เหตุผลที่ควรตรวจอสุจิผู้ชาย เมื่ออายุ 30 ปี ขึ้นไป

เหตุผลที่ควรตรวจอสุจิผู้ชาย เมื่ออายุ 30 ปี ขึ้นไป

สารบัญเนื้อหา

เหตุผลที่ควรตรวจอสุจิผู้ชาย เมื่ออายุ 30 ปี ขึ้นไป

เหตุผลที่ควรตรวจอสุจิผู้ชาย เมื่ออายุ 30 ปี ขึ้นไป

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายเกิดการเสื่อมสะภาพ รวมไปถึงฮอร์โมนในร่างกายที่เริ่มลดลง ยิ่งต้องหมั่นตรวจสุขภาพ และควรตรวจอสุจิร่วมด้วย เพื่อเราจะได้รู้ตัวว่าพร้อมมีบุตรหรือไม่

น้ำอสุจิคือ?

“น้ำอสุจิ” หรือที่เรียกติดปากกันว่า “น้ำเชื้อ” (Semen) คือของเหลวสีขาวข้น ที่จะหลั่งออกมาจากอวัยวะเพศของผู้ชายเมื่อถึงจุดสุดยอดของการมีเพศสัมพันธ์ การช่วยตัวเอง รวมไปถึงการหลั่งธรรมชาติอย่าง การฝันเปียก (Wet Dream) น้ำอสุจิประกอบไปด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆ โดยในการหลั่งแต่ละครั้งจะหลั่งออกมาประมาณ 3 – 4 มิลลิลิตร และมีจำนวนอสุจิประมาณ 300 – 500 ล้านตัว

วิธี ทำให้อสุจิ แข็งแรง เมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป

อสุจิแบบไหนถึงเรียกว่าแข็งแรง

เกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้คือ ปริมาณของน้ำเชื้อต้องไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิลิตร และมีจำนวนอสุจิไม่ต่ำกว่า 20 ล้านตัวต่อ 1 มิลลิลิตร ตัวอสุจิมีชีวิตไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 75 ตัว อสุจิปกติ (มีหัวและหางครบ) ต้องมีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 ตัว อสุจิวิ่งไปข้างหน้าไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ตัว อสุจิวิ่งไปด้านหน้าอย่างแข็งแรงและรวดเร็วไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 25 หากน้ำเชื้อมีค่าต่ำกว่าค่ามาตรฐานเหล่านี้ ไม่ว่าตัวใดตัวหนึ่ง เรียกว่าน้ำเชื้ออ่อน หรืออสุจิไม่แข็งแรงตามเกณฑ์นั่นเอง

วิธี ทำให้อสุจิ แข็งแรง เมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป
คลินิกตรวจอสุจิ ครวจเลือกตรวจที่ไหนได้บ้าง

เมื่อไหร่ถึงควรตรวจ อสุจิ

ผู้ชายที่มีภาวะมีบุตรยากจะมีเพียงส่วนน้อย ร้อยละ 15 เท่านั้น จึงควรตรวจเมื่อเข้าเกณฑ์ภาวะมีบุตรยากเท่านั้น มีภาวะและโรคที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพอสุจิ เช่น โรคตับ โรค การสูบบุหรี่ การใช้สารเสพติด การดื่มแอลกอฮอลล์ รวมไปถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ุต่างๆ

อย่างไรก็ตามน้ำอสุจิจะมีคุณภาพลดลงเล็กน้อยหลังอายุ 30 ปี อาจทำให้อัตราการตั้งครรภ์ในช่วงอายุนี้นั้นแย่ลง จึงต้องมีการวางแผนและการบำรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มอัตราความสำเร็จในการมีบุตรของผู้ชาย

ขอบคุณข้อมูลจาก:

www.bangkokhospital.com

Saferfertillitycenter.com

อ่านบทความสุขภาพของเราต่อได้ ที่นี่ เลย

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *