กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เรื้อรัง อย่าชะล่าใจ ก่อนจะสายเกินไป

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เรื้อรัง อย่าชะล่าใจ ก่อนจะสายเกินไป

สารบัญเนื้อหา

กระเพราะปัสสาวะอักเสบ หรือการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะนั้น ผู้คนมักมองข้าม ไม่ให้ความสำคัญ และมองข้ามไป และพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่ได้คำนึงถึงในจุดนี้ เลยทำให้อาการยิ่งเรื้อรังเข้าไปใหญ่ จนถึงขั้นเป็นกรวยไตอักเสบ อ่านเพิ่มเติม
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เรื้อรัง

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เรื้อรัง คืออะไร

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เรื้อรัง คือการเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และถูกปล่อยประละเลย เป็นเวลานานๆ และถ้าปล่อยให้เป็นกระเพาะปัสสาะอักเสบเป็นเวลานานเกินไป เชื้อแบคทีเรียจะแพร่กระจายไปสู่ไต จนนำไปสู่กรวจไตอักเสบในที่สุด ส่วนใหญ่การเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จะพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และพบมากในช่วงอายุ 20-50 ปี  เนื่องจากผู้หญิงมีท่อปัสสาวะที่สั้นกว่าผู้ชายมาก เพราะปากท่อปัสสาวะผู้หญิงสั้นกว่าผู้ชาย เชื้อโรคจึงเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้ง่ายกว่า


มีเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดที่เป็นสาเหตุของกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และสาเหตุหลักๆประมาณ 75-95% เกิดจากเชื้ออีโคไล ซึ่งมาจากการอักเสบเฉียบพลัน และ การอักเสบเรื้อรัง แต่การอักเสบเรื้อรังนั้นจะมีอาการน้อยกว่าแบบเฉียบพลัน ทำให้ผู้ที่เป็นไม่ได้ใส่ใจมากนัก และไม่ทำการรักษา จนเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง จนเชื้อโรคลุกลามไปถึงไต และนำไปสู่โรคกลวยไตอักเสบตามมาในที่สุด

จะรู้ได้ยังไงว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง

  • ไข้เล็กน้อย
  • ปัสสาวะบ่อย
  • ปัสสาวะเป็นเลือด
  • ปัสสาวะมีกลิ่นแรง
  • รู้สึกแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ
  • รู้สึกถึงความดันในช่องท้องส่วนล่าง

ทำยังไงดี เมื่อเป็นกระเพาปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง

กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรังยังไม่มีการรักษาทันที มีแต่การรักษาแบบบรรเทาอาการ ควรเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต เช่นทำกายภาพบำบัด และเลี่ยงอาหารการกินที่เป็นกรดอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่ห้ามกิน

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *