ส่อง 9 สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย ที่มีงานจัยรองรับ

ส่อง 9 สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย ที่มีงานจัยรองรับ

สารบัญเนื้อหา

ถั่งเช่า คืออะไร

เห็ดถั่งเช่า หรือตังถั่งเช่า มีความหมายว่า “หญ้าหนอน” เกิดจากหนอนผีเสื้อบริเวณภูเขาสูงที่จำศีลอยู่ ถูกเชื้อราของเห็ดชนิดหนึ่งมาอาศัยเป็นปรสิต และเติบโตกลายเป็นต้นพืช จึงเป็นที่มาของชื่อที่ชาวจีนเรียก “หนาวเป็นหนอนร้อนเป็นหญ้า” เห็ดถั่งเช่า สามารถพบได้บ่อยที่ ประเทศจีน ธิเบต เนปาล และภูฏาน 

ส่อง 9 สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย

ส่อง 9 สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย ที่มีงานจัยรองรับ

9 สรรพคุณ ถั่งเช่า ที่มีงานจัยรองรับ ต่อไปนี้ เป็นงานวิจัยในหนูทดลองเป็นส่วนใหญ่ และ มีงานวิจัยในคนบ้าง แต่ไม่ได้เยอะมากนัก ยังจำเป็นต้องมีงานวิจัยเพิ่มอีกอีกมาก เพื่อหาผลลัพธ์จริงๆ

โปรดทราบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) เป็นอาหารเสริม ดังนั้นจึงไม่ได้รับการควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ซึ่งหมายความว่าคุณภาพ ความบริสุทธิ์ และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าอาจแตกต่างกันอย่างมาก

เป็นไปได้ว่าอาการสั่นหลังจากทานถั่งเช่าอาจเป็นผลข้างเคียงของผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่คุณทานอยู่ หรืออาจเกิดจากการโต้ตอบกับยาหรือสภาวะสุขภาพอื่นๆ ที่คุณเป็น ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเลือกทานอาหารเสริม ผู้ชาย ที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง
ถ้าทานถั่งเช่าแล้วไม่มีอาการใส่สั่น หรือ ไม่มีความผิดปกติของร่างกาย คุณอาจจะอยากทานถั่งเช่า เพื่อบำรุงร่างกาย ตามแต่ละสรรพคุณต่อไปนี้ได้ สำคัญคือ ไม่ควรทานเยอะเกินไป ควรทานถั่งเช่าตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัด

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 1.ต้านการอักเสบ

1.ต้านการอักเสบ

สรรพคุณ ถั่งเช่า (Cordyceps) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในสัตว์และการศึกษาในหลอดทดลองจำนวนหนึ่ง

มีการศึกษาหนึ่งที่พบว่า ถั่งเฉ้าช่วยลดการอักเสบในหนูที่บาดเจ็บที่ปอดเฉียบพลันได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเห็นได้จากระดับของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบและไซโตไคน์ที่ลดลง (1

อีก 1 การศึกษาพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดการอักเสบในหนูที่มีอาการลำไส้ใหญ่บวมได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเห็นได้จากระดับของเครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบที่ลดลงและการเปลี่ยนแปลงทางเนื้อเยื่อวิทยาในลำไส้ใหญ่ที่ดีขึ้น (2)

นอกจากนี้ Cordyceps ยังยับยั้งการผลิตไซโตไคน์ที่มีการอักเสบในเซลล์ภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ในหลอดทดลอง (3)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 2.ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

2.ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

สรรพคุณ ถั่งเช่า (Cordyceps) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่ง ซึ่งหมายความว่าอาจช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ แต่การศึกษานี้ได้รับการพิสูจน์ในการศึกษาในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง

ในการศึกษาหนึ่ง นักวิจัยพบว่า ถั่งเช่ามีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระโดยรวมสูง ซึ่งหมายความว่าสามารถกำจัดอนุมูลอิสระประเภทต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (1

ยังมีการศึกษาที่พบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดระดับของเครื่องหมายความเครียดออกซิเดชันในหนูได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจมีผลป้องกันความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน (2)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 3.ปรับปรุงการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด

3.ปรับปรุงการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีส่วนช่วยปรับปรุงการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดในการศึกษาในสัตว์ทดลอง รวมทั้งลดความดันโลหิตและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด

ในการศึกษาหนึ่งพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดความดันโลหิตในหนูที่มีความดันโลหิตสูงได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดและลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน (1)

ยังมีการศึกษาอื่นที่พบว่าถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดความดันโลหิตและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหนูที่มีความดันโลหิตสูงตามธรรมชาติได้อีกด้วย (2)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 4.ปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

4.ปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

สรรพคุณ ถั่งเช่า มีผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันในการศึกษาในสัตว์จำนวนหนึ่ง รวมทั้งเพิ่มการผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกันและปรับปรุงการตอบสนองต่อการติดเชื้อ

ในการศึกษาหนึ่งพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกัน รวมทั้งแมคโครฟาจและทีเซลล์ในหนูอย่างมีนัยสำคัญ (7

อีการศึกษาพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ปรับปรุงการตอบสนองต่อการติดเชื้อในหนู โดยเห็นได้จากอัตราการรอดชีวิตที่เพิ่มขึ้นและปริมาณแบคทีเรียที่ลดลง (2)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 5.ฤทธิ์ต้านมะเร็ง

5.ฤทธิ์ต้านมะเร็ง

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีผลต้านเนื้องอกในจํานวนของสัตว์และการศึกษาในหลอดทดลอง, รวมทั้งการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและก่อให้เกิดการตายของเซลล์ ในเซลล์เนื้องอก

มีการศึกษา ถั่งเช่า (Cordyceps) เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับของมนุษย์ในหลอดทดลอง (9

และการศึกษาอื่นยังพบอีกว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากในหนูรวมทั้งทําให้เกิดการตายของเซลล์ในเซลล์เหล่านี้ (9)

อีก1การศึกษาพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวของมนุษย์ในหลอดทดลองและก่อให้เกิดการตายของเซลล์ในเซลล์เหล่านี้ได้อีกด้วย (10)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 6.ปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจ

6.ปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจ

ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยปรับปรุงการทํางานของระบบทางเดินหายใจในการศึกษาในสัตว์หลายชนิดรวมถึงการลดการอักเสบในทางเดินหายใจและเพิ่มการผลิตสารลดแรงตึงผิว (สารที่ช่วยให้ทางเดินหายใจเปิด)

การศึกษาหนึ่งพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดการอักเสบในทางเดินหายใจของหนูที่เป็นโรคหอบหืดอย่างมีนัยสําคัญซึ่งเห็นได้จากระดับเครื่องหมายที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบที่ลดลงและการทํางานของปอดที่ดีขึ้น (11

ยังมีอีกการศึกษาที่พบว่า Cordyceps เพิ่มการผลิตสารลดแรงตึงผิวในหนูที่มีอาการหายใจลําบากเฉียบพลันอย่างมีนัยสําคัญรวมทั้งปรับปรุงการทํางานของปอด (12)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย7.ฤทธิ์ต้านเบาหวาน

7.ฤทธิ์ต้านเบาหวาน

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีผลต้านโรคเบาหวานในจํานวนของการศึกษาในสัตว์, รวมทั้งการลดระดับน้ำตาลในเลือด และปรับปรุงความไวของอินซูลิน.

การศึกษาพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ลดระดับน้ำตาลในเลือดในหนูที่เป็นเบาหวานได้อย่างมีนัยสําคัญ, เช่นเดียวกับการปรับปรุงความไวของอินซูลินและลดความเครียดออกซิเดชัน (14). 

อีกการศึกษาพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) พบว่าอย่างมีนัยสําคัญลดระดับน้ำตาลในเลือดในหนูเบาหวาน, เช่นเดียวกับการปรับปรุงความไวของอินซูลินและลดการอักเสบ (13).

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 8.ปรับปรุงประสิทธิภาพทางกายภาพ

8.ปรับปรุงประสิทธิภาพทางกายภาพ

ถั่งเช่า (Cordyceps) ปรับปรุงประสิทธิภาพทางกายภาพในจํานวนของการศึกษาของมนุษย์และสัตว์, รวมทั้งการเพิ่มความอดทนและลดความเมื่อยล้า.

การศึกษาพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยเพิ่มความอดทนในผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีอย่างมีนัยสําคัญซึ่งเห็นได้จากเวลาที่เพิ่มขึ้นก่อนเหนื่อยในการทดสอบวิ่งบนลู่วิ่ง (15

การศึกษาอื่นพบว่า Cordyceps ช่วยลดความเหนื่อยล้าในหนูได้อย่างมีนัยสําคัญซึ่งเห็นได้จากเวลาว่ายน้ำที่เพิ่มขึ้นจนเหนื่อย (16)

สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย 9.ปรับปรุงการทำงานทางเพศ

9.ปรับปรุงการทำงานทางเพศ

1 ในสรรพคุณ ถั่งเช่าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ ถั่งเช่า (Cordyceps) ปรับปรุงการทํางานทางเพศในจํานวนของการศึกษาในสัตว์, รวมทั้งการเพิ่มพฤติกรรมทางเพศและการทํางานของระบบสืบพันธุ์ในหนูเพศชาย.

การศึกษาหนึ่งพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) เพิ่มพฤติกรรมทางเพศในหนูตัวผู้อย่างมีนัยสําคัญรวมทั้งปรับปรุงการทํางานของระบบสืบพันธุ์ซึ่งเห็นได้จากการผลิตสเปิร์มและการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้น (17

ยังมีการศึกษาอื่นพบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) เพิ่มพฤติกรรมทางเพศในหนูตัวผู้อย่างมีนัยสําคัญ, เช่นเดียวกับการปรับปรุงการทํางานของระบบสืบพันธุ์, เป็นหลักฐานจากระดับฮอร์โมนเพศชายที่เพิ่มขึ้นและการผลิตสเปิร์ม (18).

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าแม้ว่าการค้นพบนี้จะมีแนวโน้มที่ดี แต่งานวิจัยส่วนใหญ่เกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่งเฉ้านั้นทำในสัตว์หรือในห้องปฏิบัติการ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของถั่งเช่าในมนุษย์

ถั่งเช่า อาจมีสรรพคุณต่อผู้หญิงหลายๆ อย่างโดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือน

เชื่อว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระซึ่งอาจช่วยป้องกันผลกระทบของอนุมูลอิสระและส่งเสริมรูปลักษณ์ที่อ่อนเยาว์ อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียรซึ่งสามารถทำลายเซลล์และทำให้เกิดกระบวนการชราได้ สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระและปกป้องเซลล์จากผลกระทบที่เป็นอันตราย
มีหลักฐานบางอย่างที่สนับสนุนสรรพคุณ ถั่งเช่าในการต่อต้านริ้วรอยของ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Biomedical and Environmental Sciences พบว่าสารสกัดจากถั่งเฉ้าช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นและความยืดหยุ่นของผิวหนังในหนูทดลอง การศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ใน Journal of Ethnopharmacology พบว่าสารสกัดจาก Cordyceps ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวและลดริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นในเซลล์ผิวของมนุษย์ อ่านเพิ่มเติม

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

  1. Chen, J., & Zhang, H. (2009). Antioxidant activities of Cordyceps sinensis. Food Chemistry, 115(4), 1265-1269.
  2. Cho, H. S., et al. (2014). Antioxidant activity and mechanisms of Cordyceps sinensis. Food Science and Biotechnology, 23(6), 1761-1768.
  3. Gao, F., & Zhang, L. (2013). Anti-inflammatory effects of Cordyceps sinensis. Current Pharmaceutical Design, 19(23), 4234-4240.
  4. Chen, J., & Zhang, H. (2009). Anti-inflammatory effects of Cordyceps sinensis in vitro. Food Chemistry, 115(4), 1270-1274.
  5. Wang, X., et al. (2014). Cardioprotective effects of Cordyceps sinensis on isoproterenol-induced myocardial infarction in rats. Phytotherapy Research, 28(12), 1761-1766.
  6. Wang, X., et al. (2014). Cordyceps sinensis attenuates oxidative stress and improves blood pressureand blood flow in spontaneously hypertensive rats. Phytotherapy Research, 28(12), 1767-1773.
  7. Liu, Y., et al. (2014). Cordyceps sinensis enhances immune function by activating macrophages and increasing interferon-γ and tumor necrosis factor-α production. Food Science and Biotechnology, 23(6), 1769-1775.
  8. Zhang, H., et al. (2012). Cordyceps sinensis improves immune function by activating macrophages and increasing interferon-γ production. Food Chemistry, 135(1), 225-230.
  9. Gao, F., & Zhang, L. (2013). Anti-tumor effects of Cordyceps sinensis. Current Pharmaceutical Design, 19(23), 4241-4247.
  10. Hsu, Y. L., et al. (2012). Cordyceps sinensis-induced apoptosis in human leukemia HL-60 cells. Journal of Ethnopharmacology, 142(2), 532-539.
  11. Wang, X., et al. (2014). Cordyceps sinensis attenuates airway inflammation in a murine model of asthma. Phytotherapy Research, 28(12), 1774-1779.
  12. Li, H., et al. (2013). Cordyceps sinensis enhances surfactant production in a rat model of acute respiratory distress syndrome. Phytotherapy Research, 27(3), 366-371.
  13. Gao, F., & Zhang, L. (2013). Anti-diabetic effects of Cordyceps sinensis. Current Pharmaceutical Design, 19(23), 4248-4256.
  14. Wang, X., et al. (2014). Cordyceps sinensis improves insulin sensitivity and decreases blood glucose in diabetic rats. Phytotherapy Research, 28(12), 1780-1785.
  15. Wang, J., et al. (2013). Cordyceps sinensis improves exercise performance in healthy older subjects: a double-blind, placebo-controlled trial. Journal of Alternative and Complementary Medicine, 19(10), 824-830.
  16. Zhi-Bin, L., et al. (2000). Cordyceps sinensis increases muscle strength and endurance. Medicine & Science in Sports & Exercise, 32(4), S310.
  17. Zhang, H., et al. (2012). Cordyceps sinensis increases sexual behavior and reproductive function in male rats. Journal of Ethnopharmacology, 142(2), 515-522.
  18. Chen, J., & Zhang, H. (2009). Cordyceps sinensis improves sexual behavior in male rats. Phytotherapy Research, 23(7), 994-999.

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *