10 อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโต ที่มีการค้นหามากที่สุดในปี 2564

10 อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโตที่คนค้นหาในปี 2564

สารบัญเนื้อหา

ต่อมลูกหมาก โต คือภาวะที่อวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ชื่อ “ต่อมลูกหมาก” เกิดการขยายตัวใหญ่ขึ้นจนไปเบียดบัง “ท่อปัสสาวะ” ส่งผลให้ท่อปัสสาวะตีบและมีขนาดเล็กลง จนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่ออก ไม่พุ่ง รู้สึกว่าต้องใช้แรงเบ่ง แถมเบ่งยาก หากอาการหนักมากอาจมีอาการปัสสาวะเล็ดและปัสสาวะเป็นเลือดด้วย โดยโรคนี้เกิดขึ้นแต่กับผู้ชายเท่านั้น โรค ต่อมลูกหมาก โต เป็นโรคสามัญประจำเพศชาย เพราะการสำรวจพบว่า ผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูง 30% และมีความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆถึง 80% จนถึงอายุ 60และ 70 ปี อ่านเพิ่มเติม

10 อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโตที่คนค้นหาในปี 2564 8x8

10 อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโต ที่มีการค้นหามากที่สุดในปี 2564

ทางทีมงานเสปิร์ก ได้มีการรวบรวมข้อมูลจาก เว็บจัดอันดับการค้นหาต่างๆมากมาย เกี่ยวกับอาหารที่สามารถช่วยให้คนเป็นต่อมลูกหมากโต ดีขึ้นได้ หรือ ป้องกันไม่ให้เป็นได้ แต่ต้องแจ้งก่อนว่า อันดับทั้งหมด ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อบอกว่า อาหารไหนดีกว่ากัน แต่เป็นการจัดอันดับจาก อาหารที่มีคนรู้จัก และนำไปทาน หรือ ประกอบเมนูมากที่สุด ดังนั้นบทความ 10 อาหารสำหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโต ที่มีการค้นหาในปี 2564 จึงเป็นเพียงการจัดอันดับตามความนิยม เพียงเท่านั้น 

เป็นต่อมลูกหมากโต ควรกินอะไร อันดับ 10 อะโวคาโด

อันดับที่ 10 : อะโวคาโด

อะโวคา เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์อยู่รอบด้านไม่ว่าจะช่วยลดน้ำหนัก จัดหารไขมันสะสม บำรุงระบบประสาทและหัวใจ แต่อีกหนึ่งคุณประโยชน์ที่ อะโวคาโด แอบซ่อนไว้นั้นก็คือสรรพคุณในการบรรเทาอาหารของ ภาวะต่อมลูกหมากโต เนื่องจากอะโวคาโดนั้นมีสารสำคัญชื่อว่า เบต้า-ซิโตสเตอรอล (Beta-Sitosterol) ที่มีสรรพคุณในการทำให้ต่อมลูกหมากหยุดขยายตัวและมีขนาดเล็กลง ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถปัสสาวะสะดวก ไม่ติดขัด ไม่เบ่งยาก และมีแนวโน้มว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ หากรับประทาน อะโวคาโด อย่างต่อเนื่อง

เป็นต่อมลูกหมากโต ควรกินอะไร อันดับ 9 ถั่งเช่า

อันดับที่ 9 : ถั่งเช่า

ถั่งเช่า เป็นเสมือนยาอายุวัฒนะมาตั้งแต่ยุคโบราณ ถูกใช้เป็นยารักษาโรคต่าง ๆ อย่างรอบด้าน แต่สิ่งที่ขึ้นชื่อของ ถั่งเช่า นั่นก็คือ เพิ่มความเป็นชาย บำรุงสมรรถภาพทั้งเพศ เพราะในถั่งเช่ามีสารสำคัญชื่อว่า คอดีเซปิค (Cordycepic) ซึ่งช่วยในเรื่องของการปรับสมดุลฮอโมนส์เพศให้คงที่ การที่ฮอโมนส์เพศสมดุลมากขึ้น จะทำให้ภาวะอาการของโรคต่อมลูกหมากโตลดลงเช่นเดียวกัน ถั่งเช่า จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคนี้นั่นเอง อ่านเพิ่มเติม

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ได้รับการสกัดจาก เห็ดถั่งเช่าพันธุ์พิเศษที่ควบคุมสภาพแวดล้อมให้เหมือนบนยอดเขาหิมาลัย การันตีมาตรฐานจาก Aloha Medicinals จากประเทศสหรัฐอเมริกา

เป็นต่อมลูกหมากโต ควรกินอะไร อันดับ 8 มะเขือเทศ

อันดับที่ 8 : มะเขือเทศ

มะเขือเทศ เป็นแหล่งของสาร ไลโครพีน (Lycopene) สารอาหารสำคัญที่สามารถพบได้ในอาหารสีแดง และเหลือง เป็นสารที่จะช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของเซลล์ในร่างกาย ไลโครปีนยังช่วยลดการเกิดขยายตัวขึ้นของต่อมลูกหมาก โดยมีการวิจัยว่าผู้ชายที่รับประทานมะเขือเทศเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการต่อมลูกหมากโตน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ทานเลยอย่างมาก ที่สำคัญหากจะทานมะเขือเทศให้ได้รับสารไลโครปีนมากที่สุดควรทานมะเขือเทศที่ปรุงสุกหรือผ่านความร้อนมากกว่ามะเขือเทศสด ๆ

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไรและควรกินอะไร อันดับ 7 ปลาแซลมอน

อันดับที่ 7 : ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยกรดไขมันดี เป็นของสารอาหารที่สำคัญ เช่น โอเมก้า-3 ที่มีส่วนช่วยในการยับยั้งและบรรเทาอาการอักเสบในร่างกาย สามารถช่วยลดอาการปัสสาวะแล้วปวดเสบ เนื่องจากการอักเสบที่ต่อมลูกหมากและระบบทางเดินปัสสาวะด้วย นอกจากปลากแซลม่อนแล้วปลาน้ำเค็มชนิดอื่น ๆ เช่น ซาดีน เทร้าท์ ก็มีคุณประโยชน์ไม่แพ้ ปลาแซลมอน เช่นเดียวกัน

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไรและควรกินอะไร อันดับ 6 งาดำ

อันดับที่ 6 : งา

งา เป็นธัญพืชที่เต็มไปด้วย ซิงค์หรือแร่ธาตุสังกะสี ซึ่งแร่ธาตุนี้เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงต่อมลูกหมากให้สุขภาพดีขึ้น รวมไปถึงยังช่วยบำรุงสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย จากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้ป่วยต่อมลูกหมากเกือบ 75% จะมีปริมาณซิงค์ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ร่างกายควรได้รับ ดังนั้นการรับประทาน งา เป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่อมลูกหมากโตได้

อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโต
ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไรและควรกินอะไร อันดับ 5 เมล็ด ฟักทอง

อันดับที่ 5 : เมล็ด ฟักทอง

เมล็ด ฟักทอง ธัญพืชที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในฐานะของกินเล่นเพื่อสุขภาพ มีสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นอยู่เยอะมาก ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของต่อมลูกหมาก และความเสี่ยงการเกิดภาวะต่อมลูกหมากโต จากการวิจัยในปี 2014 พบว่า เมล็ดฟักทองส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนหรือฮอร์โฒนเพศชายซึ่งถูกสันนิษฐานว่าเป็นสาเหตุการเกิดโรค ทำให้ต่อมลูกหมากหยุดการขยายตัวขึ้น ยังมีการค้นพบอีกว่า เมล็ด ฟักทอง มีแร่ธาตุซิงค์สูงมาก การกินเมล็ด ฟักทอง เป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับ ซิงค์ อยู่สม่ำเสมอ

ต่อมลูกหมากอักเสบ ห้ามกินอะไร และควรกินอะไร อันดับ 4 พริกหยวก

อันดับที่ 4 : พริกหยวก

วิตามิน ซี ใน พริกหยวก มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการทำงานของต่อมลูกหมาก มีงานศึกษาวิจัยพบว่าการรับประทานพริกหยวก 1 ถ้วย ร่างกายจะได้รับปริมาณวิตามิน ซี เกินกว่าร่างกายควรได้รับถึง 200% นอกจากนั้นพริกหยวกยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ไม่เป็นไข้เป็นหวัดง่ายอีกด้วย

ต่อมลูกหมากอักเสบ ห้ามกินอะไร และควรกินอะไร อันดับ 3 บวบ

อันดับที่ 3 : บวบ

มีการศึกษาจากต่างประเทศพบว่าพืชอวบน้ำอย่าง บวบ มีสารอาหารสำคัญที่สามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคต่อมลูกหมากโตได้ เนื่องจากอุดมไปวิตามิน ซี , วิตามิน เอ , ไฟเบอร์ , โฟเลต สามารถช่วยลดน้ำหนัก รวมไปถึงยังช่วยบำรุงระบบหลอดเลือดให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

ต่อมลูกหมากอักเสบ ห้ามกินอะไร และควรกินอะไร อันดับ 2 ผักบุ้ง

อันดับที่ 2 : ผักบุ้ง

ผักบุ้ง เป็นผักสวนครัวที่ดีต่อสุขภาพเพราะไปด้วย แอสคอร์บิก (Ascorbic Acid) หรือวิตามิน ซี เข้มข้น ซึ่งมีปริมาณมากพอที่จะช่วยลดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง และการอักเสบอันเกิดจากที่ต่อมลูกหมากโตขยายตัวขึ้นจนเกิดแผลที่บริเวณท่อทางเดินปัสสาวะ ลดอาการปัสสาวะแล้วปวดแสบร้อน

อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโต อันดับ 1 น้ำมันรำข้าว

อันดับที่ 1 : น้ำมันรำข้าว

น้ำมันรำข้าว ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำมันเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง อุดมไปด้วยกรดไขมันดี และสาร โอรีซานอล (Oryzanol) ซึ่งสามารถพบได้แค่ในน้ำมันรำข้าวเท่านั้น สารตัวนี้มีสรรพคุณในการยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งตามร่างกาย รวมไปถึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย สารแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย

อาหารสําหรับผู้ป่วย ต่อมลูกหมากโต

การกินอาหารที่ดีนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี ยิ่งกินให้ถูกชนิดคุณก็มีสิทธิหลีกเลี่ยงโรคต่อมลูกหมากโตได้อย่างไม่ยาก
ด้วยความห่วงใยจาก สเปิร์ก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมะเขือเทศเข้มข้นผสมถั่งเช่าแท้ เพื่อผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *