ผ่าตัดต่อมลูกหมาก แล้วหายขาดหรือไม่

ผ่าตัดต่อมลูกหมาก แล้วหายขาดหรือไม่

สารบัญเนื้อหา

ผ่าตัดต่อมลูกหมาก แล้วหายขาดหรือไม่

ผ่าตัดต่อมลูกหมาก แล้วหายขาดหรือไม่

การ ผ่าตัดต่อมลูกหมาก เป็นเรื่องที่ใหญ่ และต้องใช้พลังใจในการตัดสินใจของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก จึงมักมีคำถามกลับมาจากผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดว่า “หายขาดหรือไม่” จะกลับมามีอาการอีกหรือเปล่าไม่ โดยคำตอบของคำถามก็คือ ผู้ป่วยต่อมลูกหมากโตที่เข้ารับการผ่าตัดนั้นส่วนใหญ่อาการจะคงที่มาก จะมีเพียงกลุ่มเล็กเท่านั้นที่จะกลับมามีอาการอีกภายใน 10 ปี แต่จะมีส่วนน้อยมากๆ จากกลุ่มนี้ที่อาการหนักมากจนต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าในการผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมาก หมอจะเหลือปลอกต่อมลูกหมากไว้ เมื่อเวลาผ่านไปอาจมีเนื้อเยื่องอกขึ้นมามาบดบังท่อปัสสาวะอีกครั้งก็ได้ เพราะสาเหตุที่คาดการณ์กันไว้นั้นคือ ฮอโมนส์เพศชาย นั่นเอง

คำถามต่อไปคือ ทำไมถึงไม่ตัดปลอกออกไปด้วยเลย เหตุก็คือทำไม่ได้และไม่จำเป็น  ซึ่งจะทำก็ต่อเมื่อเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก วิธีการจะยุ่งยากกว่า ซับซ้อนกว่า อีกทั้งยังเสี่ยงกับโรคแทรกซ้อนอย่างเช่น การเสียสมรรภาพทางเพศ การควบคุมปัสสาวะไม่ได้ การตัดปลอกต่อมลูกหมากจึงไม่ได้ช่วยอะไรหากท่านป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโต เพราะถึงแม้ว่าทั้งสองโรคนี้จะอาการคล้ายกัน เกิดในต่อมลูกหมากเหมือนกัน แต่จุดที่เกิดจะต่างกัน โรคต่อมลูกหมากเกิดจากเนื้อเยื่อที่ขยายตัวอันเนื่องมาจากฮอโมนส์ แต่มะเร็งต่อมลูกหมากจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่อยู่ในต่อมลูกหมากเกิดการขยายตัวและแบ่งตัวจนกระทบระบบปัสสาวะและลุกลามไปที่อวัยวะอื่นๆ นั่นเอง

ผ่าตัดต่อมลูกหมาก อันตรายไหม แล้วจะหายขาดหรือไม่
ผ่าตัดต่อมลูกหมาก ผลข้างเคียง เยอะไหม

วิธีการผ่าตัดนั้นค่อนข้างเสี่ยง เสียเงินเยอะ การป้องกันไว้ก่อนจึงดีกว่าแก้ สิ่งสำคัญคือการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องเพศอย่างเช่น มะเขือเทศที่มีไลโคปีนช่วยในการปรับสมดุลฮอโมนส์เพศ บลูเบอรี่ที่ช่วยลดการอักเสบของต่อมลูกหมากโต อาหารที่มีซิงค์และวิตามินบีเพื่อควบคุมรักษาสมดุลร่างกาย หรือทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม สเปิร์ก Sprege ช่วยรักษาโรคต่อมลูกหมากตรงจุดตั้งแต่ต้นตอด้วยสมุนไพรคุณภาพอย่าง ถั่งเช่าธิเบต มะเขือเทศ และบลูเบอรี่ ผ่านการรับรองด้วยมาตรฐานระดับโลกที่ปลอดภัย 100% สามารถดูเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เลย

อ้างอิง: 

หนังสือ ต่อมลูกหมาก คู่มือ ซ่อมบำรุงต่อมลูกหมากที่ผู้ชายทุกคนต้องรู้ โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์พิชัย บุณยะรัตเวช

www.bangkokhospital.com

อ่านบทความสาระของเราต่อได้ ที่นี่ เลย

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *