ภาวะแทรกซ้อนต่อมลูกหมากโต อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

ภาวะแทรกซ้อนต่อมลูกหมากโต อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

สารบัญเนื้อหา

ภาวะแทรกซ้อนต่อมลูกหมากโต อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

โรคต่อมลูกหมากโต นั้นก็เหมือนกับโรคร้ายอื่นๆอีกมากมาย ที่ทำให้ชีวิตประจำวันยากขึ้นหรือเปลี่ยนไป เพราะมันมักมาพร้อมกับ “โรคแทรกซ้อน” ต่างๆ ซึ่งจะเป็นดั่งอุปสรรคให้การรักษายากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งโรคแทรกซ้อนของ โรคต่อมลูกหมากโต นั้นเป็นผลพวงมาจากต่อมลูกหมากที่ขยายตัวขึ้นจนไปส่งผลกระทบกับระบบทางเดินปัสสาวะทั้งหมด จนเกิดเป็นผลข้างเคียงและโรคแทรกซ้อนที่ทำให้อาการปัสสาวะที่น่ากวนใจ แย่ลงมากกว่าเดิม เราจึงอยากพาผู้ป่วยทุกท่านมารู้เท่าทัน โรคต่อมลูกหมากโต ผ่านบทความนี้กัน ว่าภาวะแทรกซ้อนของโรคต่อมลูกหมากโต มีอะไรบ้าง อาการเป็นแบบไหน และมีวิธีไหนบ้างที่เราจะลดเสี่ยงโรคแทรกซ้อนได้ค่ะ

ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ (Urinary Tract Infection)

การที่ปัสสาวะไม่ออกจะทำให้มีปัสสาวะคงค้างอยู่ในกระเพราะปัสสาวะ ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อจากของเสียที่คั่งค้าง จนเกิดเป็นภาวะกระเพราะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งจะทำให้ปัสสาวะขุ่น มีกลิ่น เบ่งยากรู้สึกไม่สุด อาจมีเลือดปน  ปวดท้องน้อยหรือปวดหลัง

นิ่วในกระเพราะปัสสาวะ (Bladder Stones) 

นิ่วในไตเกิดจากการที่ตะกอนของเสียในกระเพราะปัสสาวะ เกิดจับตัวกันจนกลายเป็นก้อนนิ่วติดกับผนังกระเพราะปัสสาวะ ทำให้เกิดการเจ็บแสบเมื่อต้องถ่ายปัสสาวะ มีความรู้สึกติดขัด และอาจติดเชื้อลุกลามกลายเป็นนิ่วก้อนใหญ่และอักเสบได้หากไม่รีบแก้ไข

ไตวาย ไตเสื่อม (Kidney Disease)

แรงดันในกระเพราะปัสสาวะที่ไม่ปกติก็สามารถส่งผลเสียต่อไตได้โดยตรง ทำให้ของเสียไม่ถูกขับออกไปจนหมดและเหลือตกค้าง จนเกิดกลายเป็นการติดเชื้อกับไตได้

ภาวะปัสสาวะเป็นเลือด (Haematuria)

เป็นผลกระทบต่อจากการติดเชื้อในระบบปัสสาวะและต่อมลูกหมากโต ทำให้มีเลือดที่มีสีน้ำตาลขุ่นออกมาปะปนกับปัสสาวะ สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นสัญญาณความผิดปกติของระบบปัสสาวะ ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีอาการอักเสบหรือติดเชื้อหรือไม่

วิธีลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนของโรคต่อมลูกหมากโต

วิธีลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนของโรคต่อมลูกหมากโต

  • หลีกเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะโดยไม่จำเป็นเพื่อลดการเกร็งตัวของกระเพราะปัสสาวะ
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ 8-10 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยขับของเสียคั่งค้าง ทำให้ลดความเสี่่ยงได้
  • ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน เพื่อลดความระคายเคืองต่อต่อกระเพราะปัสสาวะ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 30 นาทีขึ้น สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อเชิงกรานแข็งแรงและควบคุมได้ดีขึ้น
  • เข้าห้องน้ำทันทีหากรู้สึกปวดปัสสาวะ เพื่อลดการหดเกร็งของกระเพราะปัสสาวะ
ลดความเสี่ยง ภาวะแทรกซ้อนของโรคต่อมลูกหมากโตด้วย ไลโครพีน จากมะเขือเทศสด

มะเขือเทศสดลดความเสี่ยง ภาวะแทรกซ้อนของต่อมลูกหมากโต

ไลโครพีน (Lycopene) คือสารอาหารที่อยู่ในผักผลไม้สีแดง เป็นสารอาหารสำคัญสำหรับผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต เพราะมีวิจัยว่าสามารถช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมากได้จริง รวมถึงลดการอักเสบของต่อมลูกหมากอีกด้วย ยิ่งทานก็ยิ่งดีต่อสุขภาพ

การทานไลโครพีน 15 มิลลิกรัม ติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน สามารถป้องกันโรคต่อมลูกหมากโตได้จริง ระดับ PSA มีปริมาณลดลงถึง 11% มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับไลโครพีนและได้รับไลโครพีนน้อยกว่า 

คอมเมนต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *