zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างนี้ อาจไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย!

zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างนี้ อาจไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย!

สารบัญเนื้อหา

Zinc คืออะไร ?

Zinc หรือ สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการทำงานที่เหมาะสมของร่างกาย เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางสรีรวิทยาในร่างกาย มากมาย รวมถึงการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์ การทำงานของภูมิคุ้มกัน และการสมานแผล สังกะสียังมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพผิวหนัง ผม และเล็บ และจำเป็นต่อการทำงานของประสาทสัมผัส เช่น การรับรสและกลิ่นอย่างเหมาะสม ร่างกายต้องการสังกะสีเพื่อสร้างโปรตีนและ DNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมในเซลล์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายแปรรูปคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน เรียนรู้เกี่ยวกับ Zinc เพิ่มเติมที่บทความ Zinc คืออะไร ช่วยอะไรบ้าง ? อันตรายไหม ควรเลือกแบบไหนดี ?

zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างนี้

zinc ห้ามกินกับอะไร บ้าง ?

ใน zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างนี้ไม่ควรทานพร้อม Zinc เนื่องจากอาหารเหล่านี้สามารถจับกับ Zinc และขัดขวางการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดธาตุสังกะสีแม้จะทานอาหารเสริมก็ตาม
9 อย่างต่อไปนี้ ล้วนมีความสามารถในการขัดขวางการดูดซึม Zinc (สังกะสี) ในร่างกาย ทั้งนั้น
แต่ใช่ว่า ห้ามทานร่วมกันใน 1 วัน หรือ 1 อาทิตย์ แต่ให้ทิ้งช่วงห่างกันเท่านั้นเอง อ่านบทความนี้จบ คุณจะรู้ได้ทันทีว่า ไม่จำเป็นต้องกังวลอะไรมาก เพียงแค่ทานให้ถูกเวลาเท่านั้นเอง

zinc ห้ามกินกับอะไร 1.แอลกอฮอล์

1.แอลกอฮอล์

1 ใน อาหารของคำถาม zinc ห้ามกินกับอะไร คนส่วนใหญ่มักจะดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก โดยเฉพาะในการเข้าสังคม การดื่มแอลกอฮอล์อาจนำไปสู่การขาดธาตุสังกะสี เนื่องจากแอลกอฮอล์ รบกวนการดูดซึมสังกะสีในร่างกาย ทำให้เกิดการขาดสังกะสีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากๆ

zinc ห้ามกินกับอะไร 2.ยาลดกรด

2.ยาลดกรด

ยาลดกรดเป็นยาที่มักใช้เพื่อบรรเทาอาการกรดไหลย้อนและอาหารไม่ย่อย การใช้ยาลดกรดสามารถลดการดูดซึมสังกะสีได้โดยการทำให้กรดในกระเพาะอาหารเป็นกลาง ซึ่งจำเป็นต่อการดูดซึมสังกะสี ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดธาตุสังกะสี โดยเฉพาะในผู้ที่ทานยาลดกรดบ่อยๆ

zinc ห้ามกินกับอะไร 3.ผลไม้

3.ผลไม้

ผลไม้มีสารอาหารที่ชื่อว่าไฟเบอร์อยู่ ไฟเบอร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ ไฟเบอร์ช่วยให้ระบบย่อยอาหารแข็งแรงและส่งเสริมการทำงานของลำไส้แต่ การทานไฟเบอร์สูงสามารถลดการดูดซึมสังกะสีได้โดยการจับกับสังกะสีในกระเพาะอาหารและลำไส้ ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดธาตุสังกะสี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่รับประทานไฟเบอร์ในปริมาณสูง เพื่อหลีกเลี่ยงการโต้ตอบนี้ควรเลี่ยงอาหาร เช่น ผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสี อาหารอื่นๆที่มีไฟเบอร์

zinc ห้ามกินกับอะไร 4.แคลเซียม

4.แคลเซียม

สังกะสีและแคลเซียมเป็นแร่ธาตุสองชนิดที่จำเป็นต่อการทำงานที่ดีของร่างกาย แร่ธาตุทั้งสองมีบทบาทสำคัญในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ตลอดจนกระบวนการทางสรีรวิทยาอื่นๆ แต่น่าเสียดายที่เมื่อทานร่วมกัน สังกะสีและแคลเซียมจะจับตัวกันในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุทั้งสองได้ยากยิ่งขึ้น นั่นหมายความว่า อาจทำให้เกิดการขาดแร่ธาตุอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างแม้จะทานเข้าไปเยอะก็ตาม เพื่อเลี่ยงการโต้ตอบนี้ควรระวังอาหารเหล่านี้ เช่นผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียว ซีเรียล และ อาหารเสริมแคลเซียมอื่นๆ

zinc ห้ามกินกับอะไร 5.ธาตุเหล็ก

5.ธาตุเหล็ก

สังกะสีและธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุสองชนิดที่จำเป็นต่อการทำงานที่ดีของร่างกาย  แร่ธาตุทั้งสองมีบทบาทสำคัญในการรักษาเซลล์เม็ดเลือดและการขนส่งออกซิเจนให้แข็งแรง อย่างไรก็ตาม แต่เมื่อทานร่วมกัน สังกะสีและธาตุเหล็กจะแข่งกันเพื่อให้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และทำให้ประสิทธิภาพของแร่ธาตุทั้งสองลดลง และทำให้เกิดการขาดแร่ธาตุอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบุคคลที่มีระดับธาตุเหล็กต่ำ ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้ เนื้อแดง ซีเรียลเสริมอาหาร ผักใบเขียว และอาหารเสริมธาตุเหล็กอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทานทั้ง 2 สารอาหาร

zinc ห้ามกินกับอะไร 6.ถั่ว

6.ถั่ว

ถั่วมีสารอาหารอย่างทองแดงอยู่ ทองแดงเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการทำงานไม่ต่างจากสารอาหารอื่นๆ  ทองแดงมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของเส้นประสาทและการผลิตคอลลาเจน เช่นเคย การทานสังกะสีจะไปขัดขวางการดูดซึมทองแดงในร่างกาย ทำให้เกิดการขาดทองแดงควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้ หอย ถั่ว เมล็ดพืช และอาหารเสริมทองแดง

zinc ห้ามกินกับอะไร 7.ธัญพืช

7.ธัญพืช

ธัญพืชมี ไฟเตสซึ่ง ไฟเตสเป็นสารประกอบที่พบในธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืช ไฟเตสสามารถจับตัวกับสังกะสีและทำให้การดูดซึมเข้าสู่ร่างกายยากขึ้น อาจทำให้เกิดการขาดธาตุสังกะสี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่รับประทานไฟเตตในปริมาณสูง ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้ ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช และอาหารเสริมไฟเตส 

zinc ห้ามกินกับอะไร 8.ผักใบเขียว

8.ผักใบเขียว

ผักใบเขียวเป็น 1 ใน zinc ห้ามกินกับอะไรที่คนมักไม่รู้และทานร่วมกับซิงค์ ทำให้ทานซิงค์ก็เหมือนไม่ได้ทาน ผักใบเขียวมีสารอาหารมากมาย และมีสารอาหารที่ชื่อว่า ออกซาเลต ออกซาเลตสามารถจับกับสังกะสีและป้องกันการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย  และเหมือนกับข้ออื่นๆที่กล่าวมา คือ จะทำให้ขาดสารอาหารทั้ง 2 แม้จะทานในปริมาณมากก็ตาม ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้ ผักโขมและผักใบเขียวอื่นๆ

zinc ห้ามกินกับอะไร 9.กาแฟ

9.กาแฟ

กาแฟมีแทนนิน ซึ่งแทนนินจะจับกับสังกะสี ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารทั้ง 2 นี้ได้ยากยิ่งขึ้น ทำให้ได้รับสารอาหารทั้ง 2 น้อยลง หรือแทบจะไม่ได้รับเลย แม้จะทานในปริมาณมากก็ตาม ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้  ชา กาแฟ อาหารอื่นๆที่มีแทนนิน

อย่าพึ่งตกใจ ทาน Zinc กับอาหารเหล่านี้ใน 1 วันได้ แต่ ควรทานให้ถูกเวลาเท่านั้นเอง

เมื่อคิดจะบำรุงร่างกาย ใช่ว่าจะทานสารอาหารที่ร่างกายต้องการทั้งหมดพร้อมกันได้เลย เพราะ zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างที่กล่าวมา ไม่ควรทานร่วมกันเพราะอาจทำให้ประสิทธิภาพน้อยลง หรือไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เลย
ถ้าคิดจะทาน Zinc และทาน 9 อย่างที่กล่าวมา เราแนะนำให้ทานห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เช่น ทานอาหาร 1 ใน 9 อย่างที่กล่าวมา และเว้นไป 2 ชั่วโมง ค่อยทาน Zinc จะทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหาร ใน 9 อย่างข้างต้นก่อน แล้วค่อยทาน Zinc เข้าไป จะทำให้ไม่เกิดผลกระทบต่อกัน หรือ เกิดน้อยกว่าทานพร้อมๆกัน
ข้อควรระวัง Zinc เมื่อทานตอนท้องว่างอาจทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ เวียนหัว และปวดหัวได้ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยว Zinc ไม่ว่าจะ Zin คืออะไร มีประโยชน์มั๊ย มีโทษหรือ เปล่า รักษาสิวได้จริงไหม

zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างนี้ อาจไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย!
Play Video about zinc ห้ามกินกับอะไร 9 อย่างนี้ อาจไม่เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย!

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *