อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ 9 อย่าง อาจช่วยได้!

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ 9 อย่าง อาจช่วยได้!

สารบัญเนื้อหา

ปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะนั้น สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ แตกต่างกันทั้ง เพศ และอายุ ในผู้หญิงมักจะเจอปัญหาเกี่ยวกับปัสสาวะมากที่สุด เพราะท่อปัสสาวะสั้น ทำให้ติดเชื้อและเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่ายๆ หรือ ในผู้ชายที่อายุ 40+ ขึ้นไปในยุคปัจจุบัน ที่เริ่มมีปัญหาปัสสาวะติด ขัด ปัสสาวะไม่ออก ที่เกิดจากต่อมลูกหมากโต ปัญหาที่ผู้ชายเกือบจะทุกคนต้องเป็นแน่ๆ ถ้าไม่มีการดูแลตัวเอง เมื่ออายุมากขึ้น

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ 9 อย่าง

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ 9 อย่าง ลองทำดีขึ้นแน่!

ถ้าถามว่าอาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ แก้ยังไง การแก้ปัญหาที่รู้ผล และเร็วสุด คงจะเป็นการพบแพทย์ แต่ถ้า ไม่ได้เป็นอะไรมาก แค่รู้สึกกวนใจเฉยๆ บทความนี้อาจช่วยให้อาการของคุณดีขึ้นได้ ในระดับนึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 9 วิธีต่อไปนี้ อาจจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าเป็นปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพแบบเรื้อรัง ถ้าทำตามวิธีทั้งหมดแล้ว แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อวินิจฉัยจะดีที่สุด เพื่อให้ได้รับการตรวจที่แน่ชัด เผื่อเป็นอะไรร้ายแรงจะได้รักษาได้ทัน

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 1.ดื่มน้ำมากๆ~1

1.ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำมากๆ เน้นจิบ ทั้งวัน โดยเฉพาะน้ำเปล่า สามารถช่วยเจือจางปัสสาวะและลดอาการไม่สบายขณะปัสสาวะได้ เมื่อปัสสาวะของคุณเจือจางมากขึ้น อาจจะฉี่ได้ง่ายขึ้นและอาจทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะระคายเคืองน้อยลง การให้ความชุ่มชื้นยังสามารถช่วยกำจัดแบคทีเรียและสารระคายเคืองอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกไม่สบายได้อีกด้วย

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 2.ประคบอุ่น

2.ประคบอุ่น

การประคบอุ่นที่ท้องน้อยอาจช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการไม่สบายขณะปัสสาวะ ความอุ่นของลูกประคบอาจช่วยลดการอักเสบและความตึงของกล้ามเนื้อ ที่ทำให้รู้สึกไม่สบายได้
หากต้องการใช้การประคบอุ่น เพียงชุบผ้าด้วยน้ำอุ่นแล้วประคบที่บริเวณท้องส่วนล่างสักครู่ สามารถทำขั้นตอนนี้ซ้ำได้ตามต้องการเพื่อช่วยลดความรู้สึกไม่สบาย

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 3.อาบหรือแช่น้ำอุ่น~1

3.อาบหรือแช่น้ำอุ่น

การอาบน้ำอุ่นสามารถช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการไม่สบายขณะปัสสาวะได้ น้ำอุ่นอาจช่วยลดการอักเสบและความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ที่ทำให้รู้สึกไม่สบายได้
เพียงเติมน้ำอุ่นลงในอ่างอาบน้ำหรือเปิดน้ำอุ่นในห้องอาบน้ำ แช่ตัวในอ่างหรือยืนแช่น้ำอุ่นสักครู่เพื่อให้ความอุ่นช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สามารถทำขั้นตอนนี้ซ้ำได้ตามต้องการเพื่อช่วยลดความรู้สึกไม่สบาย

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 4.เลี่ยงอาหารที่ทำให้ระคายเคือง~1

4.เลี่ยงอาหาที่ทำให้ระคายเคือง

การหลีกเลี่ยงสิ่งระคายเคือง เช่น อาหารรสเผ็ดและคาเฟอีน อาจช่วยลดความรู้สึกไม่สบายขณะปัสสาวะได้ สารเหล่านี้สามารถทำให้กระเพาะปัสสาวะและทางเดินปัสสาวะของคุณระคายเคือง ซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่สบายได้
และที่สำคัญคือ อย่า ดื่มโซดา เพื่อแก้ปัญหา เพราะโซดา อาจทำให้เกิดการระคายเคืองมากกว่าเดิม ดีที่สุดคือ น้ำเปล่า

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 5.รักษาความสะอาด~1

5.รักษาความสะอาด

การรักษาสุขอนามัยที่ดีสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดอาการไม่สบายขณะปัสสาวะได้ ซึ่งรวมคุณผู้งหญิงเวลาเข้าห้องน้ำ การเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลัง หลังจากเข้าห้องน้ำ การล้างมือบ่อยๆ และการปัสสาวะหลังทำกิจกรรมทางเพศ ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 6.ปัสสาวะให้หมด~1

6.ปัสสาวะให้หมด

การปัสสาวะให้หมดทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำสามารถช่วยลดความถี่ของการปัสสาวะและความรู้สึกไม่สบายได้ เมื่อรีบ และปัสสาวะไม่หมด ปัสสาวะอาจคั่งค้างอยู่ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและทำให้รู้สึกไม่สบายได้
หากต้องการปัสสาวะให้หมด ให้ลองทำตามแต่ละข้อต่อไปนี้

1.ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

พยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้มากที่สุดขณะปัสสาวะ สิ่งนี้สามารถช่วยให้แน่ใจว่าปัสสาวะหมดจริงๆ

2.ใช้เวลาให้นานขึ้น

อย่ารีบขณะปัสสาวะ การให้เวลากับตัวเองในการปัสสาวะจะช่วยให้แน่ใจว่าสามารถปัสสาวะออกหมดจริงๆ

3.ลองใช้ท่าอื่น แทนท่าปกติ

ทดลองกับท่าต่างๆ เช่น ยืนขึ้น นั่งยองๆ หรือนั่งบนชักโครก เพื่อดูว่าท่าใดมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการขับปัสสาวะ

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 7.ออกกำลังกายอุ้งเชิงกราน~1

7.ออกกำลังอุ้งเชิงกราน

การออกกำลังอุ้งเชิงกรานหรือที่เรียกว่าการออกกำลังกาย Kegel สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานของคุณ ซึ่งอาจมีส่วนปรับปรุงการควบคุมกระเพาะปัสสาวะและลดอาการไม่สบายขณะปัสสาวะ กล้ามเนื้อเหล่านี้ช่วยพยุงกระเพาะปัสสาวะ มดลูก และทวารหนัก และเมื่อกล้ามเนื้ออ่อนแรง คุณอาจควบคุมกระเพาะปัสสาวะได้ยากและรู้สึกไม่สบายขณะปัสสาวะ สามารถทำตามวิธีต่อไปนี้ได้

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 8.ทานไหมข้าวโพด~1

8.ทานไหมข้าวโพด

ไหมข้าวโพดเป็นสมุนไพรที่อาจช่วยลดความรู้สึกไม่สบายขณะปัสสาวะ เพราะต้นข้าวโพดมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและขับปัสสาวะ บางคนใช้ไหมข้าวโพดในการรักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ การระคายเคืองกระเพาะปัสสาวะ และปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะอื่นๆ

อาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ที่ 9.ดื่มชาจากดอกแดนดิไลออน~1

9.ดื่มชาจากดอกแดนดิไลออน

Dandelion เป็นสมุนไพรขับปัสสาวะที่อาจช่วยเพิ่มการผลิตปัสสาวะและลดอาการไม่สบายขณะปัสสาวะ บางคนใช้ดอกแดนดิไลอันเพื่อรักษาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ การระคายเคืองในกระเพาะปัสสาวะ และปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะอื่นๆ

อาการเหมือนฉี่ไม่สุดเกิดจากอะไรได้บ้าง

  • การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (UTI)
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรังชนิดไม่ติดเชื้อ (Interstitial Cystitis)
  • เบาหวาน
  • ต่อมลูกหมากโต
  • ตั้งครรภ์

ถ้าอาการปวดฉี่บ่อย เหมือนฉี่ไม่สุด วิธีแก้ 9 อย่างนี้ก็ยังไม่ได้ผล อาจหมายถึงคุณกำลังเป็นอย่างใดอย่างนึง ในสาเหตุที่กล่าวมา บางสาเหตุอาจใช้วิธีตามข้างบนได้ แต่อย่าง เบาหวาน และต่อมลูกหมากโต อาจจะไม่ได้ช่วยมากนัก เพราะเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรัง และต่อมลูกหมากโตเป็นโรคเกี่ยวกับฮอร์โมนที่ผู้ชายวัย 40+ ปี ในยุคปัจจุบันเริ่มเป็นกันเยอะ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด หรือจะลองอาหารเสริมบำรุงต่อมลูกหมากอย่าง สเปิร์ก ที่ถูกคิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหากวนใจของผู้ชายวัยสูง

ทำไมรู้สึกเหมือนปวดฉี่ตลอดเวลา

  • ปริมาณน้ำหรือของเหลวมากเกินไป
  • ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ
  • เบาหวาน
  • มีความไวของกระเพาะปัสสาวะมากเกินไป (ภาวะที่กระเพาะปัสสาวะถูกกระตุ้น แม้ยังไม่เต็ม)

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. healthline.com
  2. my.clevelandclinic.org
  3. webmd.com
  4. healthdirect.gov.au

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *