ปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก สาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง

ปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก สาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง

สารบัญเนื้อหา

ปัญหาการปัสสาวะนั้นมีมากมายหลายสาเหตุ หลายอาการ และ บางสาเหตุ ก็เกิดได้กับเฉพาะผู้ชายเท่านั้น แต่หลายสาเหตุก็เกิดทั้งผู้ชาย และผู้หญิง ซึ่งอาการส่วนใหญ่ที่พบเจอจะเป็นการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะที่เกิดกับผู้หญิงได้ง่ายมากๆ เพราะท่อปัสสาวะผู้หญิงนั้นสั้น และรักษาความสะอาดไม่ดีพอ หรือสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย  ทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ  และปัญหาการปัดสาวะติดขัด ที่สามารถพบได้เฉพาะผู้ชายที่อายุ 40 ปีขึ้นไป คือ ต่อมลูกหมากโต ซึ่งจะพบได้ในผู้ชายเท่านั้น

ปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก

ปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก สาเหตุเกิดจากอะไรบ้าง ?

ปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออก อาจฟังดูแปลกๆ สำหรับคนที่ไม่เคยเป็น หรือ เป็น แต่ไม่รู้ เพราะว่าเลือดในปัสสาวะ บางครั้งก็มีน้อยมาก และเวลาไปตรวจมักจะไม่ค่อยปรากฏออกมาให้เห็น ซึ่งการปัสสาวะเป็นเลือดนั้น บางกรณีอาจจะไม่ร้ายแรงอะไรเลย หรือบางกรณีอาจจะเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณกำลังเจอปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมาอยู่ ดังนั้นเมื่อเกิดปัสสาวะเป็นเลือด ควรพบแพทย์จะดีที่สุด

การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวมักจะเกิดจากแบคทีเรียเข้าสู่ท่อปัสสาวะลามไปกระเพาะปัสสาวะ บางครั้งอาจมีเลือดปนออกมาด้วย และปวดปัสสาวะอยู่ตลอดเวลา ในกรณีที่ร้ายแรง อาจรุนแรงถึงขึ้นปวดท้องหรือขาหนีบ แต่บางครั้ง ถ้าอายุมาก อาจจะไม่มีอาการใดๆเลย อ่านเพิ่มเติม

การติดเชื้อที่ไต

สาเหตุนี้เกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบลุกลามไปยังไต สังเกตุได้จากการที่มีอาการของการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะอยู่แล้ว และเริ่มมีไข้ ปวดด้านข้าง  และจะยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้น ถ้าเชื้อยังแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆของร่างกายอีกเรื่อยๆ ดังนั้นควรดื่มน้ำให้มาก และงดอาหารรสเผ็ด และอาหารอื่นๆที่ทำให้อาการแย่ลง และไม่ควรอย่างยิ่งคือการดื่มน้ำโซดาตามความเชื่อที่ผิดๆ เพราะอาการจะแย่กว่าเดิมได้ หากดูแลตัวเองแล้วยังไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ทันที

นิ่วในไต

นิ่วในไต มักจะเริ่มก่อตัวในไตของคุณ เมื่อร่างกายสร้างแคลเซียมหรือแร่ธาตุอื่นๆ มากเกินความต้องการของร่างกาย ซึ่งถ้านิ่วในไตโตมากพอ คุณจะเริ่มปวดสะโพกและซี่โครง และพบเลือด และหิวในปัสสาวะของคุณ ถ้าเจออาาการนี้ให้รีบพบแพทย์ในทันทีเพื่อเข้ารับการผ่าตัด

ต่อมลูกหมากโต (เฉพาะผู้ชาย)

ต่อมลูกหมากโต ส่วนใหญ่จะพบในผู้ชายที่อายุ 40 ปีขึ้นไป สาเหตุยังไม่แน่ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แต่มีการสันนิษฐานว่าเกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของผู้ชาย อาการจะมีตั้งแต่ ปัสสาวะ ขัด แสบ ปัสสาวะยาก ลำบาก ไม่พุ่ง เป็นต้น อ่านเพิ่มเติม

ไตอักเสบ

การเป็นไตอักเสบ ไตมักจะโดนทำลายตัวกรองเล็กๆในไต ทำให้กำจัดของเสียได้ยากขึ้น คนส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นไตอักเสบ จนกว่าแพทย์จะตรวจพบจากปัสสาวะ แต่ให้สังเกตุตัวเองว่า ปัสสาวะมีเลือดออกมาด้วยหรือเปล่า มีฟองด้วยมั๊ย หรือปัสสาวะเป็นสีน้ำตาล รวมไปถึงอาการภายนอกของร่างกายอย่าง หน้าบวม ขาบวม และหน้าท้องบวม ปัญหาอาจจะดีขึ้นเองได้ แต่ให้พบแพทย์จะดีที่สุด เพื่อไม่ให้ไตเสียหายเยอะ

โรคไตโพลีไซสติก (PKD)

ยีนจากพ่อและแม่ของคุณทำให้ซีสต์ขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยของเหลวเติบโตในไตของคุณ และมันสามารถทำลายอวัยวะและทำให้เกิดเลือดในปัสสาวะได้ ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการจนถึงอายุ 30-40 ปี แจาสัญญาณแรกที่พบเจออาจจะเป็นหน้าท้องที่ใหญ่กว่าปกติ ปวดหลังและด้านข้าง โรคนี้ไม่มีวิธีรักษา แต่การพบแพทย์จะช่วยให้อาการดีขึ้นได้

โรคทางพันธุกรรม

โรคนี้ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดเลือดในปัสสาวะ แต่อาจจะมีเงื่อนไขอื่นๆด้วย เช่น โลหิตจาง ฮีโมฟีเลีย หรืออาการอัลพอร์ต ซึ่งมีผลต่อดวงหา ดู และไต ได้ หากเป็นกรณีนี้อาจไม่จำเป็นต้องรักษาก็ได้

การออกกำลังกายอย่างหนัก

มีแนวโน้มที่การปัสสาวะเป็นเลือดจะเกิดขึ้นกับนักวิ่งมากกว่ากีฬาอื่นๆ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องปกติ และหมอก็ไม่รู้ว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น สาเหตุอาจเกิดจากการขาดน้ำ การบาดเจ็บที่กระเพาะปัสสาวะ หรือการสลายของเซลล์เม็ดลือดแดงที่มาขึ้นในการออกกำลังกายก็เป็นได้

ยา

ยางบางชนิดเช่นยาปฏิชีวนะ หรือยามะเร็ง อาจทำให้เกิดเลือดในปัสสาวะได้ นอกจานี้ยังอาจเกิดจากยาแอสไพรินหรือทินเนอร์ โดยเฉพาะกินยาขณะที่มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะอยู่ด้วย จะยิ่งเลือดออกได้ง่ายมากขึ้น

บาดเจ็บ

การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดกับบริเวณส่วนล่าง สามารถทำให้เกิดเลือดในปัสสาวะของคุณได้ หรือเกิดจากอุบัติเหตุร้ายแรงอื่นๆที่เกิดขึ้น

มะเร็ง

เลือดในปัสสาวะเป็นสัญญาณสำคัญของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้อาจเป็นสัญญารของมะเร็งไต หรือต่อมลูกหมาก ในบางกรณีอีกด้วย ในบางกรณีอาจไม่มีอาการอื่นๆเลย นอกจากเลือดที่ปนออกจากับปัสสาวะ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมปัสสาวะเป็นเลือดจึงต้องปรึกษาแพทย์

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *