ต่อมลูกหมากโต ในเด็กอายุ 17 ปี เกิดขึ้นยาก แต่เกิดขึ้นจริง

ต่อมลูกหมากโต ในเด็กอายุ 17 ปี เกิดขึ้นยาก แต่เกิดขึ้นจริง

สารบัญเนื้อหา

ต่อมลูกหมากโต คือภาวะที่ต่อมลูกหมากมีการขยายตัวใหญ่ขึ้น จนเบียดท่อปัสสาวะทำให้ท่อปัสสาวะเล็กลงจนเกิดปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะ ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะติดๆขัดๆ ปัสสาวะไม่ออก หรือ ปัสสาวะไม่สุด เป็นต้น ซึ่งต่อมลูกหมากโตนั้นสามามรถเกิดได้แค่กับผู้ชาย และถือว่าสามารถเป็นได้ทุกคนเลยก็ว่าได้ แต่ส่วนมากแล้วต่อมลูกหมากโตนั้นจะเกิดขึ้นกับผู้ชายที่อายุ 40 ปีขึ้นไปเท่านั้น แต่ในเคสที่ยกมาให้ทุกคนได้อ่านนี้ต้องบอกก่อนว่าหายากมากๆ มีรายงานพบว่า มีการพบต่อมลูกหมากโตในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้น แต่ก็อาจจะเกิดกับหลายคนกว่านี้ เพียงแค่ตกสำรวจไป อ่านเพิ่มเติม

ต่อมลูกหมากโต ในเด็กอายุ 17 ปี

การจะเจอต่อมลูกหมากโต ในเด็กได้นั้น โอกาสเกิดขึ้นยากมากถึงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ขนาดแพทย์ที่ทำการตรวจก็แทบจะไม่เชื่อเรื่องนี้ และมองไปที่มะเร็งซะส่วนใหญ่เรื่องจะเป็นยังไงนั้น ไปดูกัน
จากรายงานกรณีที่พบเด็กอายุ 17 ปี มีประวัติเลือดออกเป็นระยะเวลานาน ได้เข้ารับการตรวจทางทวารหนักแบบดิจิตอล พบว่า มีการเพิ่มขึ้นของขนาดต่อมลูกหมาก และได้มีการตรวจอัลตราซาวด์อุ้งเชิงกราน ,ตรวจชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากเพื่อทำการแยกมะเร็ง หลังจากกทารตรวจเนื้อเยื่อเสร็จแล้ว ได้มีการส่งตัวผู้ป่วยไปยังอีกคลินิกเพื่อประเมินและดำเนินการรักษาต่อด้วยการถ่ายภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เผยให้เห็นมวลขนาด 48x55x68 มม. ที่เกิดจากกลีบกลางของต่อมลูกหมาก และด้วยการวินิจฉัยมะเร็งเบื้่องต้น ไม่พบว่าเป็นมะเร็งแต่อย่างใด ทั้งทุกการตรวจก่อนหน้าก็ไม่พบว่าเป็นมะเร็ง หลังจากได้ทำการตรวจสอบหลายอย่างแล้ว และไม่พบสาเหตุที่แท้จริง จึงมีการทบทวนเรื่องของต่อมลูกหมากในเด็กที่เกิดขึ้นได้ยากมาก อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กคนนี้ ทั้งนี้ได้มีการตรวจไปยังอัณฑะ และตรวจสอบแม่ของเด็กคนนี้เพื่อหาสาเหตุเพิ่มเติม แต่ก็ไม่พบความผิดปกติใดๆที่เกี่ยวข้องกันเลย กรณีการเกิดต่อมลูกหมากโตในเด็กจึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด เพราะไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะเข้าใจสาเหตุที่เกิดในเด็กได้ ดังนั้นการรักษาจึงเป็นการรักษาแบบผู้ใหญ่ทั่วๆไป

สรุป

เนื่องจากต่อมลลูกหมากโตในเด็กนั้นมีน้อยมาก เลยไม่มีข้อมูลที่เพียงพออที่จะสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ เพราะส่วนใหญ่คคนที่เป็นต่อมลูกหมากโตนั้นจะเป็นผู้ใหญ่อายุ 40 ปีขึ้นไปซะมากกว่า และเนื่องจากข้อมูลน้อยมากๆ การรักษาต่อมลูกหมากโตในเด็ก จึงเป็นการรักษาเหมือนผู้ใหญ่ทั่วๆไป

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Copyright © 2016 Journal of Pediatric Urology Company. Published by Elsevier Ltd. All rights reserved.

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *