ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง 9 อย่าง ที่ดีไม่แพ้ผู้ชาย

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง 9 อย่าง ที่ดีไม่แพ้ผู้ชาย

สารบัญเนื้อหา

ถั่งเช่า คืออะไร

เห็ดถั่งเช่า หรือตังถั่งเช่า มีความหมายว่า “หญ้าหนอน” เกิดจากหนอนผีเสื้อบริเวณภูเขาสูงที่จำศีลอยู่ ถูกเชื้อราของเห็ดชนิดหนึ่งมาอาศัยเป็นปรสิต และเติบโตกลายเป็นต้นพืช จึงเป็นที่มาของชื่อที่ชาวจีนเรียก “หนาวเป็นหนอนร้อนเป็นหญ้า” เห็ดถั่งเช่า สามารถพบได้บ่อยที่ ประเทศจีน ธิเบต เนปาล และภูฏาน

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง 9 อย่าง

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง 9 อย่าง ที่ดีไม่แพ้ผู้ชาย

เชื่อกันว่าถั่งเช่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่างต่อผู้ชาย โดยเฉพาะเรื่องสมรรถภาพทางเพศ แต่ข่าวใหม่คือถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิงอาจดีสำหรับผู้หญิงด้วย โดย 9 สรรพคุณ ถั่งเช่า ต่อผู้ชาย ที่มีงานจัยรองรับ เราได้รวบร่วมไว้อีกบทความแล้ว และสรรพคุณของถั่งเช่า สำหรับผู้ชายและผู้หญิง ประโยชน์ก็จะไม่ได้ต่างกันมากนัก เพราะส่วนใหญ่แล้วก็ช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศ แต่ถั่งเช่าจะมีสรรพคุณอะไรดีๆต่อผู้หญิงบ้างนั้น ไปดูในบทความนี้กัน

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 1.อาจปรับปรุงการทำงานทางเพศ

1.อาจปรับปรุงการทำงานทางเพศ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Alternative and Complementary Medicine พบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) อาจปรับปรุงการทำงานทางเพศในผู้หญิง โดยจะปรับปรุงการทำงานทางเพศในสตรีวัยหมดประจำเดือน รวมถึงการเพิ่มความใคร่และการปลุกเร้าอารมณ์ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันการค้นพบนี้

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 2.อาจมีผลต่อต้านริ้วรอย

2.อาจมีผลต่อต้านริ้วรอย

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิงที่หลายๆคนสนใจคงเป็นเพราะ ถั่งเช่าทำให้ดูเด็กลง ถั่งเช่านั้นมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระซึ่งอาจช่วยป้องกันผลกระทบของอนุมูลอิสระและส่งเสริมให้หน้าดูอ่อนเยาว์ อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียรซึ่งสามารถทำลายเซลล์และทำให้เกิดกระบวนการชราได้ สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่สามารถต่อต้านอนุมูลอิสระและปกป้องเซลล์จากผลกระทบที่เป็นอันตราย
และยังมีหลักฐานบางอย่างที่สนับสนุนผลการต่อต้านริ้วรอยของถั่งเช่า (Cordyceps) อีกด้วย การศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร Biomedical and Environmental Sciences พบว่าสารสกัดจากถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นและความยืดหยุ่นของผิวหนังในหนูทดลอง
และยีงมีการศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ใน Journal of Ethnopharmacology ยังพบอีกว่าสารสกัดจาก ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวและลดริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นในเซลล์ผิวของมนุษย์ ทำให้หน้ากลับมาดูออนเยาว์เหมือน 14 อีกครั้ง

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 3.อาจปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกัน

3.อาจปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกัน

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกันซึ่งอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อและสนับสนุนสุขภาพโดยรวมได้ ถั่งเช่า (Cordyceps) ประกอบไปด้วยสารที่เรียกว่า cordycepin และ adenosine ซึ่งอาจมีผลกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
มีหลักฐานสนับสนุนผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันของ ถั่งเช่า (Cordyceps) การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Experimental and Therapeutic Medicine พบว่าสารสกัดจาก Cordyceps ช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกันและปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกันในหนูที่เป็นโรค autoimmune
และยังมีการศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients พบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกันในผู้สูงอายุอีกด้วย

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 4.อาจลดการอักเสบ

4.อาจลดการอักเสบ

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบซึ่งอาจช่วยลดการอักเสบในร่างกาย การอักเสบเป็นกระบวนการทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการบาดเจ็บหรือการติดเชื้อ แต่การอักเสบเรื้อรังสามารถนำไปสู่โรคต่างๆ ที่อาจร้ายแรงตามมาได้
การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Phytotherapy Research พบว่าสารสกัดจาก ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยลดการอักเสบในหนูที่มีอาการอักเสบ
และการศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients ยังพบอีกว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยให้อาการของโรคลำไส้อักเสบในหนูดีขึ้นอีกด้วย

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 5.อาจสนับสนุนสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

5.อาจสนับสนุนสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

ถั่งเช่า (Cordyceps)มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือดซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่า ถั่งเช่า (Cordyceps)อาจช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและลดความดันโลหิตได้
การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Ethnopharmacology พบว่าสารสกัดถั่งเช่า ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและลดความดันโลหิตในหนูที่มีความดันโลหิตสูง
และยังมีการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Phytotherapy Research พบว่าสารสกัดถั่งเช่าช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดในหนูที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 6.อาจปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจ

6.อาจปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจ

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินหายใจและอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหรือภาวะทางเดินหายใจอื่น ๆ
การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Phytotherapy Research พบว่าสารสกัดจาก Cordyceps ช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจและลดการอักเสบในหนูที่เป็นโรคหอบหืด
และการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร International Immunopharmacology พบว่าสารสกัดจาก ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจและลดการอักเสบในหนูที่เป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ได้อีกด้วย

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 7.อาจปรับปรุงประสิทธิภาพทางกาย

7.อาจปรับปรุงประสิทธิภาพทางกายภาพ

การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่า ถั่งเช่าอาจปรับปรุงสมรรถภาพทางกายและลดความเหนื่อยล้า ทำให้ถั่งเช่า (Cordyceps) เป็นอาหารเสริมยอดนิยมในหมู่นักกีฬา และเชื่อกันว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยเพิ่มการดูดซึมและการใช้ออกซิเจนซึ่งอาจช่วยเพิ่มความอดทนและลดความเมื่อยล้าอีกด้วย
การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Alternative and Complementary Medicine พบว่าถั่งเฉ้าช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกายและลดความเมื่อยล้าในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง
และการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Medicine and Science in Sports and Exercise พบว่า ถั่งเช่า (Cordyceps)ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่งในนักวิ่งที่ได้รับการฝึกฝน

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 8.อาจมีฤทธิ์ต้านเนื้องอก

8.อาจมีฤทธิ์ต้านเนื้องอก

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีคุณสมบัติต่อต้านเนื้องอกและอาจช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งบางชนิด Cordyceps ประกอบด้วยสารที่เรียกว่า cordycepin และ adenosine ซึ่งเชื่อกันว่ามีฤทธิ์ต้านมะเร็ง
มีหลักฐานสนับสนุนผลต้านมะเร็งของถั่งเฉ้า การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Phytotherapy Research พบว่าสารสกัดถั่งเฉ้ายับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมในหนูได้
และการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Biomedical and Environmental Sciences พบว่าสารสกัด ถั่งเช่า (Cordyceps)ยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งปอดในหนู

ถั่งเช่า สรรพคุณผู้หญิง อย่างที่ 9.อาจปรับปรุงการทำงานของไต

9.อาจปรับปรุงการทำงานของไต

ถั่งเช่า (Cordyceps) มีฤทธิ์ในการป้องกันไตและอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต เชื่อว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระซึ่งอาจช่วยป้องกันความเสียหายของไต
มีหลักฐานสนับสนุนผลการป้องกันไตของ Cordyceps การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Biomedical and Environmental Sciences พบว่าสารสกัดจาก ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยปรับปรุงการทำงานของไตและลดการอักเสบในหนูที่ไตถูกทำลาย
อีกการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Phytotherapy Research พบว่าสารสกัดจากถั่งเช่าช่วยเพิ่มการทำงานของไตในหนูที่ไตถูกทำลาย

สำคัญคือ แม้ว่าถั่งเช่า (Cordyceps) อาจมีประโยชน์ ตามที่กล่าวมา แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบที่มีต่อร่างกายมนุษย์อย่างถ่องแท้ และอาหารเสริมถั่งเช่า ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการควบคุมจาก สำนักงานอาหารและยา (FDA) และ ถั่งเช่ายังอาจส่งผลแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีความไวต่อถั่งเช่ามากกว่าคนปกติ ถ้าเกิดทานถั่งเช่ายี่ห้อไหนแล้ว เกิดอาการใจสั่น ให้ลองหาอาหารเสริม ที่มีปริมาณถั่งเช่าที่น้อยลง ถ้าอยากทานเพื่อบำรุง หรือ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเลือกซื้อจะดีที่สุด

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *