ค่า PSA คืออะไร สำคัญอย่างไรกับผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต ?

ค่า PSA คืออะไร สำคัญอย่างไรกับผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต

สารบัญเนื้อหา

Psa หรือ Prostate Specific Antigen (โพรสเตท สเปซิฟิค แอนติเจน)  สารแปลกปลอมที่จำเพาะเจาะจงที่มาจากต่อมลูกหมาก  เป็นสารบ่งชี้สำคัญในการคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่ได้รับการยอมรับวงการการแพทย์ทั่วโลก ว่าสามารถคัดกรองผู้ชายที่เป็นต่อมลูกหมากโตได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด แต่ค่า psa ก็อาจสามารถพบเจอได้ในผู้หญิงเช่นกัน  แต่จะอยู่ในระดับต่ำๆอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต

ค่า PSA คืออะไร สำคัญอย่างไรกับผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต

ค่า PSA คืออะไร สำคัญอย่างไรกับผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต ?

ค่า PSA คืออะไร ค่า PSA ( Prostate-specific antigen) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นจากเซลล์ของต่อมลูกหมาก หน้าที่ของ PSA คือการทำให้น้ำอสุจิที่หลั่งออกมาสลายตัวเป็นของเหลว โดยมักจะออกจากร่างกายเราระหว่างการหลั่งอสุจิ และจะมีปริมาณน้อยเท่านั้นที่เล็ดออกไปจนสามารถตรวจพบได้ในกระแสเลือด ซึ่งทางการแพทย์จะใช้ค่าตรงนี้ในการประเมินความเสี่ยงของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือต่อมลูกหมากโตอีกด้วย

PSA ค่าปกติเท่าไหร่ ?

โดยทั่วไปแล้ว PSA ค่าปกติจะอยู่ในช่วง 4 – 10 ng/ml ซึ่งระดับของ PSA อาจต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับช่วงอายุนั้นๆ แต่อย่างไรก็ไม่ควรสูงเกิน 10 ng/ml แม้ว่าการที่ตัดต่อต่อมลูกหมากจะทำให้มีระดับ PSA เป็น 0 ได้ แต่ก็ยังต้องมีการตรวจค่า PSA ต่อ เพราะอาจมีการกระจายของเชื้อมะเร็งต่อมลูกหมากที่กำจัดไม่หมดได้นั่นเอง โดยส่วนมากมะเร็งชนิดจะกินเวลาในการเกิดโรคค่อนข้างนาน และไม่แสดงอาการแรกเริ่มให้เห็น กว่าจะออกอาการก็ระยะที่ 2 -3 เข้าไปแล้ว ดังนั้นการหมั่นเข้ารับการตรวจมะเร็งทุกประเภทจึงสำคัญมาก เพราะการรู้ก่อนเท่ากับการป้องกันได้ก่อน

การตรวจค่า PSA ทางทวารหนัก

หากตรวจทางทวารหนักและค่า PSA อยู่ในเกณฑ์ปกติก็ไม่มีความจำเป็นที่จะตรวจโรคอื่นๆ เพิ่มเติม อาจมีการนัดมาตรวจซ้ำ ปีละครั้งเพื่อหาค่า PSA ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากมีการเพิ่มสูงขึ้นเกณฑ์ที่กำหนดก็อาจจะมีการนำชิ้นเนื้อมามาทำการตรวจที่ละเอียดขึ้นเพื่อประเมินความเสี่ยงของการเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากนั่นเอง
ในบางครั้งการที่ค่า PSA สูงขึ้นอาจเกิดมาจากเหตุผลอื่นๆได้ เช่น การมีเพศสัมพันธุ์ การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การออกกำลังกายที่หนักเกินไป รวมไปถึงการทานยาที่มีผลต่อฮอโมนส์ เป็นต้น

ตรวจ psa ต้องอดอาหารหรือไม่

มีหลายคนถามมาว่าตรวจ psa ต้องอดอาหารหรือไม่ เพราะกลัวค่า psa ไม่ตรง การตรวจค่า psa จะถูกวัดโดยวิธีการทางห้องปฏิบัติการ ที่เรียกว่าการวิเคราะห์ภูมิคุ้มกันทางเคมี ซึ่งการตรวจวัดค่า psa เหมือนการคัดว่าเลือดทั่วไป แต่ไม่ต้องงดอาหาร และสามารถตรวจเวลาใดก็ได้

ค่า Free PSA คืออะไร

ปกติแล้ว คนที่ตรวจต่อมลูกหมาก จะสนใจแค่ค่า psa ว่าเท่าไหร่ แต่ไม่ค่อยมีคนรู้ว่า ค่า Free PSA คืออะไร เพราะว่า ค่า Free PSA เป็นสารที่เริ่มมีการใช้วัดค่ามะเร็งต่อมลูกหมากชนิดใหม่ ที่มีการใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 10 มีนาคม ค.ศ. 1998 โดยคณะกรรมการอาหารและยาของประเทสสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลายแล้ว
Free PSA นั้น เป็นสารที่ได้มาจากสารชีวเคมีแปลกปลอมจากต่อมลูกหมาก เหมือนกับสาร psa แต่ใน free psa จะลอยตัวในกระแสเลือดอย่างอิสระ แต่ psa ต้องจับกับโปรตีนก่อน จึงจะเข้ากระแสเลือดได้

Free PSA ค่าปกติเท่าไหร่ ?

โดยปกติแล้วค่า Free PSA ค่าปกติจะมากกว่า 25% ซึ่งหากพบว่าค่า Free psa มากกว่า 25% แสดงว่าไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่หากพบว่าค่า Free psa น้อยกว่า 25% แสดงว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

ค่า PSA สูง สาเหตุเกิดจากอะไร

เมื่อได้รับการตรวจค่า psa แล้ว พบว่า ค่า psa สูง อาจจะเป็นสัญญาณของมะเร็งต่อมลูกหมาก ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือต่อมลูกหมากโตก็เป็นได้ แต่ค่า psa สูงสาเหตุจากอะไรบ้าง

1.อายุ

โดยปกติแล้วค่า pas ของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เมื่อคุณอายุมากขึ้น แม้ว่าคุณจะไม่ได้มีปัญหาต่อมลูกหมากก็ตาม

2.ยา

ยางบางชนิดอาจส่งผลต่อระดับ psa ในเลือดได้ อย่าลืมบอกแพทย์ที่ตรวจต่อมลูกหมากว่ากินยาอะไรบ้าง ก่อนตรวจ เพราะยาเหล่านั้น อาจลดระดับค่า psa ลงจนทำให้ผลตรวจไม่ตรงตามความเป็นจริงได้

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร และควรกินอะไรดี

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร

อาหารนั้นเป็นถือว่าเป็นยาจากธรรมชาติ ว่ากันว่าอาหารนั้นสามารถรักษาได้ทุกโรคเลย ไม่เว้นแม้แต่โรคทางเดินปัสสาวะ อยู่ที่เราจะเลือกกินให้ถูกวิธีดีต่อโรคหรือเปล่า วันนี้มาดูกันดีกว่าว่าถ้าเป็น โรคต่อมลูกหมากโตห้ามกินอะไร แล้วควรกินอะไรดี

สมุนไพรลดค่า PSA

อีก 1 ทางเลือกที่คนไทยนิยม ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไร หรือ คนที่ต้องการดูแลตัวด้วยสมุนไพร และสเปิร์กจะมาแนะนำสมุนไพรลดค่า PSA ให้ทุกคนได้หามาทานกัน แต่ก่อนจะทานสมุนไพร สเปิร์กขอเตือนก่อนว่า ถึงแม้ว่าสมุนไพรจะช่วยเรื่องสุขภาพมากแค่ไหน แต่การทานอะไรมากจนเกินไปไม่เคยส่งผลดีต่อตัวผู้ทานแน่นอน ฉนั้น ควรทานแต่พอเหมาะพอดี จะดีที่สุด

1.ขมิ้นชัน

สมุนไพรพื้นบ้าน ที่นิยมใช้รักษาโรคต่างๆ มีการวิจัยในสัตว์ทดลอง พบว่า ขมิ้นชันนั้นมีฤทธิ์ในการยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งต่อมลูกหมากได้ โดยกระบวนยับยั้งคือ ลดการอักเสบของต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของต่อมลูกหมากโต

2.มะเขือเทศ

ได้มีงานวิจัยพบว่า ในผลไม้สีแดง มีสารไลโคพีนอยู่มาก โดยเฉพาะในมะเขือเทศ โดยการทานมะเขือ 15 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันนาน 3-6 เดือน จะช่วยป้องกันการขยายตัวของต่อมลูกหมากได้ อ่านเพิ่มเติม

อาหารเสริม ลดค่า psa

สุดท้ายนี้ขอฝากอาหารเสริม สเปิร์ก ลดค่า psa หรือช่วยในเรื่องต่อมลูกหมากโตอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้รับการสกัดจาก เห็ดถั่งเช่าพันธุ์พิเศษที่ควบคุมสภาพแวดล้อมให้เหมือนบนยอดเขาหิมาลัย การันตีมาตรฐานจาก Aloha Medicinals จากประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงมีส่วนผสมอื่นๆ เช่น ไลโคบีนสารสกัดจากมะเขือเทศ วิตามินบีรวม ซิงค์ จึงมั่นใจได้ว่า สเปิร์กเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ จากธรรมชาติแท้ๆ เพื่อผู้ป่วยโรคต่อมลูกหมากโตโดยเฉพาะ คลิกเลย

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *