9 อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย ธรรมชาติๆ ไม่ต้องพึ่งยา

9 อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย ธรรมชาติๆ ไม่ต้องพึ่งยา

สารบัญเนื้อหา

ฮอร์โมนเพศชายมีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกายผู้ชาย ถ้ามีน้อยเกินไปอาจทำให้อ่อนแอลง ความต้องการทางเพศลดลง อสุจิน้อยลง ขนตามร่างกายน้อยลง มวลกล้ามเนื้อและกระดูกลดลง และอาจทำให้ร่างกายการเจริญเติบโตของร่างกายมีปัญหาตามมาได้

9 อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย ธรรมชาติๆ

9 อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย ธรรมชาติๆ ไม่ต้องพึ่งยา

ผู้ชายจึงจำเป็นต้อง หาอาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย มาทานเป็นประจำ เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลง รวมถึงสุขภาพร่างกายและไขมันในร่าง ยิ่งทำให้ฮอร์โมนเพศชายลดลงไปอีก เพื่อไม่ให้ฮอร์โมนเพศชายน้อยเกินไปจนเกิดภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ 

และเมื่ออายุเยอะและฮอร์โมนเพศชายต่ำ อาจจะนำมาซึ่งปัญหาต่างๆนาๆ เช่นต่อมลูกหมากโต ที่อาจเกิดจากอายุที่เยอะ และฮอร์โมนเพศชายที่ลง ต่อมลูกหมากโตมักจะเกิดกับผู้ชายเกือบทุกคนที่อายุ 40 ปีขึ้นไป มักจะมีอาการ ปัสสาวะติดๆขัด ปัสสาวะไม่สุด ต้องปัสสาวะบ่อยๆ

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 1.ปลา

1.ปลา

ปลานั้นมีประโยชน์มากมาย เพราะปลามีโอเมก้า 3 วิตามินดี สังกะสี (Zinc) ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อฮอร์โมนเพศชาย (1)
และปลาที่มีไขมันเช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อฮอร์โมนเพศชาย
มีการศึกษาที่พบว่า ผู้ชายที่ได้รับวิตามินน้อย มักจะมีฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่า ผู้ชายที่ได้รับวิตามินดีในปริมาณที่สูง

2.โกโก้

โกโก้นั้นมีแมกนีเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระ ฟลาโวนอยด์สูง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญต่อฮอร์โมนเพศชาย
มีการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า ฟลาโวนอยด์ในโกโก้ อาจมีส่วนช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเพศชายจากลูกอัณฑะได้ (2)
อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากทานโกโก้ควรเลือกโกโก้ที่ไม่มีน้ำตาลจะดีกว่า เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 3.ไข่

3.ไข่

ไข่อาหารอย่างง่ายที่ ทานง่าย ราคาถูก ทานได้ทุกวัน แต่ระวังปริมาณไข่แดงด้วยนะ เพราะไข่แดงมีไขมันเลว (LDL) ที่ไม่ดีต่อร่างกายและหลอดเลือด แต่ไข่ทานได้ไม่จำกัด (3)
เข้าเรื่องต่อ ไข่แดงอุดมไปด้วยไขมัน โปรตีนและซีลีเนียม ซึ่งพระเอกของเราคือ ซีลีเนียมในไข่แดง มีการศึกษาที่พบว่าซีลีเนียมอาจมีส่วนช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายได้โดยการเปิดเส้นทางบางอย่าง
นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบอีกว่าระดับฮอร์โมนเพสชายจะสูงขึ้น ถ้ามีระดับซีลีเนียมในระดับที่ดี

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 4.อะโวคาโด

4.อะโวคาโด

อะโวคาโด Superfood ที่คนรักสุขภาพนิยมทานกัน นอกจากอะโวคาโดดีต่อสุขภาพแล้ว อะโวคาโดยังเป็นแหล่งของไขมันดี ที่สำคัญต่อฮอร์โมนเป็นอาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย และยังมีสารอาหารอื่นๆที่อาจเป็นประโยชน์ต่อฮอร์โมนเพศชายอีกด้วย (4)
นอกจากนี้ในอะโวคาโดยังมีแร่ธาตุที่ชื่อว่าโบรอน ที่มีอิทธิพลต่อระบบเผาผลาญฮอร์โมนเพศชายและป้องกันการย่อยสลายฮอร์โมนเพศชายอีหด้วย
ถึงแม้ว่าแร่ธาตุโบรอนในอะโวคาโดจะดีต่อสุขภาพ แต่ก็ยังไม่แนะนำให้หามาทานในรูปแบบอาหารเสริม เพราะยังค่อนข้างที่ขาดงานวิจัยอยู่ แนะนำให้ทานอะโวคาโดวันละ 1 ลุกก็เพียงพอแล้วสำหรับสุขภาพ ไม่แนะนำให้ทานอะโวคาโดมากกว่า 1 ลูกต่อวัน เพราะอะโวคาโดให้พลังงานสูงมาก และ ราคาแพง อาจไม่ดีต่อสุขภาพกระเป๋าเท่าไหร่นัก

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 5.ผักใบเขียว

5.ผักใบเขียว

แหล่งของสารอาหารชั้นดีอย่าง แมกนีเซียม และ แร่ธาตุที่สำคัญ ต่อการรักษาระดับฮอร์โมนเพศชาย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ
มีการศึกษาในผู้ชายอายุ 65 ปีขึ้นไปกว่า 399 คน พบว่า แมกนีเซียมในเลือดที่สูงขึ้น ส่งผลให้ฮอร์โมนเพศชายสูงยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับคนที่มีระดับแมกนีเซียมที่ต่ำ
นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่าผู้ชายที่ทานผักใบเขียวน้อย ยังเชื่อมโยงกับฮอร์โมนเพศชายที่ต่ำอีกด้วย (5)
การเพิ่มผักใบเขียวในแต่ละมื้ออาหารจึงเป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการรักษาสุขภาพและเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 6.หอย

6.หอย

หอยอย่างหอยเชล เป็น1ใน อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  เพราะหอยเป็นแหล่งของสังกะสี (Zinc) ซีลีเนียม และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่อาจมีส่วนช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชายอย่างดี (6)
สังกะสี (Zinc) นั้นมีบทบาทต่อการเจริญพันธุ์ การขาดธาตุสังกะสี (Zinc) อาจส่งผลต่อสุขภาพและฮอร์โมนเพศชายได้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าได้รับ Zinc มากเกินไปอาจไม่ดีต่อร่างกายได้
ฉนั้น อาหารเสริม Zinc โดยเฉพาะจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก แต่ให้เลือกอาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของ Zinc หรือธาตุสังกะสีจะดีกว่า หรือ อาหารที่มี Zinc มาทานแทน

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 7.เบอร์รี่

7.เบอร์รี่ หรือ ทับทิม

ในเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระปลาโวนอยด์ที่สูงมาก ซึ่งอาจมีส่วนช่วยปกป้องเซลล์ที่ผลิดตฮอร์โมนเพศชาย และลดความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อการผลิตฮอร์โมนเพศชายได้อีกด้วย (7)
มีการศึกษาเก่า โดยการเสริมน้ำทับทิมในหนู เพื่อป้องกันความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ที่เพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมนเพศชาย ช่วยป้องกันเซลล์ Leydig ที่ผลิตฮอร์โมนเพศชาย

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 8.กระเทียม

8.กระเทียม

กระเทียมประกอบไปด้วยสารที่เรียกว่า อัลลิซิซึ่ง มีประโยชน์อย่างมากในการลดระดับคอร์ติซอล ซึ่งคอร์ติซอลถูกผลิตในต่อมหมวกไต และเป็นที่ใช้ในการผลิตฮอร์โมนเพศชาย (8)
เมื่อปริมาณคอร์ติซอลในร่างกายเพิ่มมากขึ้น จะยิ่งผลิตฮอร์โมนเพศชายได้น้อยลง การทานกระเทียมเป็นประจำจะช่วยลดปริมาณคอร์ติซอลในร่างกาย ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศชายได้มากยิ่งขึ้น

อาหารเพิ่ม ฮอร์โมนเพศชาย อย่างที่ 9.อัลมอนด์

9.อัลมอนด์

อัลมอนด์มีแร่ธาตุสังกะสี (Zinc) ในระดับสูง และจากที่เราได้กล่าวมาตั้งแต่ต้นว่าสังกะสี (Zinc) มีส่วนช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพสชาย การเลือกทานอัลมอด์ เป็นประจำจึงดีต่อการเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย และนอกจากนี้ อัลมอนด์ยังมีไขมันดี ซึ่งดีต่อสุขภาพร่างกายและหลอดเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนได้ดี ก็ยิ่งทำให้นกเขา ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย (9)

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *