มีปัญหา ปัสสาวะบ่อย อย่าชะล่าใจ ปล่อยไว้เป็น “ต่อมลูกหมากโต” แน่

สารบัญเนื้อหา

       คุณมีอาการแบบนี้ไหม ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะเล็ด บางทีก็ปัสสาวะไม่ออก แถมมีเลือดเล็ดอีก หากคุณคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก คุณคิดผิด! เพราะปัญหาทางปัสสาวะเหล่านี้ เป็นอาการของ “โรคต่อมลูกหมากโต” ที่ทำลายความสุขของหนุ่มใหญ่วัย 40+ กันมานักต่อนักแล้ว แต่ถ้าหากคุณไม่รู้จักโรคนี้ เราจะเล่าความน่ากลัวให้ฟังกัน

   

โรคต่อมลูกหมากโต เป็นโรคชราสามัญที่เกิดขึ้นกับผู้ชายวัย 40 ปีไป และมีความเสี่ยงที่สุดคือวัย 50 – 55 ปี ที่มีเปอร์เซ็นสูงถึง ร้อยละ 50% เลยทีเดียว โดยโรคต่อมลูกหมากโตคือการที่ต่อมลูกหมากบริเวณกระเพราะปัสสาวะเกิดขยายตัวขึ้นจนไปเบียดท่อปัสสาวะ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส์เพศชาย จนทำให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะเล็ด ปวดและบางทีมีเลือดปนออกมา 

เนื่องจากโรคต่อมลูกหมากโตเป็นโรคชราที่หลีกเลี่ยงได้ยากเราจึงควรมองไปที่การบรรเทาและรักษามากกว่า เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้จะมีผลกระทบกับชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

โดยอาการของโรคนี้จะมีอยู่หลายระดับ ในระยะเริ่มแรกจะมีอาการปัสสาวะบ่อย ห่างกันไม่ถึงชั่วโมง ในตอนกลางคืนสามารถสังเกตได้เลยว่าลุกเข้าห้องน้ำบ่อยกว่าปกติ และมีอาการที่ปัสสาวะไม่สุด รู้สึกคั่งค้างในลำกล้อง แถมเบ่งปัสสาวะยาก ต้องออกแรง หากออกแรงมากก็จะมีอาการปวดบริเวณกระเพราะปัสสาวะ มีอาการปัสสาวะเล็ดลอดออกมาไม่รู้ตัว หากอาการหนักขึ้นจะไม่สามารถกลั้นได้ ปวดอย่างรุนแรง และมีเลือดออกมาด้วย มนุษย์เราต้องมีการปัสสาวะในทุกๆ วัน 

ดังนั้นการที่มีอาการปัญหาเช่นนี้จะทำให้ชีวิตประจำวันของหนุ่มใหญ่ยากขึ้นอีกมากแน่นอน เนื่องจากไม่สามารถออกไปเที่ยวข้างนอกได้ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เป็นภาระลูกหลาน ขาดความมั่นใจในตัวเอง หรือกระทั่งขาดความสุขในชีวิตไปเลยทีเดียว

 

 

การรักษาก็จะมีหลายวิธีโดยการรักษาจะเริ่มที่การทานยาเพื่อปรับฮอร์โมนส์ให้คงที่ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีในการคุมอาการ แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมีการสอดนิ้วเพื่อเช็คสารคัดหลั่งของต่อมลูกหมาก และวินิจฉัยเพื่อทำการผ่าตัดบริเวณเนื้อเยื่อต่อมลูกหมาก ซึ่งก็ไม่ได้การันตีว่าจะได้ผล 100% เพราะการผ่าเป็นการตัดเนื้องอกของต่อมลูกหมากออกเท่านั้น เนื้องอกสามารถเกิดขึ้นใหม่ได้ หากเราไม่ดูแลตัวเองให้พ้นความเสี่ยง

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *