นกเขาไม่ขัน คืออะไร เกิดจากอะไรได้บ้าง

นกเขาไม่ขัน คืออะไร เกิดจากอะไรได้บ้าง

สารบัญเนื้อหา

ผู้ชายวัย 40 ปี ขึ้นไป มักจะประสบปัญหาทางร่างกายหลายๆอย่าง ที่ผู้หญิงไม่เป็นกันอย่างเช่น ต่อมลูกหมากโต และ นกเขาไม่ขัน เป็นต้น ซึ่งปัญหาที่เจอส่วนใหญ่มักจะเจอในผู้ชายที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป (เมื่อก่อน) ปัจจุบันมีการพบปัญหาเหล่านี้ในคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปี เพิ่มขึ้นเรื่อยๆคาดว่าสาเหตุอาจจะเกิดจากการใช้ชีวิตของคนสมัยนี้ที่ไม่ได้สนใจเรื่องสุขภาพตัวเองเท่าไหร่ เลยใช้ชีวิตแบบปล่อยปละละเลยสุขภาพตัวเอง จนฮอร์โมนมีปัญหาทำให้เกิดภาวะเหล่านี้ในที่สุด

นกเขาไม่ขัน คืออะไร

นกเขาไม่ขัน คืออะไร

นกเขาไม่ขัน คือ ภาวะที่อวัยวะเพศชาย ไม่สามารถแข็งตัวได้เหมือนปกติ ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ส่วนใหญ่จะพบได้ในผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไป ถึง 50% แต่ปัจจุบันมีการพบว่ามีการพบในคนอายุน้อยลงเรื่อยๆ ภาวะนกเขาไม่ขัน หรือ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย (Erectile Dysfunction) สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งสาเหตุทางร่างกาย สาเหตุทางจิตใจ รวมไปถึงการกินหรือใช้ยาบางชนิด ก็อาจจะทำให้นกเขาไม่ขันได้

สาเหตุเกิดจากอะไร ได้บ้าง ?

นกเขาไม่ขัน หรือ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้น หลักๆจะเกิดได้จาก 3 ปัจจัย ได้แก่

1.สาเหตุทางด้านจิตใจ

การเครียด หรือปัญหาอื่นๆที่มีผลต่อจิตใจส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ทำให้สมองกระตุ้นความรู้สึกทางเพศไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ช้าลง ในรายที่เครียดหนักๆอาจจะไม่ตอบสนองเลยก็เป็นได้ ซึ่งสาเหตุนี้เป็นสาเหตุหลักๆที่เกิดกับผู้ชายช่วงวัยรุ่น ไปจนถึงวัยกลางคน

2.สาเหตุทางด้านร่างกาย

ปัญหาทางร่างกายส่วนใหญ่จะเกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือด ที่ส่งไปยังอวัยะเพศ ทำให้เลือดไปเลี้ยงไม่มากพอที่จะแข็งตัว หรือ ตั้งอยู่ได้ไม่นานพอ ถ้าไม่ดูแลตัวเองอาจทำให้นกเขาไม่ขันได้เร็วกว่าคนปกติ

3.พฤติกรรมการใช้ชีวิต

พฤติกรรมการใช้ชีวิต ถือเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ส่งต่อระบบร่างกายทั้งหมด และยังส่งผลให้นกเขาไม่ค่อยขันอีกด้วย ซึ่ง การนอนไม่เพียงพอ หรือการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไขมันสูง ทำให้ยิ่งเสี่ยงที่จะนกเขาไม่ขัน

สัญญาณนกเขาไม่ขัน

สัญญาณนกเขาไม่ขันนั้นสังเกตได้ไม่ยาก นอกจากการที่ไม่สามารถแข็งตัวได้แล้วยังรวมถึงแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ และการหลั่งเร็ว หรือช้าจนเกินไปก็มีส่วนที่จะนกเขาไม่ขัน หากพบว่าปัญหานี้นานกว่า 2-3 สัปดาห์ และเริ่มไม่สบายใจ ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษา

ระดับการแข็งตัวที่บ่งบอกถึงสุขภาพ

ระดับความแข็งตัวที่บ่งบอกว่านกเขาแข็งแรงหรือเปล่า หรือ EHS (The Erection Hardness Score) สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 เกรด ได้แก่

1.ภาวะหย่อนสมรรถภาพอย่างรุนแรง

อวัยวะเพศตื่นตัว มีการขยายตัวขึ้น แต่ไม่แข็ง

2.ภาวะหย่อนสมรรถภาพปานกลาง

อวัยวะเพศแข็งตัว แต่ไม่สาามรถแข็งจนมีเพศสัมพันธ์ได้

3.ภาวะหย่อนสมรรถภาพระยะเริ่มต้น

อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ แต่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้

4.ไม่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพ (EHS 4)

อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ มีเพศสัมพันธ์ได้ปกติ

ป้องกันได้ยังไงบ้าง ?

  • ห้ามสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป
  • พยายามอย่าเครียด และวิตกกังวล
  • ไม่ปล่อยให้ตัวเองอ้วนจนเกินไป
  • กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

รักษายังไงได้บ้าง

การรักษานั้นขึ้นอยู่กับว่าไม่ขันรุนแรงแค่ไหน และมีโรคประจำตัวอะไร ปกติแล้วแพย์จะรักษาสาเหตุนั้นๆ แต่หากไม่ได้ผลแพทย์จะวินิจฉันขั้นต่อไป เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อหาวิธีรักาษาหรือบำบัดที่เหมาะสมต่อคนไข้ที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการรักษาก็ขึ้นอยู่กับผู้รักษาด้วยว่าจะทำได้แค่ไหน เพราะการรักษาส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่าทานยา ซึ่งการทานยาอาจจะเป็นทางเลือดที่ไม่ดีมากนัก เพราะยาถ้ากินนานๆไปส่งผลไม่ดีต่อไต หรือบางครั้งอาจจะส่งผลต่ออาการอื่นๆในร่างกายร่วมด้วย

รักษาด้วยตัวเอง

  • เลิกบุหรี่ ลดแอลกอฮอล์ และไม่ยุ่งกับยาเสพติดที่ทำลายสุขภาพ
  • หลีกเลี่ยงความเครียด
  • ออกกำลังกายอ่างสม่ำเสมอเพื่อลดความอ้วน
  • กรณีที่เป็นโรคซึมเศร้าและกินยา จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อรักษา
  • พูดคุยกับคู่นอนเพื่อช่วยกันแก้ปัญหา

รักษาด้วยการทานยา

ยาที่ใช้รักษาคนที่นกเขาไม่ขันส่วนใหญ่จะเป็นยาออกฤทธิ์ชั่วคราว เป็นยาที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของอวัยวะเพศชาย จะให้รับประทาน 1 เม็ด ก่อนออกศึก แต่ต้องมีการเล้าโลมก่อนใช้ยาด้วย ถึงจะส่งผลดีที่สุด และที่สำคัญยาห้ามใช้กับผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เพราะอาจเกิดผลที่รุนแรงกับหัวใจ และอาจอันตรายถึงชีวิตได้

ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นกับการใช้ยา

  • ผิวแดง
  • คลื่อนไส้
  • อาหารไม่ย่อย
  • คัดสมูก
  • ปวดศรีษะมองไม่ค่อยชัด
  • ปวดกล้ามเนื้อ

การรักษาด้วยการกิน

การเลือกกินอาหารที่มีส่วนช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด อาจเป็นทางเลือกเพื่อช่วยส่งผลต่อการแข็งตัวของน้องชายได้

ทั้งนี้ทั้งนันการกินอะไรที่มากเกินไปส่งผลไม่ดีต่อร่างกายทั้งนั้น แม้จะเป็นอาหารที่สรรพคุณดีต่อร่างกายมาก แต่กินมาเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกายเหมือนเดิม อ่านเพิ่มเติม น้องชายไม่แข็ง กินอะไรดี

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *