ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร กินแบบไหนถึงห่างไกลโรคร้าย

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร กินแบบไหนถึงห่างไกลโรคร้าย-rz

สารบัญเนื้อหา

You Are What You Eat กินแบบไหนก็เป็นแบบนั้น

อาหารนั้นเป็นถือว่าเป็นยาจากธรรมชาติ ว่ากันว่าอาหารนั้นสามารถรักษาได้ทุกโรคเลย ไม่เว้นแม้แต่โรคทางเดินปัสสาวะ อยู่ที่เราจะเลือกกินให้ถูกวิธีดีต่อโรคหรือเปล่า วันนี้มาดูกันดีกว่าว่าถ้าเป็น โรคต่อมลูกหมากโตห้ามกินอะไร แล้วควรกินอะไรดี

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร 2023

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไรบ้าง 9 อย่างนี้ เลี่ยงได้เลี่ยง อัพเดท 2023

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนว่าต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร คือต้องทราบว่าคำแนะนำด้านอาหารสำหรับผู้ที่มีภาวะต่อมลูกหมากโต (BPH) อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอาการเฉพาะและสุขภาพโดยรวมของแต่ละบุคคล ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว อาหารบางชนิดที่อาจทำให้อาการของต่อมลูกหมากโตรุนแรงขึ้นได้ บทความนี้เราจะพาไปดูทั้ง อาหารที่ควรทาน และไม่ควรทานสำหรับคนที่เป็นต่อมลูกหมากโตกัน
ในปัจจุบันต่อมลูกหมากโตนั้นมีสถิติที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยนั้นเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงทำให้สัดส่วนของผู้ชายวัย 40+ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงของโรคต่อมลูกหมากโตชัดเจนขึ้นนั่นเอง ถึงแม้ว่าต่อมลูกหมากโตจะไม่ร้ายแรงจนถึงขั้นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย แต่ต่อมลูกหมากโต ทำให้ชีวิตประจำวัน ยุ่งยากขึ้น จากการต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ไม่ว่าจะขณะทำงาน เดินทาง หรือแม้กระทั่งตอนนอน ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับต่อมลูกหมากโตเพิ่มมากขึ้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ต่อมลูกหมากโต คืออะไร
ตอนนี้ไปดูกันกับ ต่อมลูกหมากโตห้ามกินอะไรบ้าง

อาหารที่ผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต ไม่ควรกิน

1.แอลกอฮอล์

 การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการพัฒนาของต่อมลูกหมากโตและอาจทำให้อาการที่มีอยู่แย่ลงไปอีก ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Urology นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าสองแก้วต่อวันมีความเสี่ยงสูงในการเกิดต่อมลูกหมากโตเมื่อเทียบกับคนที่ดื่มแอลกอฮอล์น้อย นอกจากนี้ แอลกอฮอล์อาจรบกวนประสิทธิภาพของยาที่ใช้รักษาต่อมลูกหมากโตอีกด้วย โดยทั่วไปแนะนำให้จำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือหลีกเลี่ยงไปเลยหากคุณเป็น แต่ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์คือ การดื่มไม่เกิน 2 แก้วต่อวันนั้น ดีต่อสุขภาพ และค่อนข้างมีข้อดี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ 9 ประโยชน์ของเบียร์

2.คาเฟอีน

คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่สามารถกระตุ้นกระเพาะปัสสาวะและเพิ่มความถี่ในการปัสสาวะ และนั่นอาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่เป็นต่อมลูกหมากโตเนื่องจากปัสสาวะบ่อยขึ้นเป็นอาการทั่วไปของภาวะนี้ ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่ดื่มกาแฟมากกว่าสามถ้วยต่อวันมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดต่อมลูกหมากโตเมื่อเทียบกับคนที่บริโภคคาเฟอีนน้อย แนะนำให้จำกัดการทานคาเฟอีนหรือหลีกเลี่ยงหากคุณเป็นต่อมลูกหมากโต

3.อาหารรสเผ็ด

อาหารรสเผ็ดอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคืองและทำให้อาการปัสสาวะแย่ลง ในคนที่เป็นต่อมลูกหมากโต ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน International Journal of Urology นักวิจัยพบว่คนที่เป็นต่อมลูกหมากโตที่กินอาหารรสเผ็ดจะปัสสาวะบ่อย มากกว่าผู้ที่ไม่กินอาหารรสเผ็ด แนะนำให้จำกัดหรือหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดหากคุณเป็นต่อมลูกหมากโต

4.อาหารที่เป็นกรด

อาหารที่เป็นกรด เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว และน้ำส้มสายชู อาจทำให้กระเพาะปัสสาวะระคายเคืองและทำให้อาการปัสสาวะแย่ลงในคนที่เป็นต่อมลูกหมากโต ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Urology นักวิจัยพบว่าคนที่เป็นต่อมลูกหมากโตที่กินอาหารที่เป็นกรดจะปัสสาวะบ่อย มากกว่าผู้ที่ไม่กินอาหารที่เป็นกรด

5.อาหารไขมันสูง

การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดต่อมลูกหมากโตและอาจทำให้อาการที่มีอยู่แย่ลงได้ ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Nutrition นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดต่อมลูกหมากโต เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ

6.เนื้อแปรรูป

เนื้อแปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก และเนื้อสำเร็จรูป อาจมีโซเดียมสูง ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดต่อมลูกหมากโต ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Epidemiology นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่บริโภคโซเดียมในปริมาณสูงมีความเสี่ยงสูงในการเกิดต่อมลูกหมากโต เมื่อเทียบกับผู้ที่บริโภคโซเดียมในปริมาณต่ำ 

7.เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหวาน

การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในปริมาณมากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดต่อมลูกหมากโต ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Urology นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากกว่าหนึ่งแก้วต่อวันมีความเสี่ยงสูงในการเกิดต่อมลูกหมากโต เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลน้อยลง 

8.เนื้อแดง

การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าอาหารที่มีเนื้อแดงสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดต่อมลูกหมากโต ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่บริโภคเนื้อแดงในปริมาณมากมีความเสี่ยงสูงในการเกิดต่อมลูกหมากโตเมื่อเทียบกับผู้ที่บริโภคเนื้อแดงในปริมาณต่ำ

9.ผลิตภัณฑ์นม

บางคนที่เป็นต่อมลูกหมากโตอาจไวต่อผลิตภัณฑ์จากนม ซึ่งอาจทำให้อาการทางปัสสาวะแย่ลง ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Urology นักวิจัยพบว่าคนที่เป็นต่อมลูกหมากโตที่บริโภคผลิตภัณฑ์จากนมจะมีการปัสสาวะบ่อยและปวดปัสสาวะแรงมากกว่าผู้ที่ไม่บริโภคผลิตภัณฑ์จากนม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าผลิตภัณฑ์จากนมเป็นแหล่งแคลเซียมและสารอาหารอื่นๆ

เป็น ต่อมลูกหมากโต กินอะไรดี

เป็น ต่อมลูกหมากโต กินอะไรดี 1. ถั่งเช่า

ถั่งเช่า

ดูต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไร ไปแล้วมาต่อด้วยที่ควรกินบ้าง เนื่องจากโรคต่อมลูกหมากโตนั้นถูกสันนิษฐานว่าเกิดจากการที่สมดุลฮอโมนส์ ซึ่งถั่งเช่านั้นขึ้นชื่อในเรื่องของการบำรุงสมรรถภาพเพศชาย การกินถั่งเช่าออแกรนิกจึงสามารถช่วยในการปรับสมดุลฮอโมนส์เพศได้ ทำให้ต่อมลูกหมากหยุดการขยายตัวลง อาการที่มีก็จะไม่หนักขึ้นนั่นเอง

เป็น ต่อมลูกหมากโต กินอะไรดี 2. เบอร์รี่

อาหารตระกูลเบอร์รี่

ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่นั้นจะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งและชะลอการเสื่อมของอวัยวะ มีสรรพคุณช่วยในการลดการอักเสบของอาการต่อมลูกหมากโตเบียดบังท่อทางเดินปัสสาวะได้ และกำจัดเชื้อโรคเกาะติดอยู่บริเวณผนังท่อทางเดินปัสสาวะอันเป็นสาเหตุของการติดเชื้อต่างๆ เบอร์รี่ที่แนะนำคือ บลูเบอร์รี่

เป็น ต่อมลูกหมากโต กินอะไรดี 3. แซลมอน

แซลมอน

เป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า3สูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่ออาการต่อมลูกหมากโต และชะลอการเติบโตของเนื้องอกต่อมลูกหมากที่จะก่อให้เกิดมะเร็งในอนาคต

เป็น ต่อมลูกหมากโต กินอะไรดี 4. ถั่ว

ถั่ว

เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสังกะสี (zinc) และซีลีเนียม เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อการทำงานของต่อมลูกหมาก และยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศชาย ที่เป็นตัวก่อให้เกิดปัญหาต่อมลูกหมากโต

ต่อมลูกหมากอักเสบ หายเองได้ไหม ?

Prostatitis เป็นคำที่ใช้อธิบายการอักเสบของต่อมลูกหมาก ต่อมลูกหมากอักเสบมีหลายประเภท ได้แก่ ต่อมลูกหมากอักเสบเฉียบพลันจากแบคทีเรีย ต่อมลูกหมากอักเสบจากแบคทีเรียเรื้อรัง และต่อมลูกหมากอักเสบที่ไม่ใช่แบคทีเรีย การรักษาต่อมลูกหมากอักเสบจะขึ้นอยู่กับชนิดและสาเหตุของอาการต่อมลูกหมากอักเสบเฉียบพลันมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและมักรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ด้วยการรักษาที่เหมาะสม ต่อมลูกหมากอักเสบเฉียบพลันสามารถรักษาได้

ต่อมลูกหมากอักเสบจากแบคทีเรีย

ต่อมลูกหมากอักเสบจากแบคทีเรียเรื้อรังมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียเช่นกัน แต่อาจรักษาได้ยากกว่าและอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะในระยะยาว ด้วยการรักษาที่เหมาะสม มักจะสามารถจัดการโรคต่อมลูกหมากอักเสบจากแบคทีเรียได้ แต่อาจไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ต่อมลูกหมากอักเสบที่ไม่ใช่แบคทีเรีย 

ต่อมลูกหมากอักเสบที่ไม่ใช่แบคทีเรีย หรือที่เรียกว่าต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง/ปวดกระดูกเชิงกรานเรื้อรัง (CP/CPPS) เป็นต่อมลูกหมากอักเสบที่พบได้บ่อยที่สุด แต่มักไม่ทราบสาเหตุ ต่อมลูกหมากอักเสบที่ไม่ใช่แบคทีเรียอาจรักษาได้ยากขึ้น และอาจต้องใช้ยาร่วมกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเพื่อจัดการกับอาการ ต่อมลูกหมากอักเสบที่ไม่ใช่แบคทีเรียอาจไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถรักษาให้กลับมาใช้ชีวิตเกือบปกติได้

ต่อมลูกหมากโต อันตรายไหม

ต่อมลูกหมากโต อันตรายไหม

ต่อมลูกหมากโต อันตรายไหม คำตอบคือ ไม่อันตราย แต่การเป็นต่อมลูกหมากโตมักมาพร้อมกับโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่อันตายกว่า นั่นเป็นเพราะว่า เมื่อต่อมลูกหมากมีการขยายจนไปเบียดระบบทางเดินปัสสาวะทั้งหมด จะเกิดผลข้างเคียง และโรคแทรกซ้อนที่ทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิม ฉนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การใช้ชีวิต ถ้ารู้ว่าตัวเองเริ่มมีอาการ

ภาวะแทรกซ้อนต่อมลูกหมากโต

จากที่กล่าวไปก่อนหน้าว่า ต่อมลูกหมากโตไม่อันตราย แต่โรคแทรกซ้อนที่ตามมานั้นอันตรายกว่ามาก อาจถึงขั้นไตวายเลยก็ว่าได้

  1. ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ (Urinary Tract Infection)
  2. นิ่วในกระเพราะปัสสาวะ (Bladder Stones)
  3. ภาวะปัสสาวะเป็นเลือด (Haematuria)
  4. ไตวาย ไตเสื่อม (Kidney Disease)

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนต่อมลูกหมากโต

โรคต่อมลูกหมากโตในผู้สูงอายุ เท่านั้นเหรอ ?

ต่อมลูกหมากโต โดยส่วนใหญ่แล้วจะพบเจอในผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป และสาเหตุส่วนใหญ่นั้นยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าเพราะอะไรกันแน่ แต่มีการสันนิษฐานว่าเป็นเพราะฮอร์โมนเพศชาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เมื่ออายุมากขึ้น เลยส่งผลให้ต่อมลูกหมากมีการโตขึ้นผิดปกติ
แต่ก็ยังมีการเจอต่อมลูกหมากโต ในเด็กอายุ 17 ปี! ข้อมูลจาก หอสมุดแพทย์ศาสตร์ แห่งชาติ ร็อควิลล์ ไพค์เบเทสดา จากสหรัฐอเมริกา ได้รายงานว่ามีการพบเด็กชายอายุ 17 ปี จากการตรวจอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นกับเด็กชายอายุ 17 ปีคนนี้กันแน่  อ่านเพิ่มเติม

การรักษาต่อมลูกหมากโต

ดูต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไรไปแล้ว ควรรู้ด้วยว่าต่อมลูกหมากโตไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่มีโอกาสกลับมาเป็นปกติอีกครั้งหากมีการดูแลตัวเองดีๆ จากการสำรวจพบว่า ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัด 75 จาก 100 คน มีอาการลดลงจริง และสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ก็ยังไม่หายขาดอยู่ดี และยังมีผลข้างเคียงหลังจากการผ่าตัดตามมาอีกด้วย หรือจะเป็นการที่ไม่ควรนิยมกันเท่าไหร่ เพราะการกินยาเยอะๆไม่ดีต่อสุขภาพ อีกทางเลือกคือการเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต เพื่อลดอาการต่อมลูกหมากโต

ผ่าตัดต่อมลูกหมาก อันตรายไหม ?

การผ่าตัดต่อมลูกหมากโตนั้น ทำให้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีอาการอยู่นิดหน่อย โดยการผ่าตัดจะเป็นการส่องกล้อง และการผ่าตัดด้วยเลเซอร์ ซึ่งวิธีจะคล้ายๆกัน และอาจมีผลข้างเคียงที่ตามมา ซึ่งผู้ชายหลายคนคงรับไม่ได้แน่ๆกับผลข้างเคียงเหล่านี้

ผลข้างเคียง

  1. ถึงจุดสุดยอดแต่ไม่หลั่ง
  2. อาจทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว
  3. กระเพราะปัสสาวะอักเสบ
  4. เกิดภาวะ ทียูอาร์ ซินโดรม (สารเคมีรั่วไหลระหว่างผ่าตัด)

ยาต่อมลูกหมากโต ผลข้างเคียง ไหม?

ยาที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นยาคลายกล้ามเนื้อ และยาปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศ ซึ่งยาเหล่านี้ อาจทำให้ความต้องการทางเพศลดลง และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ และยาทั้งสองยังมีกลไกการออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน เวลากินยาเลยต้องกินทั้งสองตัว เพื่อประโยชน์สูงสุด โดยในประโยชน์ระยะยาว อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆที่ตามมาได้ อย่างเช่น ถ่ายปัสสาวะไม่ออก หรือถ่ายเป็นเลือด เป็นต้น

ต่อมลูกหมากโต รักษาหายไหม ถ้าเป็นแล้วจะดูแลตัวเองยังไง

เมื่อผู้ชายอายุก้าวเข้าสู่ เลข 4 ก็จะมีความเสี่ยงกว่า 30% และพุ่งสูงถึง 50% หากคุณผู้ชายอายุถึง 50 ปี อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามอายุที่มากขึ้น ที่จะเกิดโรคกับทางเดินปัสสาวะ เช่น การควบคุมปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะลอด เป็นเลือด บ่อย แถมไม่ค่อยออกอีกด้วย กลุ่มอาการเหล่านี้มักจะเข้าข่าย “โรคต่อมลูกหมากโต” หรือ “ต่อมลูกหมากอักเสบ” ในเมื่อเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วนั้น การรู้ วิธีดูแลตัวเองเมื่อเป็นต่อมลูกหมากโต อย่างถูกต้องจะเป็นผลดีกับตัวเอง

วิธีดูแลตัวเองเมื่อเป็นต่อมลูกหมากโต

  • ไม่ควรกลั้นปัสสาวะ เพราะการกลั้นปัสสาวะจะทำให้กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะเกิดความเสียหาย ทำให้มีอาการอักเสบมากขึ้น
  • ก่อนนอนไม่ควรดื่มมากมาก และควรเข้าห้องก่อนนอนทุกครั้ง อาการปวดตอนกลางคืนจะได้น้อยลง
  • ฝึกเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลา ทุกๆ 4 – 6 ชั่วโมง จะทำให้สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ระดับนึง เหมาะสำหรับผู้ที่ปัสสาวะบ่อย และกลั้นไม่ได้
  • ควรออกกำลังกายด้วยการเดิน 30 – 60 นาที จะช่วยให้อาการดีขึ้น แต่ไม่ควรขี่จักรยานเพราะจะทำให้เกิดการกระเทือนของต่อมลูกหมากโดยตรง อาจทำให้อักเสบเพิ่มได่้
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ปราศจากไขมัน เพื่อหลีกเลี่ยงโรคอ้วนที่มีส่วนทำให้เกิดโรคต่อมลูกหมากโต
การทานอาหารที่มี สีแดง สามารถลดอาการของต่อมลูกหมากโตได้

การทานอาหารที่มี สีแดง สามารถลดอาการของต่อมลูกหมากโตได้

จากหลายงานวิจัยศึกษาพบว่า ไลโครพีน (Lycopene) ในผักและผลไม้ที่มีสีแดงสามารถลดระดับ PSA (ค่าบ่งชี้ความผิดปกติของต่อมลูกหมาก) และป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้ กลไกการทำงานคือ ไลโครพีน จะไปลดการผลิตฮอร์โมนเพศที่ทำหน้าที่กระตุ้นการโตของต่อมลูกหมาก (Alpha dihytestosterone)

อาหารสีแดงนั้นมีสารไลโครพีนผสมอยู่แต่จำนวนจะมากน้อยต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดและประเภท ซึ่งอาหารที่เราแนะนำก็คือ มะเขือเทศ เพราะงานวิจัยได้พบว่าอาหารตระกูลมะเขือเทศมีปริมาณไลโครพีนอยู่มาก รองลงมาคือแตงโม

ปริมาณไลโครพีนต่างกันตามรูปแบบการบริโภคตามตาราง

มะเขือจะมีปริมาณไลโครพีนต่างกันตามรูปแบบการบริโภคตามตารางนี้

หลายๆคนอาจคิดว่า มะเขือเทศสดสิที่ดีที่สุด แต่จริงๆแล้วมะเขือเทศปรุงสุก มะเขือเทศอบแห้ง และซอสมะเขือเทศนั้นให้สารไลโครพีนที่มากกว่า อีกทั้งยังเป็นอาหารที่สามารถทานได้บ่อยเพราะน้ำตาลน้อยแถมยังได้สารต้านอนุมูลอิสระช่วยขะลอการเสื่อมของร่างกายอีกด้วย

งานวิจัยยังพบว่าการทานไลโครพีน 15 mg ติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน สามารถป้องกันโรคต่อมลูกหมากโตได้จริง ระดับ PSA มีปริมาณลดลงถึง 11% มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับไลโครพีนและได้รับไลโครพีนน้อยกว่า โดยมะเขือเทศสามารถทานได้บ่อย ยิ่งกินก็ยิ่งดีต่อร่างกาย แต่ข้อควรระวังคือให้ระวังปริมาณ โซเดียม เพราะอาจเกิดอาการไตบวม ไตวายได้

โรคต่อมลูกหมากโตอาจจะดูเป็นโรคชราสามัญที่ชายหนุ่มสูงวัยเกินครึ่งต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ยังมีวิธีเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้อย่างมีความสุขในชีวิตสุงวัยของเรา..

ข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพเพิ่มเติม

ต่อมลูกหมากโต ห้ามกินอะไรและควรกินอะไร ควรเติมเต็มทุกมื้อด้วยผลไม้และผักต่างๆ หรือเลือกเป็นธัญพืชและถั่วร่วมด้วยก็จะดีไม่น้อย หมั่นออกกำลังกายเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้หนุ่มใหญ่วัยเก๋าร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้วยังช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ สุขภาพดีทั้งภายนอกและภายใน อย่าให้โรคร้ายมาทำลายชีวิตดีของคุณ

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง สามารถโทรหาสายด่วนสุขภาพของเราได้ที่เบอร์
02-123-3866 ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

คุมความเสื่อม เพิ่มความสุข
สเปิร์ก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากมะเขือเทศเข้มข้นผสมถั่งเช่าแท้

สรุป

คอมเมนต์

One Response

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *