7 อาการ ต่อมลูกหมากโต ที่ควรรู้ ก่อนลุกลามจนอักเสบ

7 อาการ ต่อมลูกหมากโต ที่ควรรู้ ก่อนลุกลามจนอักเสบ

สารบัญเนื้อหา

ต่อมลูกหมาก (Prostate) คืออวัยวะในระบบสืบพันธุ์ ที่มีแค่ในผู้ชายเท่านั้น มีหน้าที่สำคัญในการผลิตน้ำเมือกและน้ำหล่อเลี้ยงตัวอสุจิ ซึ่งของเหลวในน้ำอสุจิ 30% เป็นของเหลวที่ถูกผลิตจากต่อมลูกหมาก ของเหลวนี้ถูกผลิตเพื่อทำให้อสุจิมีชีวิตรอดได้นานมากขึ้น เมื่อผู้ชายมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น ต่อมลูกหมากก็จะยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเชื่อกันว่าอาจโตตามฮอร์โมนเพศชาย และวัย และเนื่องด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ได้ดูแลตัวเองร่วมด้วย อาจก่อให้เกิดต่อมลูกหมากโตได้ง่าย และไวขึ้น อ่านเพิ่มเติม
7 อาการ ต่อมลูกหมากโต

7 อาการ ต่อมลูกหมากโต ที่ควรรู้ ก่อนอาการจะหนัก

อาการ ต่อมลูกหมากโต ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นปัญหาที่ระบบปัสสาวะเป็นหลัก ซึ่งค่อนข้างจะสังเกตได้ง่ายๆเมื่อมีอาการ และคนที่เป็นมักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ใช้ชีวิตประจำวันลำบากขึ้น หลายคนเลือกที่จะปล่อยปละ ละเลยจนอาการหนักขึ้น 

และบางรายเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆตามอย่าง เช่น ต่อมลูกหมาก อักเสบปัสสาวะเป็นเลือด เป็นต้น ฉนั้น ควรเช็คอาการตัวเอง และหันมาดูแลตัวเองก่อนที่จะลุกลามจนอันตราย อาการต่อมลูกหมากโต มีอะไรบ้าง ไปดู

  1. ปัสสาวะไม่สุด
  2. ปัสสาวะขัดและเบา
  3. รู้สึกปวดขณะปัสสาวะ
  4. ปัสสาวะยากขึ้น นานขึ้น
  5. ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน
  6. ปัสสาวะรั่วโดยไม่ได้ตั้งใจ (กลั้นปัสสาวะไม่อยู่)
  7. ปัสสาวะแล้วแสบมีเลือดปนออกมาในปัสสาวะ (ควรพบแพทย์โดยด่วน)

ต่อมลูกหมากโตนั้น ไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงมากนัก และหลีกเลี่ยงได้ยากสำหรับผู้ชายที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ยิ่งปล่อยไว้ไม่ดูแลตัวเอง อาการก็จะแย่ลงเรื่อยๆ บางรายอาจเป็นโรคร้ายแรงตามมาในภายหลัง เช่น ทางเดินปัสสาวะอักเสบ , ปัสสาวะไม่ออกเลย , กระเพาะปัสสาวะเสื่อม , ไตเสื่อม , นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ , ปัสสาวะเป็นเลือด เป็นต้น อาจพบได้ไม่เกินร้อยละ 20 ของผู้ป่วยต่อมลูกหมากทั้งหมด

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *