6 วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ชายง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

6 วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ชายง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

สารบัญเนื้อหา

แสบท่อปัสสาวะ ชาย เกิดจากอะไร ?

แสบท่อปัสสาวะ เกิดได้จากหลายสาเหตุแต่ที่มักจะเป็นบ่อยๆเลยมักจะเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะ (UTI) ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบและแสบเวลาปัสสาวะ สาเหตุของการติดเชื้อส่วนใหญ่จะมาแบคทีเรียจากรูก้น และผู้หญิงมักจะเป็นบ่อยกว่าผู้ชาย เพราะท่อปัสสาวะผู้หญิงสั้นกว่า แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้แสบท่อปัสสาวะได้อีกเช่น การมีเพศสัมพันธ์ การระคายเคืองจากสารเคมี จากสบู่หรือผงซักฟอก หรือบางทีก็อาจจะเกิดจากต่อมลูกหมากโต หรือ อักเสบได้

6 วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ชายง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

6 วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ชายง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

ในบทความ 10 วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ชายง่ายๆด้วยตัวคุณเองต่อไปนี้เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นในการดูแลตัวเองให้หายแสบท่อปัสสาวะ การดูแลตัวเองตามบทความนี้อาจช่วยให้ดีขึ้นภายใน 1-2 วัน ถ้าอาการไม่ได้รุนแรงมาก หรืออาจจะใช้เวลาถึง 3-7 วัน แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงขึ้น ควรไปพบแพทย์จะดีที่สุด

1.ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การดื่มน้ำให้มากขึ้นอย่างน้อยๆวันละ 8-10 แก้ว ช่วยทำให้อาการแสบท่อปัสสาวะดีขึ้นได้ เพราะว่าน้ำจะช่วยขับแบคทีเรียหรืออะไรก็ตามที่ทำให้เกิดการระคายเคืองในร่างกายออกมา น้ำจะยิ่งทำให้ปัสสาวะเจือจางลง และยิ่งปัสสาวะบ่อยหลังจากดื่มน้ำก็จะยิ่งล้างแบคทีเรียออกมาได้เท่านั้น แต่แนะนำให้จิบทั้งวัน แทนการดื่มครั้งละมากๆ เพื่อลดโอกาสเกิดอาการบวมน้ำนั่นเอง

2.ประคบอุ่น

การประคบอุ่นช่วยให้อาการดีขึ้นได้เพราะความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น แต่ให้ระวังอย่าประคบค้างไว้นานเกิน เพราะอาจทำให้ผิวหนังไหม้และแสบ และถ้าเกิดประบคบแล้วแสบ ให้หยุดประคบทันที

คำแนะนำเพิ่มเติมในการประคบอุ่น

  • ให้อุ่นผ้าขนหนูหรือผ้าที่จะใช้ประคบด้วยน้ำอุ่น ไม่ต้องร้อนมาก
  • ค่อยๆประคบที่อวัยวะเพศประมาณ 20-30 นาที 

3.กินแตงกวา

แตงกวามีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยบรรเทาอาการอักเสบและระคายเคืองต่างๆได้ค่อนข้างดี แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและแตงกว่ายังมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักถึง 95% ซึ่งเป็นตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นได้ดี ทำให้ลดการระคายเคืองได้

4.ไม่ใส่ผ้าคับๆ

การใส่กางเกงและเกางเกงในแบบคับๆ จะยิ่งกดทับอวัยวะเพศทำให้ท่อปัสสาวะได้รับแรงกดทับและเกิดการเสียดสีกับเสื้อผ้าได้ การเลี่ยงใส่ชุดคับๆจะช่วยให้อาการแสบท่อปัสสาวะลดน้อยลงได้ไวขึ้น การเลือกใส่ชุดหลวมๆ ระบายอากาศได้ดีอย่างเช่นผ้าฝ้าย หรือ ผ้าลินิน นอกจากจะช่วยให้อาการแสบท่อปัสสาวะดีขึ้นแล้วยังช่วยลดกลิ่นอับ ลดการสะสมของเชื้อโรคได้อีกด้วย

5.ปัสสาวะบ่อยขึ้นและห้ามกลั้นไว้

การกลั้นปัสสาวะไว้นานๆจะยิ่งทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตและทำให้เกิดอาการแสบได้ วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวกับน้ำ เพราะการกินน้ำเยอะและปัสสาวะออกจะช่วยชะล้างแบคทีเรียและลดความแสบลงได้ ฉนั้นจึงไม่ควรที่จะกลั้นปัสสาวะไว้ และ ควรปัสสาวะบ่อยๆ

6.ดื่มน้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวมักถูกเรียกว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีเพราะเป็นน้ำจากธรรมชาติและไม่มีการผ่านการกลั่น ทำให้น้ำมะพร้าวเป็นตัวต้านแบคทีเรียได้อย่างดี (ไม่แนะนำผู้ที่เป็นไตและเบาหวาน) น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เป็นด่างอ่อนๆ ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลของกรดในปัสสาวะทำให้ลดการระคายเคืองของท่อปัสสาวะลงได้

สรุป

6 วิธีแก้แสบท่อปัสสาวะ ชายส่วนใหญ่จะเป็นวิธีที่เกี่ยวข้องกับการกินน้ำและปัสสาวะบ่อยๆ เพราะน้ำจะช่วยชะล้างแบคทีเรียออกจากร่างกาย และการใส่เสื้อผ้าหลวมๆ แต่ไม่ใช่ว่าการกินน้ำทุกอย่างจะช่วยได้ เพราะน้ำที่มีความเป็นกรด เช่น โซดา จะยิ่งทำให้การระคายเคืองแย่ลงไปอีก

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *