มะเร็งต่อมลูกหมาก การป้องกัน 7 อย่างที่ควรรู้และรีบทำก่อนสาย

มะเร็งต่อมลูกหมาก การป้องกัน 7 อย่างที่ควรรู้และรีบทำก่อนสาย

สารบัญเนื้อหา

มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคที่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ การวินิจฉัยจึงเป็นแค่แต่ละเคสไป แต่มีผู้เชี่ยวชาญบางคนก็ออกมาว่าบอกอาจจะเกิดจากการทานอาหารบางอย่างที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เลยเกิดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชายที่บริโภคไขมันที่มาจากสัตว์ ที่ผ่านการปรุงด้วยความร้อนสูง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาการของมะเร็งต่อมลูกหมากจะคล้ายคลึงกับอาการของต่อมลูกหมากโต และการรักษาจะคล้ายๆกัน เนื่องจากเกิดปัญหาที่ต่อมลูกหมากทั้งสองกรณี หรือบางกรณีที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก อาจจะพัฒนามาจากการเป็นต่อมลูกหมากโตจนลุกลามไปเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากก็ได้ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต

มะเร็งต่อมลูกหมาก-การป้องกัน

มะเร็งต่อมลูกหมาก การป้องกัน 7 อย่างที่ควรรู้

กันมะเร็งต่อมลูกหมาก การป้องกันส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ได้มีการใส่ใจสุขภาพตัวเอง จนร่างกายเริ่มเกิดความผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในต่อมลูกหมาก เพราะต่อมลูกหมากมีการขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตามอายุ และยิ่งมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดูแลตัวเอง กินไม่เลือก ไม่เคยออกกำลังกาย สูบบุหรี่ 

หรือพฤติกรรมต่างๆที่ไม่ดีต่อร่างกายร่วมด้วย ก็จะยิ่งเป็นต่อมลูกหมากโตเร็วยิ่งขึ้น แต่ต่อมลูกหมากโต ไม่อันตรายอย่างที่คิด แค่รบกวนการใช้ชีวิตเพียงแค่เท่านั้น แต่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ไม่ใช่เรื่องที่จะปล่อยผ่านได้ เพราะถ้าคุณตรวจและเจอเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่หายขาด 100% ก็มากเท่านั้น แต่ยิ่งคุณปล่อยไว้นานเเท่าไหร่ โอกาสที่จะหายขาดก็จะยิ่งน้อยลงไปเท่านั้น ฉนั้นควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตาม 7 ข้อต่อไปนี้ เพื่อเลี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก ดีกว่าต้องมารักษาตอนเป็นแล้ว

1.ออกกำลังกาย

กายออกกำลังกาย พูดง่าย แต่ทำจริงยากมาก แต่การออกกำลังกายถือว่เาป็นยาวิเศษอีก 1 ยา ที่เพียงออกกำลังกายก็ทำให้ร่างกายมีความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บน้อยลงแล้ว และยังมีการศึกษาการออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก ส่วนใหญ่ผลก็ออกมาไม่ต่างกันมากว่าการออกกำลังกายอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากได้ อาจจะตั้งเป้าแค่เพียง 30 นาที ในแต่ละวันก็ดีต่อร่างกายแล้ว

2.รักษาน้ำหนักให้อยู่ในมาตรฐาน

ถ้าการออกกำลังกายมันดูจะยากเกินไป การรักษาน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐานก็เป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ไม่ออกกำลังกายแล้วจะลดน้ำหนักได้ยังไง ทางออกคือ ทานให้น้อยลง ไม่ลืมที่จะทานข้าวเช้า ไม่ทานดึกๆ หรือก่อนนอน เลี่ยงไขมัน กินข้าวให้เป็นเวลา ไม่กินจุกจิกระหว่างวัน หรือถ้าอดไม่ได้จริงๆ เลือกถั่วไว้ข้างตัวก็ได้ เพราะถั่วสามารถทำให้อิ่มได้ และไม่อ้วนอีกด้วย เพราะจากการศึกษาพบว่าผู้ชายที่น้ำหนักเกินมาตรฐานอาจมีความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก และการน้ำหนักเกินมาตรฐานก็อาจนำไปสู่โรคอื่นๆตามมาอีกมากมาย ถ้าน้ำหนักตัวได้มาตรฐานอยู่แล้วก็อย่าชะล่าใจ จนกินไม่เลือกไปละ เผลอแป๊บเดียวอาจจะอ้วนโดยไม่รู้ตัวเลยก็ได้ ฉนั้น ถ้ามีเวลาว่าง ก็ออกกำลังซัก 30 นาทีต่อวันก็ยังดี และเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทานผลไม้ ผัก และ ธัญพืช

3.เลือกอาหารการกินเพื่อสุขภาพ

ถ้ากายออกกำลังกาย มันยากเกินไป การจะควบคุมน้ำหนักให้ไม่เกินมาตรฐานก็ดูจะยากอยู่ดี ทางเลือกสุดท้าย ท้ายสุด เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพแทนกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แบบไหนถึงว่าดีต่อสุขภาพละ เลือกอาหารประเภท ต้ม แกง แทนอาหารประเภทผัดที่ใช้น้ำมัน เลือกเนื้อไก่ หรือปลา แทนเนื้อสัตว์ (กินไก่ แต่ยังกินหนังไก่ ก็ไม่ช่วยอะไรนะ) เลือกเพิ่มผักให้เยอะๆในมื้ออาหาร และเพิ่มผลไม้เข้าไปด้วยโดยเฉพาะผลไม้สีแดงอย่างมะเขือเทศ การกินให้น้อยลง และเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพนั้นดีต่อสุขภาพหลายๆด้านไม่ใช่แค่เรื่องมะเร็งต่อมลูกหมากเพียงเท่านั้น อาการหรือโรคอื่นๆที่เป็นอยู่ก็อาจจะดีขึ้นได้ เพียงแค่ปรับเปลียนพฤติกรรมการทานอาหาร และยังมีหลักฐานบางอย่างที่ชีว่าการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่มีไขมันต่ำและเต็มไปด้วยผักและผล้ไม้อาจทำให้ความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลงได้ แม้ว่าการวิจัยนี้จะยังไม่ได้มีการพิสูจน์อย่างเป็นรูปธรรม การกินนั้นสำคัญต่อร่างกายส่วนใหญ่แล้วการกินเพื่อป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากจะคล้ายๆกับ การกินเพื่อป้องกันต่อมลูกหมากโต หากอยากรู้ว่าควรกินอะไรไม่ควรกินอะไร ตามไปอ่านต่อได้ที่บทความ ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร หรือรอให้สเปิร์กมาอัพเดทอาหารป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากอีกทีก็ได้

4.หยุดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง

นอกจาก 3 ข้อแรกที่กล่าวมาแล้ว ถ้าคุณมีการสูขบุหรี่ หรือคนรอบข้างสูบ ควรเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้ เพราะว่าควันบุหรี่สามารถเกาะบนพื้นผิวต่างๆที่โดนได้นานมาก แม้ว่าจะไม่ได้กลิ่นแล้ว แต่ก็ยังตกค้างอยู่ การเลิกสูบบุหรี่นั้นดีต่อสุขภาพ ทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้าง การเลิกบุหรี่ได้จะทำให้สุชภาพของคุณดีขึ้นและการดื่มให้น้อยลงก็อาจมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากได้ และการศึกษาการดื่มแอลกอล์ฮอ พบว่า การดื่มเพียงวันละ 1-2 แก้วนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ถ้ามากกว่านั้นอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

อาหารเสริมลดต่อมลูกหมากโต

สเปิร์กอาหารเสริมลดต่อมลูกหมากโต และ ตัวช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก เพราะมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงต่อมลูกหมาก ไม่ให้ต่อมลูกหมากโตจนเกินไป การันตีมาตรฐานจากประเทศสหรัฐอเมริกา เรียนรู้เพิ่มเติม/สั่งซื้อ

5.เพิ่มวิตามินและอาหารเสริม

ถ้าข้อ 1 2 3 มันยากเกินไป อีก 1 ทางเลือก สำหรับคนเวลาน้อยก็คือวิตามิน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้การทานอาหารไม่ค่อยมีการใส่ใจเท่าไหร่ เลยอาจทำให้ขาดวิตามินบางตัว ซึ่งการได้รับวิตามินไม่เพียงพออาจเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคอื่นๆได้ การเลือกทานอาหารที่มีวิตามินดี หรือเลือกทานวินตามินดีเลย จะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากได้ และผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรรับแสงแดดประมาณวันละ 10 นาที โดยไม่ทาครีมกันแดด ทุกวันนั้นดีต่อสุขภาพมาก อย่างไรก็ตามใครที่คิดจะทานวิตามิน ควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อน เพราะการที่ร่างกายได้รับวิตามินเยอะเกินไป ส่งผลร้ายกว่าผลดี ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะทานวิตามินเพรียวๆ เพื่อความปลอดภัยจะดีที่สุด

6.มีเซ็กหรือแค่ให้เสร็จกิจด้วยตัวเอง

ถ้าทุกข้อที่กล่าวมามันยังดูยากอยู่ วิธีนี้ก็น่าจะเป็นอะไรที่ง่ายต่อทุกคนอยู่แล้ว (มั้ง) มีการศึกษาพบว่า ผู้ชายที่มีการหลังบ่อยๆ มีโอกาสน้อยกว่าคนปกติที่ไม่ค่อยได้หลั่งถึง 2 ใน 3 ที่จะตรวจพบมะเร็งต่อมลูกหมาก จากการศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่ แต่ แต่ อย่าพึ่งคิดว่าจะขยันทำทุกวันไป ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็มีการตั้งทฤ๋ฏีที่ว่า การหลั่งบ่อยๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบได้ ฉนั้นควรระวังๆกันหน่อยนะ

7.กาแฟ

ถ้าการออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก หรือเปลี่ยนการกินนั้นดูจะยาก มาดูอะไรง่ายๆอย่างการดื่มกาแฟตอนเช้า ที่วัยทำงานคงจะเลี่ยงกันไม่ค่อยได้อยู่แล้ว รู้หรือไม่ว่า การดื่มกาแฟนั้นอาจลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากได้ (และอาจมีผลทำให้น้ำหนักลดอีกด้วย) 

การวิเคราะห์ Meta analysis ปี 2014  ชี้ให้เห็นว่า การดื่มกาแฟ 4-5 ถ้วยต่อวันสามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากได้ และรวมไปถึงลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากชนิดร้ายแรงได้อีกด้วย

ในขณะเดียวกันการวิเคราะห์ Meta analysis ปี 2014 ครั้งที่ 2 ความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากที่อาการร้ายแรงลดลงถึง 11% เมื่อมีการดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวัน

การศึกษาเหล่านี้ได้มีการนำกลับมาทบทวนอีกครั้งเมื่อปี 2021 หลังจากศึกษาไปมากกว่า 16 เคส การดื่มกาแฟนมีความสัมพันธ์กันกับความเสี่ยงที่จะลดมะเร็.ต่อมลูกหมากได้ 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดื่มคาเฟอีนสูง อาจเกิดผลข้างเคียงตามมาได้ เช่น ปวดท้อง หัวใจเต้นเร็ว นอนไม่หลับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แนะนำว่าไม่ควรเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือประมาณ 4-5 ถ้วย

มะเร็งต่อมลูกหมาก การป้องกันนั้นไม่ได้ยากอะไร เพียงแค่เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่ไม่ได้ใส่ใจในสุขภาพ มาเป็นใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง และการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากส่วนใหญ่แล้วก็ตรวจเจอได้เร็ว และรักษาได้ทันที แต่ก็ยังมีส่วนน้อยที่ไม่ยอมไปตรวจเมื่อมีอาการ ปล่อยไว้จนอาการไม่สามารถรักษาได้แล้ว ฉนั้นถ้ารู้สึกว่าตัวเองมีอาการ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็นต่อมลูกหมากโต หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก เพื่อจะได้รักษาได้ในทันท่วงที สามารถอ่านอาการและอื่นๆเกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมากได้ที่นี่  คลิก

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *