9 สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต คนมีปัญหาปัสสาวะควรทาน!

9 สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต คนมีปัญหาปัสสาวะควรทาน!

สารบัญเนื้อหา

ต่อมลูกหมากโต คืออะไร คือภาวะที่อวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ชื่อ “ต่อมลูกหมาก” เกิดการขยายตัวใหญ่ขึ้นจนไปเบียดบัง “ท่อปัสสาวะ” ส่งผลให้ท่อปัสสาวะตีบและมีขนาดเล็กลง จนทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่ออก ไม่พุ่ง รู้สึกว่าต้องใช้แรงเบ่ง แถมเบ่งยาก หากอาการหนักมากอาจมีอาการปัสสาวะเล็ดและปัสสาวะเป็นเลือดด้วย
โดยโรคนี้เกิดขึ้นแต่กับผู้ชายเท่านั้น โรค ต่อมลูกหมาก โต เป็นโรคสามัญประจำเพศชาย เพราะการสำรวจพบว่า ผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูง 30% และมีความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆถึง 80% จนถึงอายุ 60และ70 ปี อัตราเสี่ยงอาจเพิ่มมากขึ้นหากมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องร่วมด้วย

9 สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต

9 สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต คนมีปัญหาปัสสาวะควรทาน!

9 สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต ต่อไปนี้บางข้ออาจจะไม่ใช่สมุนไพรเลยทีเดียว เป็นเพียงอาหารอย่างนึง ที่มีคุณสมบัติในการแก้ ต่อมลูกหมากโต อาการเกี่ยวกับปัสสาวะต่างๆ เช่น ปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะไม่ค่อยคร่อง การเพิ่มสมุนไพรแต่ละอย่างเพิ่มลงไปในอาหารแต่ละมื้อ จะยิ่งทำให้อาการต่อมลูกหมากโตดีขึ้น ทำให้ปัญหาปัสสาวะต่างๆดีขึ้น

แม้แต่คนที่ไม่ได้เป็นต่อมลูกหมากโต แต่มีปัญหาปัสสาว สมุนไพรและอาหารเหล่านี้ก็อาจมีส่วนลดช่วยทำให้อาการดีขึ้นได้ แต่สิ่งสำคัญคือ ปัญหาปัสสาวะนั้นเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกัน บางคนที่เป็นท่อปัสสาวะติดเชื้อ การทานอาหารเหล่านี้อาจจะไม่ได้ช่วยมากนัก ในคนที่มีอาการเรื้อรัง หรือ ทานอาหารเหล่านี้แล้วไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์จะดีที่สุด

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 1.มะเขือเทศ

1.มะเขือเทศ

ก่อนอื่นสเปิร์กขอแนะนำก่อนว่า การทานมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น ไม่ใช่การทานมะเขือเทศสดที่เป็นผล แต่เป็นผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเข้มข้น เพราะว่า มะเขือเทศ เมื่อผ่านกระบวนการต่างๆ และผ่านความร้อน จะทำให้ไลโคปีนถูกปล่อยออกมากยิ่งขึ้น เรียงลำดับได้ตามนี้ มะเขือเทศเข้มข้น > มะเขือเทศผง > ซอสมะเขือเทศ >น้ำ มะเขือเทศ > ซุปมะเขือเทศเข้มข้น > มะเขือเทศปรุงสุก > มะเขือเทศสด ( มากกว่า > น้อยกว่า )

มีการศึกษาที่พบว่าผู้ชายที่มีภาวะต่อมลูกหมากโต เมื่อทานอาหารที่มีไลโคปีนสูงจะทำให้อาการปัสสาวะบ่อยและปัสสาวะอ่อน ลดลง และยังมีการการศึกษาอื่นพบว่าอาหารเสริมไลโคปีนอาจมีประสิทธิภาพในการลดอาการของต่อมลูกหมากโตอีกด้วย

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 2.น้ำมันเมล็ดฟักทอง

2.น้ำมันเมล็ดฟักทอง

น้ำมันเมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยสาร ไฟโตสเตอรอล กรดไขมัน และสารต้านอนุมูลอิสระ เชื่อว่าสารประกอบเหล่านี้มีผลดีต่อสุขภาพของต่อมลูกหมากและสามารถช่วยลดอาการของต่อมลูกหมากโตได้

หนึ่งในสารประกอบที่ออกฤทธิ์ในน้ำมันเมล็ดฟักทองคือ เบต้า-ซิโตสเตอรอล (Beta-sitosterol) ที่ช่วยให้อาการของต่อมลูกหมากโตดีขึ้น เช่น ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย และปัสสาวะอ่อน เบต้า-ซิโตสเตอรอล (Beta-sitosterol) เป็นสารประกอบจากพืชที่มีโครงสร้างคล้ายกับคอเลสเตอรอลและมีส่วนป้องกันการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย ซึ่งช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมาก ทำให้ปัสสาวะไหลเวียนได้ดีขึ้นและลดอาการต่างๆ

น้ำมันเมล็ดฟักทองยังมีสารต้านการอักเสบที่สามารถช่วยลดการอักเสบในต่อมลูกหมาก ซึ่งช่วยลดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมากโตได้อีกด้วย

3.ตำแยฝรั่ง (Stinging nettle) 

ตำแยฝรั่ง (Stinging nettle) หรือที่เรียกว่า Urtica dioica เป็นสมุนไพรที่ใช้รักษาอาการของต่อมลูกหมากโตมาแต่โบราณ สมุนไพรมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและมีสารประกอบที่สามารถช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมากและปรับปรุงการไหลเวียนของปัสสาวะ

หนึ่งในสารประกอบที่ออกฤทธิ์ในตำแยที่กัดคือเบต้า-ซิโตสเตอรอล (Beta-sitosterol) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่วยให้อาการของต่อมลูกหมากโตดีขึ้น เช่น ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย และปัสสาวะอ่อน เบต้า-ซิโตสเตอรอล (Beta-sitosterol) เป็นสารประกอบจากพืชที่มีโครงสร้างคล้ายกับคอเลสเตอรอลและได้รับการแสดงเพื่อป้องกันการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย ซึ่งช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมาก ทำให้ปัสสาวะไหลเวียนได้ดีขึ้นและลดอาการต่างๆ

ตำแยฝรั่ง ยังมีสารประกอบเช่นลิกแนนและฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในต่อมลูกหมาก สารเหล่านี้สามารถช่วยลดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมากโต

การศึกษาวิจัยแสดงให้เห็นว่าตำแยฝรั่ง มีประสิทธิภาพในการลดอาการของ ต่อมลูกหมากโต และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ชายที่เป็นต่อมลูกหมากโตได้อีกด้วย

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 4.ชาเขียว

4.ชาเขียว

ชาเขียวเป็นวิธีการรักษาแบบธรรมชาติที่ใช้กันทั่วไปในการรักษาอาการของต่อมลูกหมากโต ชาเขียวมีสารประกอบที่เรียกว่าคาเทชิน ซึ่งเป็นฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ สารเหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบในต่อมลูกหมากและปกป้องต่อมลูกหมากจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

หนึ่งในสารประกอบที่ออกฤทธิ์ในชาเขียวคือ epigallocatechin-3-gallate (EGCG) ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพของต่อมลูกหมาก จากการศึกษาพบว่า EGCG สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก และลดขนาดของต่อมลูกหมากในผู้ชายที่มีอาการต่อมลูกหมากโตได้

ชาเขียวยังมีคาเฟอีนซึ่งอาจมีผลขับปัสสาวะในร่างกาย ซึ่งสามารถช่วยลดอาการของต่อมลูกหมากโต เช่น ปัสสาวะลำบากและปัสสาวะบ่อย

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 5.ขมิ้น

5.ขมิ้น

ขมิ้นเป็นสมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโตตามธรรมชาติที่นิยมใช้รักษาอาการของต่อมลูกหมากโต ขมิ้นมีสารประกอบที่เรียกว่าเคอร์คูมินซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ คุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบในต่อมลูกหมากและปกป้องต่อมลูกหมากจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ เคอร์คูมินยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก และลดขนาดของต่อมลูกหมากในผู้ชายที่มีต่อมลูกหมากโต นอกจากนี้ เคอร์คูมินยังลดระดับของเอนไซม์บางชนิดที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของต่อมลูกหมาก ซึ่งนำไปสู่การลดขนาดของต่อมลูกหมากและทำให้อาการต่างๆ ดีขึ้น ขมิ้นยังมีสารประกอบที่สามารถช่วยลดความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมากโต สารเหล่านี้สามารถช่วยลดอาการของต่อมลูกหมากโต เช่น ปัสสาวะลำบากและปัสสาวะบ่อย 

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 6.หัวหอม

6.หัวหอม

หัวหอมสมุนไพรที่นิยมใช้ในการทำอาหารในประเทศไทย และยังเป็นเป็นวิธีการรักษาตามธรรมชาติที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของต่อมลูกหมาก หัวหอมมีสารประกอบอย่างเควอซิตินและอัลลิซิน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ คุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบในต่อมลูกหมากและปกป้องต่อมลูกหมากจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

เควอซิทินเป็นสารฟลาโวนอยด์ที่พบในหัวหอม ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบในต่อมลูกหมาก 

นอกจากนี้หัวหอมยังมี อัลลิซินซึ่งพบว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และยังมีคนแนะนำว่าอาจช่วยป้องกันต่อมลูกหมากจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกด้วย

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 7.ไพเจียม

7.ไพเจียม (Pygeum) 

Pygeum เป็นสมุนไพรที่มักใช้รักษาอาการของต่อมลูกหมากโต หรือที่เรียกว่า benign prostatic hyperplasia (BPH) สมุนไพรได้มาจากเปลือกของต้นเชอร์รี่แอฟริกันและถูกนำมาใช้เพื่อรักษาปัญหาทางเดินปัสสาวะที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมากโต

Pygeum ประกอบด้วยสารประกอบต่างๆ เช่น ไฟโตสเตอรอล กรดไขมัน และไตรเทอร์พีนอยด์ ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ สารเหล่านี้สามารถช่วยลดการอักเสบในต่อมลูกหมากและปกป้องต่อมลูกหมากจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

พบว่า Pygeum ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เรียกว่า 5-alpha-reductase ซึ่งมีหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายให้เป็นรูปแบบที่มีศักยภาพมากขึ้นเรียกว่า DHT เป็นที่รู้จักกันในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของต่อมลูกหมาก โดยการยับยั้งการทำงานของ 5-alpha-reductase pygeum อาจช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมากและทำให้อาการของโรคเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลดีขึ้น

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 8.ถั่วบราซิล

8.ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิลเป็นวิธีการรักษาตามธรรมชาติที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของต่อมลูกหมาก ถั่วบราซิลเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยซีลีเนียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพของต่อมลูกหมาก ซีลีเนียมมีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของต่อมลูกหมากและยังลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย

ถั่วบราซิลเป็นหนึ่งในแหล่งธรรมชาติที่ดีที่สุดของซีลีเนียม ซึ่งมีซีลีเนียมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคมากกว่าอาหารอื่นๆ การรับประทานถั่วบราซิลเป็นประจำอาจช่วยให้ต่อมลูกหมากแข็งแรงและป้องกันอาการของต่อมลูกหมากโตได้

นอกจากซีลีเนียมแล้ว ถั่วบราซิลยังมีสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของต่อมลูกหมาก เช่น แมกนีเซียม สังกะสี และวิตามินอี แมกนีเซียมช่วยรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้เป็นปกติ สังกะสีช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน และวิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องต่อมลูกหมากจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต อย่างที่ 9.อัลมอนด์

9.อัลมอนด์

อัลมอนด์เป็นแหล่งวิตามินอีที่ดี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องต่อมลูกหมากจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ วิตามินอีเป็นที่รู้จักกันว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบซึ่งอาจช่วยลดการอักเสบในต่อมลูกหมาก

อัลมอนด์ยังมีสารประกอบต่างๆ เช่น แมกนีเซียมและสังกะสี ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทตามปกติ และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันตามลำดับ แร่ธาตุเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ต่อมลูกหมากแข็งแรง

นอกจากนี้ อัลมอนด์ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพซึ่งทราบกันดีว่าช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

สรุป 

9 สมุนไพรแก้ ต่อมลูกหมากโต ที่เราได้รวบรวมมามีสารอาหารที่ดีต่อต่อมลูกหมาก และ ดีต่อคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับปัสสาวะ การเพิ่มอาหารเหล่านี้ลงไปในอาหารแต่ละมื้อของคุณ อาจทำให้ปัญหาเกี่ยวกับปัสสาวะต่างๆของคุณดีขึ้น โดยเฉพาะต่อมลูกหมากโต แถมสมุนไพรบางอย่างอาจไม่ได้ช่วยแค่ให้อาการปัสสาวะดีขึ้น แต่ยังรวมไปถึง ต่อมลูกหมากโต อาการดีขึ้น ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก และเต็มไปด้วยสารอาหารต่างๆที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย แต่ไม่ควรทานเพียงอย่างใดอย่างนึงในปริมาณมากๆ เพื่อที่จะให้อาการปัสสาวะดีขึ้น ควรเพิ่มลงไปในมื้ออาหารต่างๆดีกว่า เพราะร่างกายจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แทนการได้รับสารอาหารบำรุงต่อมลูกหมากเพียงอย่างเดียว อาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ทานมากไป มักจะส่งผลตรงข้ามเสมอ ด้วยความปราถนาดีจาก สเปิร์ก อาหารเสริมต่อมลูกหมาก และอาหารเสริมผู้ชาย

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *